ชวนกันดูหนัง...ย้อนดูตัวตน
"ภาพยนตร์" หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "หนัง" เป็นสื่อทรงพลังที่จะทำให้ผู้คนเข้าถึงอารมณ์รักโลภโกรธหลงได้อย่างล้ำลึก หนังดีๆ นับร้อยนับพันเรื่องสื่อสะท้อนความเป็นมนุษย์ด้วยการชำแหละตัวตนที่แท้จริงของผู้คน ผ่านการเรียงร้อยเรื่องเล่าให้โลดแล่นบนแผ่นฟิล์ม นอกจากจะทำให้เราสามารถเข้าใจโลกแล้ว ยังสั่งสอนคุณธรรมในการดำเนินชีวิตโดยไม่รู้ตัว ถ้าเพียงแต่คุณ "ดูเป็น"
(นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา กุมภาพันธ์ 2552)
Lost in Beijing
หลายปีมานี้นอกจากภาพยนตร์ของผู้กำกับจีนแผ่นดินใหญ่กระแสหลักอย่างจาง อี้โหมว, เฝิง เสี่ยว กัง หรือเฉิน ข่ายเก๋อแล้ว ผมไม่ได้ดูภาพยนตร์สะท้อนสังคมในท่วงทำนองสลดหดหู่ที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่มากเท่าใดนัก ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ผมเคยเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์แนวนี้มาอย่างต่อเนื่องในเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Beijing Bicycle (กำกับโดยหวัง เสี่ยวซ่วย), Cellphone (เฝิง เสี่ยวกัง), Shower (จาง หยาง) หรือ Together (เฉิน ข่ายเก๋อ) เป็นต้น
(นิตยสารผู้จัดการ กุมภาพันธ์ 2551)
Bollywood ท้าชน Hollywood
รู้จักกับชายผู้กำลังพลิกโฉมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียและอาจทำให้ Hollywood ต้องผวา Jack Warner แห่ง Waner Bros. สตูดิโอสร้างภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของ Hollywood คือผู้ที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกัน ซึ่งรู้จักกันดีในนาม Hollywood
(นิตยสารผู้จัดการ ตุลาคม 2550)
ผ่าสูตรปั้น “ฮอร์โมน” สร้างโมเดลใหม่ ธุรกิจทีวี
เผยสูตรปั้น “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น” ซีรีส์ไทยแนวใหม่ สร้างปรากฏการณ์เขย่าวงการทีวีด้วยเนื้อหาตีแผ่ชีวิตวัยรุ่นที่หาดูไม่ได้จากฟรีทีวีทั่วไป และออกอากาศในรูปแบบของ “มัลติแพลตฟอร์ม” แบบไม่แคร์สื่อหลัก และการใช้ “โซเชียลมีเดีย” สร้างกระแสและการหารายได้ ทำให้ซีรีส์ชุดนี้กลายเป็นโมเดลให้กับผู้ผลิตรายการที่ต้องจับตา
(Positioning Magazine 24 กรกฎาคม 2556)
GTH 1 แบรนด์ 2 คนบน LINE
ค่ายหนัง GTH ตัดสินใจเป็น 1 ในสมาชิก Official LINE หลังจากได้รับการติดต่อจากผู้บริหารชาวเกาหลีของ LINE ด้วยเหตุผลว่า ทำให้ GTH มีช่องทางสื่อสารกับผู้ชมของ GTH ส่วน LINE ก็เลือก GTH ค่ายหนังอันดับ 1 ของวัยรุ่นไทย จากการเสิร์ชแล้วพบว่าเรื่อง กวน มึน โฮ ได้รับความนิยมอย่างมาก
(Positioning Magazine 22 กันยายน 2555)
GTH ได้เวลาเล่าเรื่องด้วยภาพนิ่ง
ตอนนี้ Instagram กำลังเป็นของเล่นฮิตในกลุ่มคนทำงานของ GTH เพราะว่าทรัพยากรภายในค่ายหนังวัยรุ่นแห่งนี้ ประกอบไปด้วยดาราที่ผู้เล่น Instagram สนใจ เช่น เต๋อ-ฉันวิชช์, โอปอลล์ หรือแม้แต่ผู้กำกับ GTH ที่มีแฟนคลับเช่นเดียวกัน
(Positioning Magazine 10 มกราคม 2555)
เมเจอร์ฯผนึกไอ.ซี.ซี.สร้างหนัง
เมเจอร์ฯจีบไอ.ซี.ซี. สร้างหนังใหญ่ 3 เรื่อง ล่าสุดไอ.ซี.ซี. ทุ่มงบ 60 ล้านบาท ร่วมลุย พร้อมแบ่งสัดส่วนรายได้ตามตกลง หวังใช้เป็นช่องทางสร้างแบรนด์และโฆษณาสินค้า
(ASTV ผู้จัดการรายวัน 9 สิงหาคม 2554)
”กันตนา”ทุ่ม50ล. รับดิจิตอล-3มิติมาแรง คาดปีหน้าโกย3พันล.
