การสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจและเศรษฐกิจสร้างสรรค์
ความพยายามของสังคมไทยที่จะหนุนนำให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ creative economy ดูจะเป็นกรณีที่มีนัยความหมายเป็นเพียงประหนึ่งวาทกรรมที่เกิดขึ้นและเสื่อมถอยวาบหายไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่สามารถนำมาประกอบส่วนให้เกิดผลจริงจังได้มากนัก
(นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา กรกฎาคม 2554)
วิชา พูลวรลักษณ์ Creative Entertainer
ชื่อของวิชา พูลวรลักษณ์ ได้รับการยอมรับและกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะที่เป็น lifestyle trendsetter คนสำคัญของเมืองไทย ภายใต้อาณาจักรธุรกิจเครือเมเจอร์ของเขา ไม่แปลกเลยที่เขาจะเป็นผู้นำเข้านวัตกรรมใหม่ล่าสุดว่าด้วยโรงภาพยนตร์แบบ 4 มิติหรือ 4D Plex มานำเสนอต่อสายตาผู้ชม
(นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา กรกฎาคม 2554)
วิชา พูลวรลักษณ์ Recovery Mission
สำหรับบริษัทในตลาดหุ้นแล้ว วลีที่บอกว่า "สถานการณ์สร้างวีรบุรุษ" อาจมีความสำคัญน้อยกว่าวลี "วีรบุรุษตัวจริงจำเป็นต้องอยู่ในทุกสถานการณ์" โดยเฉพาะในยามที่เศรษฐกิจผลิกผันจนเกินคาดเดา
(นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา มกราคม 2553)
"เวลา" สินทรัพย์มีค่าของวิชา
คงไม่ผิดนักที่จะเรียก "วิชา พูลวรลักษณ์" ว่าเป็นนักบริหารชั้นเซียน เพราะไม่ว่าสินทรัพย์ใดๆ เขาสามารถบริหารจัดการให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ ไม่เว้นแม้แต่ "สินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตน (intangible asset)" อย่างฐานลูกค้าที่เขายังสามารถเอาไปขายสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเมเจอร์ฯ ได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอัน
(นิตยสารผู้จัดการ กันยายน 2550)
วิชา พูลวรลักษณ์ King of Entertainment & Lifestyle
การจะเป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งย่อมไม่ง่าย ทว่าสำหรับเบอร์หนึ่งในธุรกิจเอ็นเตอร์เทนเมนต์ไลฟ์สไตล์ ความง่ายคงไม่มี กว่าจะมีวันนี้ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป แม่ทัพใหญ่อย่าง "วิชา พูลวรลักษณ์" ต้องทุ่มเททำงานหนักมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี แต่เหนือสิ่งอื่นใด "สิ่งที่อยู่ภายในตัว" ทั้งหมดของชายคนนี้มากกว่าที่ทำให้เมเจอร์ฯ มาถึงจุดที่มีวันนี้
(นิตยสารผู้จัดการ กันยายน 2550)
รายได้เติบโต
แม้วิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จะเปิดเผยว่าคนไทยไม่ได้ดูหนังเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมามากนัก แต่ด้วยปัจจัยด้านบวกหลายประการทั้งในแง่ของภาพยนตร์ที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะภาพยนตร์ไทย รวมถึงการขยายโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้รายได้และกำไรสุทธิของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ในไตรมาสแรกของปี 2550 นั้นเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน
(นิตยสารผู้จัดการ มิถุนายน 2550)
หมากรุกเกมนี้ "วิชา" เริ่มแล้ว
หลังจากได้ McDonald's มาอยู่ใต้ร่มของกลุ่มเมเจอร์ ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว การเปิดตัวร้านแมคโดนัลด์รูปโฉมใหม่ที่สาขาเอสพละนาด ดูเหมือนจะเป็นก้าวแรกของการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรมที่ "วิชา พูลวรลักษณ์" กำลังสร้างให้ลูกค้าและคู่แข่งในตลาดฟาสต์ฟู้ดได้ประจักษ์
(นิตยสารผู้จัดการ เมษายน 2550)
เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ จับวินเซนต์ แวนโกะ มาฉายหนัง
เมื่อ 10 ปีที่แล้ว วิชา พูลวรลักษณ์ พาเดินชมเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ปิ่นเกล้า โรงหนังมัลติเพล็กซ์ สแตนอโลน แห่งแรกของเขา ซึ่งสร้างบนพื้นที่ของห้างสรรพสินค้าเวลโก้ที่ถูกไฟไหม้ วันนั้นไม่มีใครมั่นใจว่าโรงหนังแบบนี้จะเติบโตได้รวดเร็ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้ว
(นิตยสารผู้จัดการ กุมภาพันธ์ 2550)
บัตรเดียวก็ดู (หนัง) ได้
หากคุณนึกถึงโรงหนัง ภาพในจินตนาการของคุณจะเห็นอะไรบ้าง นอกเหนือจากพรมสีแดง เก้าอี้สีสันสดใส เคาน์เตอร์ขายข้าวโพดคั่ว เพลงสรรเสริญพระบารมี หรือแถวยาวเหยียดหน้าช่องขายตัวทุกเย็นวันศุกร์และวันหยุดสุดสัปดาห์
(นิตยสารผู้จัดการ สิงหาคม 2549)
MAJOR เสริมทัพขุนพล
หลังจากปีที่แล้วสร้างความฮือฮาให้กับแวดวงโทรคมนาคมด้วยการลาออกจากตำแหน่งรองกรรมการ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดของเอไอเอส โอเปอเรเตอร์โทรศัพท์มือถืออันดับหนึ่งของไทยด้วยเหตุผลตรงไปตรงมาว่า ต้องการใช้เวลาไปสร้างสมาชิกใหม่ของครอบครัว เมื่อเวลาผ่านไปนาน 9 เดือนความพยายามดังกล่าวก็ยังไม่สัมฤทธิผล ไม่สามารถให้กำเนิด "กฤษณันน้อย" ได้สมใจ
(นิตยสารผู้จัดการ กุมภาพันธ์ 2549)