โปงลางสะออน+หลวงไก่+จินตหรา = สูตรเด็ด อาร์สยาม

โดย สมเกียรติ บุญศิริ
นิตยสารผู้จัดการ( ธันวาคม 2550)



กลับสู่หน้าหลัก

โปงลางสะออนอาจจะเป็นวงดนตรีวงเดียวที่ไม่ได้ออกอัลบั้มแต่มีคนเสิร์ตออกมาสร้างกระแสก่อน เพราะฐานเดิมของโปงลางก็คือ ผู้ชมในร้านอาหารที่พวกเขาตะเวนเล่นมานานกว่า 3 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสังกัดอาร์สยาม

อี๊ด โปงลาง ผู้ก่อตั้ง ผู้ควบคุมวงโปงลางสะออนให้เหตุผลในการเข้าสังกัดว่า ถึงเวลาแล้ว เพราะเห็นแฟนที่มาซื้อบัตรรอดูโปงลางแสดงในร้านอาหาร ทำไมไม่ให้คนทั้งประเทศได้ดู จุดนี้ทำให้เขาได้ไปออกรายการตีสิบในช่วงดันดารา

ดันดาราก็ดันให้โปงลางสะออนเกิดอย่างสมบูรณ์แบบ มีร้านอาหาร สถานบันเทิงติดต่อให้ไปเล่น รวมทั้งค่ายเทปที่ติดต่อให้ไปร่วมงาน อี๊ดพิจารณาเงื่อนไขของบริษัทเทปต่างๆ อยู่หลายรอบ คุยกันก็หลายครั้ง จนสุดท้ายมาสรุปที่อาร์สยาม เพราะดูแล้วว่าสัญญาเหมาะสม และได้ทำคอนเสิร์ตก่อนออกเทป

โปงลางสะออนเลยเข้าสังกัดและมาแบบทั้งวง เพียงแต่ในสัญญา อาร์สยามทำกับอี๊ด ลาล่า และลูลู่ เพียง 3 คนเท่านั้น พร้อมกับให้บริษัทเป็นผู้ดูแลในเรื่องการเดินสาย โชว์ตัว พรีเซ็นเตอร์ เล่นหนัง บริษัทจะเป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด จากเดิมคนที่ดูแลตรงนี้คือ อี๊ดคนเดียว

"การมีบริษัทดูแล ก็ดีที่มีอำนาจต่อรอง เขาดูแลให้เราหมดทุกอย่าง แต่สิ่งที่เราเสียไป ก็คือต้องมีกรอบในการทำงาน"

อี๊ดอธิบายเพิ่มเติมว่าเมื่อมีสังกัด การต่อรองกับลูกค้าที่ติดต่อมาก็ดีขึ้น โปงลางก็มีหน้าที่รับคิวตามที่บริษัทจัดมาให้ และการที่ไม่รับงานเองก็ตัดปัญหาเรื่องรับงานซ้อนกัน

ส่วนข้อเสียก็คือมีกรอบในการทำงานมากขึ้น จากที่เคยคิดมุกว่าเล่นอะไรก็ได้ เพลงของทุกค่าย โฆษณาทุกชิ้น นำมาเล่นได้หมด แต่เมื่อมีสังกัดก็ต้องดูว่าทำได้หรือไม่

"เหมือนเราอยู่ครอบครัวนี้แล้วเราจะไปช่วยครอบครัวนั้นได้อย่างไร" ซึ่งอี๊ดถือว่าเรื่องนี้เป็นสามัญสำนักและจรรยาบรรณ แม้ว่าจะไม่มีคำเตือนหรือคำร้องขอจากผู้บริหารก็ตาม

