"Content is a king"
"บางคนบอกว่าเทคโนโลยีจะฆ่าธุรกิจเรา เป็นเพราะเขาไม่เข้าใจ ยิ่งเทคโนโลยีมาก โอกาสสร้างรายได้จากทุกทางยิ่งมาก ต่อไปเราอาจไม่ต้องออกแผ่นซีดี แต่ใช้วิธีดาวน์โหลด แทน" เป็นประกาศของไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แถลงข่าวนโยบายของแกรมมี่ ภายใต้ชื่องาน "Music never die"
(นิตยสารผู้จัดการ กันยายน 2547)
Business Role Model
ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ หรือซี.พี. ซึ่งได้เคลื่อนย้ายโมเดลธุรกิจ
สร้างธุรกิจครบวงจรให้ความสำคัญในการผลิต โดยเฉพาะธุรกิจอาหาร ที่ขยายภูมิศาสตร์ต่างๆ
อย่างกว้างขวางที่สุด มาสู่การสร้างเครือข่ายการตลาดในสินค้าและบริการที่เข้าถึงผู้บริโภคมากที่สุด
โดยเฉพาะมาโฟกัสในสังคมไทยอย่างมากในช่วง 5-6 ปีมานี้ กลายเป็นธุรกิจเครือข่ายการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในสังคมไทยก็ว่าได้
(อาหาร ค้าปลีก ให้บริการด้านสื่อสาร)
(นิตยสารผู้จัดการ สิงหาคม 2546)
Happy birthday
ดูเหมือนจะเป็นครั้งแรกที่บุญชัย เบญจรงคกุล ปรากฏตัวในงานแถลงข่าวความร่วมมือระหว่าง
DTAC และ GMM Grammy วันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ห้องบอลรูมโรงแรมรีเจ้นท์ นับตั้งแต่สลับเก้าอี้ให้วิชัย เบญจรงคกุล มาบริหารงานใน DTAC เป็น Co-CEO
คู่กับ ซิกเว่ เบกเก้ ที่ส่งมาจากเทเลนอร์
(นิตยสารผู้จัดการ กรกฎาคม 2546)
อิทธิพลที่กว้างขึ้น
ถึงจะผ่านช่วงปลายปีมาแบบไม่สดใสนัก ไหนต้องเจอทั้งพิษน้ำท่วม ทำให้กำไรของช่วงไตรมาสสุดท้ายของแกรมมี่หายไป 200 ล้านบาท แต่อากู๋ ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ยังมีธุรกิจทีวีดาวเทียม “วันสกาย” ไว้ปลอบใจ ธุรกิจนี้อากู๋ตั้งใจปลุกปั้นให้เป็น “ดาวรุ่ง” เป็นแหล่งสร้างเม็ดเงินรายได้ใหม่ให้กับกลุ่มแกรมมี่
(Positioning Magazine 15 ธันวาคม 2554)
แหล่งรายได้ใหม่
ตั้งแต่ปีใหม่ผ่านพ้น ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของไทยก็เปิดแถลงข่าวถึงทิศทางธุรกิจชนิดที่ไล่ตามกันมาติดๆ เริ่มจากค่ายอาร์เอส ที่นำทัพโดย สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ซีอีโอ หรือ “เฮียฮ้อ” ถัดมาไม่ถึงสัปดาห์ดี ค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ภายใต้การนำของ “อากู๋” ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ออกมาบอกถึงเป้าหมายธุรกิจในปีนี้เช่นกัน
(Positioning Magazine กุมภาพันธ์ 2552)
ออกเพื่อโต
บริษัทจีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ GMMM กลายเป็นหุ้น "น้ำนิ่ง" ในกระดานมาตลอดกว่า 5 ปี เพราะโปรเจกต์ไม่เพิ่ม บริษัทไม่โต แต่หลังจากที่ GMMM ออกจากตลาดหุ้นและบริษัทแม่อย่างจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY เข้าถือหุ้น 100% แกรมมี่เชื่อว่า " ธุรกิจสื่อ" ซึ่งเดิมเคยแยกอยู่กับ GMMM จะโตไม่หยุด และดันหุ้นแม่ให้คึกคักมากกว่าเดิม โดยเฉพาะจากบิ๊กโปรเจกต์ ”ทีวีดาวเทียม”
(Positioning Magazine กันยายน 2551)
ไตรมาส2เพลงจีเอ็มเอ็มร่วง4%