ตลาดภาพยนตร์ทั่วโลกฟื้นตัว หนังใหญ่ฟอร์มยักษ์จ่อคิวลงจอไปจนถึงปีหน้า เทรนด์ดิจิตอลและ 3มิติ มาแรง “กันตนา” ควักกระเป๋า 50 ล้านพัฒนาระบบรองรับซับไตเติ้ลไทย 3 มิติแห่งแรกในเอเชีย เชื่อส่งรายได้ปีหน้าทะลุ 1,300 ล้านบาท ส่วนปีนี้ต่ำเป้า คาดทำได้ 1,000 ล้านบาท
(ASTV ผู้จัดการรายวัน 29 สิงหาคม 2553)
เมเจอร์ฯ ชูความหลากหลาย สู้ศึกตลาดโรงภาพยนตร์
เมเจอร์ฯเตรียมแผนรุกตลาดปี 53 ด้วยการวางเม็ดเงิน 1,000 ล้านบาท ผุดโรงภาพยนตร์โมเดลใหม่ หวังสร้างความหลากหลายเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง พร้อมปรับโฉมโมเดลเก่า สู้ศึกโรงภาพยนตร์ปีเสือ
(ASTV ผู้จัดการรายวัน 24 ธันวาคม 2552)
ศูนย์เช่าฯ เข้ายุคต้นทุนกระฉูด'โชว์ไทม์' ลดคอร์ส -หารายได้
ศูนย์เช่า DVD/VCD เป็นธุรกิจที่ได้รับการจับตาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจไม่ว่าค่าลิขสิทธิ์หนังที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ความรวดเร็วของเทคโนโลยี เครื่องเล่นที่มีราคาถูกลง รวมถึงแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์ ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลในเชิงลบต่อธุรกิจทั้งนั้น
(ผู้จัดการรายสัปดาห์ 13 กุมภาพันธ์ 2549)
สงครามหนังแผ่น ศึกชิงแชร์ใต้ดิน- บนดิน รบไม่รู้จบ
- ผู้ค้าหนังแผ่นกัดฟันสู้ศึกรอบด้าน แม้ที่ผ่านมาจะประสบปัญหาแผ่นผีแย่งชิงส่วนแบ่ง กดตลาดโผล่พ้นดินแค่ 30% ตั้งความหวัง 10 ปีจะดีขึ้น
-แต่ศึกบนดินก็ระอุ ซีวีดี กอดลิขสิทธิ์เดิมแน่น ไม่ให้หลุดมือซ้ำ พร้อมขยายจุดขาย 7,700 จุด เจาะถึงชุมชน หวังยึดตำแหน่งผู้นำถาวร
- แคททาลิสท์ เดินเกมบี้ คว้าสิทธิ์ ยูนิเวอร์แซล ดรีมเวิร์ค ผนึกอีวีเอส เจาะตลาดไต่ชิงผู้นำ ด้านโรสวิดีโอ ยึดตลาดเด็ก ก่อนเข็นบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์
-สร้างภาพองค์กรอินเตอร์ หวังกวาดสิทธิ์หนังฮอลลีวู้ด วางเป้าเจ้าตลาดเช่นกัน
(ผู้จัดการรายสัปดาห์ 26 ธันวาคม 2548)