การที่มาอยู่กับอาร์สยามทำให้มีงานมากขึ้น และวงก็ขยายตัว ซึ่งอี๊ดตั้งเงื่อนไขในการรับงานไว้ว่าต้องไปทั้งวง ไม่มีการแยกไป หรือทำเป็นวงเล็ก ถ้าหากเป็นไปได้ เวลาออกรายการโทรทัศน์ก็ต้องมีคนในวงโปงลางไปด้วย เพราะเขาคิดเสมอว่าโปงลางสะออนมีวันนี้ได้เพราะทุกคน ให้เขาออกงานคนเดียวแล้วเด็กในวงจะทำอะไร

อี๊ดวางกลยุทธ์ไว้อย่างชัดเจนว่า โปงลางสะออนต้องรักษาคุณภาพการแสดงให้ได้ทุกครั้ง เพราะนั่นคือการทำให้อายุของโปงลางสะออนยืนยาวที่สุด

โปงลางสะออนได้รับการวางตัวให้เป็นตัวหลักในการสร้างกลุ่มคนฟังแบบไร้ภาค ไปได้ทั่วประเทศ ในขณะที่ "หลวงไก่" ศิลปินเพลงลูกทุ่งใต้คนแรกก็ถูกวางตัวให้เจาะภาคใต้ และก็ประสบความสำเร็จ

หลวงไก่เป็นคนที่มีประสบการณ์ทางดนตรี เพราะเป็นมือกลองของเอกชัย ศรีวิชัย มาก่อน และด้วยความที่ชอบร้องเพลงทำเพลงเป็นของตัวเอง ช่วงแรกก็ทำเพลงเพื่อชีวิต เพลงกระแสหลักของภาคใต้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร จากนั้นก็หันมาทำเพลงลูกทุ่งบ้าง ก็ไม่สำเร็จ จนเอกชัยพามาฝากไว้ที่อาร์สยาม

หลวงไก่อยู่อาร์สยามโดยไม่มีผลงานเพลงเกือบ 1 ปี เพราะผู้บริหารคิดว่ายังไม่ถึงเวลา จนสุดท้ายก็ได้หนู มิเตอร์ มาเป็นผู้ดูแลเพลงชุดแรก

อาร์สยามได้หลวงไก่เป็นต้นแบบในการบุกตลาดทางใต้

ส่วนความหมายของคำว่า "หลวง" ในภาษาใต้ตรงกับภาษาภาคกลางว่า "ทิด" คือผู้ที่ผ่านการบวชเรียนแล้ว

จินตหรา พูนลาภ มีความเปลี่ยนแปลงมากมาย ต้นสังกัดเดิม ยุบบริษัทจึงต้องหาสังกัดใหม่เพื่อทำงานต่อ แต่เธอเลือกมาอยู่กับอาร์สยาม ทั้งๆ ที่เคยร่วมร้องเพลงกับเบิร์ด ในชุดแฟนจ๋า โด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งแกรมมี่ โกลด์ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีเพราะคุ้นเคยกันดี

การมาร่วมงานกับอาร์สยามก็ประเดิมด้วยชุดใหม่ จินตหราครบเครื่อง ซึ่งเป็นแนวเพลงเดิมที่เคยร้องมาและเป็นที่ยอมรับของแฟนเพลง

"จินยังคงเป็นเด็กบ้านนอกคนเดิม" เธอยืนยันตัวตนที่แท้จริง ซึ่งจะสะท้อนออกมาในเพลงชุดใหม่ เพราะผู้บริหารของอาร์สยามต้องการฟื้นฟูภาพลักษณ์เดิมให้กลับมา หลังจากที่ออกนอกทางไประยะหนึ่ง

แต่ชุดใหม่ของจินตหราได้พ่วงอี๊ด โปงลาง เข้าไปด้วย โดยเป็นนักร้องรับเชิญในเพลง "จินตหรา แอ๊บแบ๊ว" ที่เป็นเพลงตลกร้ายเพลงหนึ่งเลยทีเดียว


กลับสู่หน้าหลัก

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย



(cc) 2008 ASTVmanager Co., Ltd. Some Rights Reserved.