“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” ชี้ผลประกอบการไตรมาส 2/2552 มีรายรับทรงตัว โชว์รายได้รวม 1,991 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิ 207.9 ล้านบาท ธุรกิจเพลงโดยรวม (Total Music Business) มีรายได้ 840.7 ล้านบาท ลดลง 4% เเผย “ละครหลังข่าว-The Star 5-อีเว้นต์จากต่างประเทศ” เป็นพระเอกเติบโตดีในกลุ่มธุรกิจสื่อ บอร์ดไฟเขียวปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 55 สตางค์
(ASTVผู้จัดการรายวัน 14 สิงหาคม 2552)
โฆษณาหดฟาด“จีเอ็มเอ็ม”สื่อสิ่งพิมพ์-วิทยุรายได้ร่วง
“จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่” โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1/2552 รายได้รวม 1,962 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18 % และกำไรสุทธิ 106 ล้านบาท เผยธุรกิจดิจิตอล-โชว์บิซ-อีเวนต์-ละครทีวีเป็นพระเอก ส่วนธุรกิจสื่อมีรายได้ลดลงตามภาวะตลาด ทั้งสิ่งพิมพ์ลดลง 43% วิทยุลดลง 27%
(ASTVผู้จัดการรายวัน 15 พฤษภาคม 2552)
แกรมมี่จับเซกเม้นท์สู้ศึก ชูดิจิตอล ต่อยอดรายได้
แกรมมี่ปรับทัพรับเทรนด์อุตฯบันเทิงในอนาคต มุ่งทำตลาดแบบเจาะลึก จับฐานผู้บริโภคเป็นเซ็กเม้นท์มากยิ่งขึ้น ชูดิจิตอลต่อยอดรายได้ พัฒนาศิลปินโกอินเตอร์ ชนศึกนิวมีเดียเดินหน้าผุดทีวีดาวเทียมครบ 5 ช่อง มั่นใจคุมกำไรได้สูงขี้น ส่วนรายได้ เชื่อยอดโตไม่ต่ำกว่าปีก่อน
(ผู้จัดการรายวัน 23 มกราคม 2552)
อาร์เอส - แกรมมี่ โชว์ผลงานปีหนูเข้าเป้า ประสานเสียงมั่นใจปีหน้าสดใสแน่
"อาร์เอส" เผยผลงานปีหนู 3 ธุรกิจคลื่นลูกใหม่ โชว์บิซ-ดิจิตอล-อินสโตร์มีเดีย นำทัพโกยรายได้เข้าเป้า ปูทางปีหน้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง ระบุกลยุทธ์ผนวกคอนเทนต์บันเทิงและกีฬารวมกับสื่อทุกประเภทที่มีอยู่ในมือเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ตอกย้ำภาพลักษณ์ในการเป็นเครือข่ายบันเทิงที่ครบวงจร ขณะที่ธุรกิจเพลงยังเป็นต้นน้ำที่สร้างรายได้หลักควบคู่กับการพัฒนาคุณภาพงานเพลงอย่างต่อเนื่องภายใต้โครงสร้างใหม่ที่สมบูรณ์แบบ100% ด้านจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ มั่นใจเก็บรายได้สูงสุดในรอบ 25 ปี ชี้ความสำเร็จเกิดจากทุกธุรกิจสามารถ Utilize Brand ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เผย 3 ธุรกิจดาวเด่น เพลง โชว์บิซ และดิจิตอล นำสู่ความสำเร็จปีวัว
(ผู้จัดการรายสัปดาห์ 5 มกราคม 2552)
แกรมมี่หวังธุรกิจดิจิตอลเติมพลังตั้งเป้าเป็นสัดส่วนกำไร50%
จากเพลงยุคที่บันทึกบนแถบแม่เหล็กในรูปของเทปคลาสเซต สู่ยุคของการขายแผ่นซีดี และล่าสุดก็มาถึงยุคของไฟล์ดิจิตอลไม่ว่าจะเป็น เอ็มพี3 หรือ ไอพอด ทำให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้ต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อความต้องการของยุคสมัยผู้บริโภค
(ผู้จัดการรายสัปดาห์ 17 มีนาคม 2551)
วัดฝีมือ "กู๋ - เฮีย"บนเวทีบันเทิงไทย โชว์ผลงาน แกรมมี่ - อาร์เอส หลังปฏิวัติองค์กร
- จับความเคลื่อนไหวคู่แข่งตลอดกาลในวงการบันเทิงไทย "แกรมมี่ - อาร์เอส"
- ผ่านยกที่ 1 ครึ่งปีแรกภายใต้การจัดทัพธุรกิจใหม่ของทั้งสององค์กร หลังผ่านวิกฤตวงการเพลง
- "อากู๋" ยิ้มรื่น กอดธุรกิจเพลงฝ่าวิกฤติสำเร็จ มั่นใจ ยักษ์ใหญ่แกรมมี่ กำลังกลับมา
- "เฮียฮ้อ" เหงื่อหยด "เอนเตอร์เทนเมนต์ เน็ตเวิร์ค" ไม่เวิร์คดังใจ ส่งผลรายได้หด กำไรหาย
(ผู้จัดการรายสัปดาห์ 3 กันยายน 2550)