“โลกเสมือนผสานโลกจริง”

โดย ดร.ชุติสันต์ เกิดวิบูลย์เวช
นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา( ตุลาคม 2554)



กลับสู่หน้าหลัก

ในศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทเปลี่ยนแปลงสังคมในทุกๆ มิติ ทำให้สังคมเปลี่ยนจากสังคมอุตสาหกรรมมาเป็นสังคมสารสนเทศ ทั้งเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) ทั้งการซื้อสินค้าและบริการ การทำงานผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้เกิดสภาพที่เสมือนจริงมากมาย รวมไปถึงเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “Augmented Reality”

ผู้อ่านหลายท่านอาจจะรู้จักคอมพิว เตอร์กราฟิกส์ (Computer Graphics) มาแล้ว อาจจะรู้จักกับเทคโนโลยีความเป็นจริง เสมือน (Virtual Reality) มาแล้ว แต่วันนี้ผมจะมาพูดถึงเทคโนโลยีตัวใหม่ที่เรียกว่า Augmented Reality

Augmented เป็นคำคุณศัพท์แปลว่า เพิ่มหรือเติม ส่วน Reality เป็นคำนามแปลว่าความจริง เมื่อเอาสองคำมาบูรณาการ กัน ก็คือเทคโนโลยีการเพิ่มผสมผสานโลกเสมือนเข้าไปในโลกจริง เพื่อทำให้เห็นภาพสามมิติในหน้าจอโดยที่มีองค์ประกอบของ สิ่งแวดล้อมจริงๆ ปัจจุบัน Augmented Reality เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราหลากหลายรูปแบบ

ผมขอยกตัวอย่างงานวิจัยทางด้าน Augmented Reality ที่มีชื่อเสียงมากอันหนึ่งจากมหาวิทยาลัย MIT โดยออกอากาศ ในรายการโทรทัศน์ TED สหรัฐอเมริกา มี ชื่อว่า “SixthSense” งานวิจัยนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังเรื่อง Minority Report ในฉากที่พระเอก Tom Cruise บังคับ สั่งการ และควบคุมคอมพิวเตอร์ด้วยเพียงการขยับปลายนิ้วไปมา โดยไม่ต้องมีทั้ง Mouse และ Keyboard แต่ใน Minority Report นั่นคือหนัง แต่งานวิจัยชิ้นนี้คือเรื่องจริง SixthSense เป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสานโลกรอบกายเรา ให้มีข้อมูลดิจิตอลและช่วยให้เราใช้มือท่าทาง เพื่อโต้ตอบกับข้อมูล โดยฉายข้อมูลภาพพื้นผิวทำให้ผนังและวัตถุทางกายภาพรอบตัวเราเป็นตัวประสาน (Interface) ระหว่าง คอมพิวเตอร์กับผู้ใช้ โดยที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้เหมือนในหน้าจอคอมพิวเตอร์

ศาสตร์ด้าน Augmented Reality สามารถเข้าไปประยุกต์ในหลากหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือด้าน Entertainment งานวิจัย ที่ผมอยากจะยกตัวอย่างเป็นงานวิจัยที่ประยุกต์ไปใช้ในงานด้านดนตรี ซึ่งออกอากาศในรายการโทรทัศน์ Discovery Channel (Science) โดยมีชื่อว่า “AR Guitar” โดย AR ก็มาจาก Augmented Reality นั่นเอง งานวิจัยนี้เป็นระบบที่ช่วยสอนให้คนที่อยากเรียนกีตาร์สามารถฝึกเรียน ได้ด้วยตัวเองกับคอมพิวเตอร์ที่มีกล้องต่ออยู่ โดยระบบจะผสมผสานมือเสมือนจริง (Virtual Hand) เข้าไปในโลกสิ่งแวดล้อมจริงๆ เพื่อทำให้เห็นภาพสามมิติในหน้าจอ ให้มีข้อมูล ดิจิตอลเพื่อช่วยให้เราสามารถจับคอร์ดกีตาร์ให้ถูกต้อง โดยหลักในการผสมผสานโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกันนี่แหละ ที่เราเรียกกันว่า Augmented Reality

ถ้าเราลองมองไปที่งานวิจัยทางด้านวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ในทศวรรษนี้ ทั่วโลก จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าแนวโน้มหรือที่เรียกว่า Trend ในการเติบโตของศาสตร์ทางด้าน Augmented Reality กำลังเติบโต อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องไกลตัวเลยครับ ในคอร์ส ปริญญาโทที่ผมสอนอยู่ มีนักศึกษาจำนวนมากสนใจทำวิจัยด้านนี้มากขึ้น ผมมั่นใจว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ Augmented Reality จะเป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทที่สำคัญในหลาย วงการ เพราะฉะนั้นถ้าต่อไปในอีก 2-3 ปี ใครถามคุณผู้อ่านว่า อะไรคือ Augmented Reality แล้วคุณตอบไม่ได้ อาจจะดูไม่ทันสมัย ซึ่งอาจเทียบเคียงได้กับ ณ ตอนนี้ ที่ใครไม่รู้จัก Facebook ก็จะดูไม่เท่าทันกับโลกยุคโลกาภิวัตน์ที่ข่าวสาร ข้อมูล กระแส ถ่ายโอนกันอย่างรวดเร็ว

ครั้งหน้าผมจะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาแชร์กับคุณผู้อ่านอีก รับรองเลยครับว่า เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวพวกเราอีกต่อไป


กลับสู่หน้าหลัก

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย



(cc) 2008 ASTVmanager Co., Ltd. Some Rights Reserved.