|
ยุทธศาสตร์อาร์.เอส.ในดิจิตอล คอนเทนต์ เน้นสนองความต้องการลูกค้าตามกระแส
ผู้จัดการรายวัน(3 พฤษภาคม 2548)
กลับสู่หน้าหลัก
อาร์.เอส.โปรโมชั่นหนึ่งในรายใหญ่ที่ผู้ถือครองสิทธิ์เกี่ยวกับเรื่องของดิจิตอล คอนเทนต์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นขุมทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงมากในยุคปัจจุบัน เผยถึงยุทธศาสตร์การรุกตลาดตรงนี้ ผ่าน "วรพจน์ นิ่มวิจิตร" ผู้อำนวยการสายงานนิวมีเดีย ว่าจะมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการผู้บริโภคตามกระแสนิยม ซึ่งล่าสุดคว้าสิทธิ์ในการให้บริการสตาร์วอร์สแต่เพียงผู้เดียวในไทย รวมถึงความร่วมมือกับโนเกียและเอชพีในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่จะรันบนมือถือ
ทิศทางคอนเทนต์ปีนี้เป็นอย่างไร?
ตัวดิจิตอลคอนเทนต์ปีนี้ เรื่องของราคาผมเชื่อว่าเติบโตขึ้นเพราะว่ายังไงก็ยังเห็นแนวโน้มของการขยายตัวทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นอยู่ทุกๆ วัน แล้วเราเองก็มียอดผู้ใช้ดิจิตอลคอนเทนต์ที่เข้ามาใช้บริการเราก็มี เราเห็นเบอร์โทรศัพท์ใหม่ๆ เราเห็นความต้องการในการใช้งาน อย่างเช่น เริ่มเคลื่อนมาเป็นคอนเทนต์ที่เป็นสี ที่เป็นพวกโพลีโฟนิก ทรูโทนมากขึ้นทุกวัน
ยุทธศาสตร์อาร์.เอส.เป็นอย่างไรในเรื่องมีเดีย?
ยุทธศาสต์เราหลักๆ เราเน้นก็คือในส่วนของการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคนะครับ อย่างเช่น เราเห็นว่าคอนเทนต์ ขอเน้นเรื่อง สตาร์วอร์สหน่อย เราเห็นว่าปีนี้ภาพยนตร์สตาร์วอร์ส เป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ประจำปี ก็พอดีอ่านเจอกับบริษัท พีพีดับเบิลยู เขาบอกว่า มีสิทธิ์ในตรงนี้อยู่ สนใจไหมก็คุยกัน เพราะก็มีการเตรียมตัวเกี่ยวกับภาพยนตร์ เรื่องนี้ใช้เวลาเกือบปีกว่าจะออกมาเป็นตรงนี้ได้ และก็เราเชื่อว่าคอนเทนต์ตรงนี้เหมาะกับคนใช้มือถือ
การแข่งขันเป็นอย่างไร?
ภาพรวมจริงๆ การแข่งขันคงเป็นในแง่การนำเสนอคอนเทนต์ เรียกว่าให้ตรงใจผู้บริโภค เพราะว่าถ้าเกิดอย่างเช่น ลงโฆษณาไปแล้วมีคอนเทนต์ที่ผู้บริโภคไม่ต้องการ ก็จะได้รับผลตอบรับกลับมาไม่ค่อยดี จะทำต้องเน้นความแน่นอน ไม่เช่นนั้นจะไม่คุ้มกับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการอยู่
จุดเด่นที่เป็นจุดขายของอาร์.เอส. อยู่ตรงไหน?
จุดขายเรามีความเข้าใจทั้งในแง่ของเทคโนโลยีของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ หรือว่าตัวเจ้าของแฮนด์เซต เพราะเราเองมีความสัมพันธ์กับลูกค้ากับผู้ค้าทั้งสองกลุ่มนี้ดีมากๆ เขาเองก็ให้ อย่างเช่น ตัวเครื่องโทรศัพท์ หรือให้เราเข้าไปทดสอบระบบต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นจุดเด่นของเราก็คือ
1. การทำคอนเทนต์เราทุกคอนเทนต์จะผ่านการตรวจสอบ จึงมั่นใจได้ว่า หนึ่งโหลดได้ ใช้ได้แน่นอน นี่คือจุดเด่นประการแรก
2. จุดเด่นประการที่ 2 คือว่า ทีมงานที่คัดเลือกคอนเทนต์ก็เข้าใจว่าผู้บริโภคอยากได้อะไร อย่างเช่น คัดเลือกเพลง คัดเลือกภาพ ไม่ว่าจะเป็นภาพดารา นักร้องของอาร์.เอส. หรือของใครกำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ เขาชอบภาพลักษณะไหน ภาพแบบไหนที่โหลดมาขึ้นบนจอมือถือแล้วสวย เพราะว่าไม่ใช่ภาพทุกภาพจะโหลดมาแล้วสวย ต้องมีความเข้าใจตรงนั้นด้วย
อาร์.เอส.วางโพสิชันไว้ในตลาดนี้อย่างไร?
เราก็เป็นผู้นำทั้งในแง่การนำเสนอบริการใหม่ๆ คอนเทนต์ใหม่ๆ แล้วอย่างจริงๆ อย่างสมมติว่า ตัวสตาร์วอร์ส คอนเทนต์หลักๆ เริ่มแรกที่คุยๆ กัน จะเป็นในแง่ของภาพกับเสียงจากภาพยนตร์ เราเองก็ขยายผลต่อ เราก็คุยว่า เอามาทำเกมได้ไหม เขาบอกว่าทำได้ ทำได้ก็ดี เรา เชื่อว่าด้วยตัวเรื่องของตัวสตาร์วอร์สเอง มีความเหมาะที่จะมาทำเกม เราก็เป็นคนเสนอเขาไป เขาก็อนุญาตให้เราทำ
มูลค่าตลาดของดิจิตอล คอนเทนต์เท่าไหร่?
คงบอกยาก เพราะต้องถามคนที่รู้รายละเอียดจริงๆ ผมเองจะไม่ค่อยรู้มูลค่าของตลาดโดยรวม เพราะว่าเราไม่เห็นข้อมูลทั้งหมด คนที่เห็นข้อมูลทั้งหมดจริงๆ คือ โอเปอเรเตอร์ ตรงนั้นคงต้องขออนุญาตคือไม่ทราบจริง
มีแผนจะรุกเข้าไปในตลาดอื่นด้วยหรือไม่?
ปีนี้อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่เมื่อช่วงต้นว่า ปีนี้เราจะเปิดตัว ดิจิตอล มิวสิก สโตร์ อันนี้ก็เปิดแน่นอน
มีอย่างอื่นๆ อีกหรือไม่?
ก็มีอีกหลายอย่างๆ เช่น บริการที่อยู่บนมือถือที่จะทำร่วมกับโนเกีย และก็ทางบริษัทบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ดหรือเอชพี เช่น ในส่วนของบริการที่เคยให้ดูกันไปแล้วทางโนเกีย ก็เคยไปนำเสนอ ก็คือ วิชวล เรดิโอ โดยการทำแอปพลิชันร่วมกันกับ โนเกีย เอชพีก็ด้วยกัน มาจอยท์กัน ช่วยกัน 3 ปาร์ตี้
กลับสู่หน้าหลัก
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย
(cc) 2008 ASTVmanager Co., Ltd. Some Rights Reserved.
|