|
มนุษย์เครื่องกล
นิตยสารผู้จัดการ( มีนาคม 2531)
กลับสู่หน้าหลัก
อีกด้านหนึ่งของยุคคอมพิวเตอร์ ดูเหมือนว่ามนุษย์ที่เริ่มทำตัวให้คล้ายเครื่องจักรกลก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกทีดังที่ NEWSWEEK ได้แยกแยะลักษณะคนทำงานออฟฟิศไว้ 3 แบบ ดังนี้
- นักเล่นเกม ผู้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในออฟฟิศกับการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ โดยตั้งโปรแกรมไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่เจ้านายจะผ่านเข้ามาใกล้ ๆ เกมก็จะถูกแทนที่ด้วยงานที่กองอยู่เต็มโต๊ะทันที
- ผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคซึ่งผลาญเวลาของบริษัทไปกับการคิดคำนวณ แม้แต่ในส่วนงานที่เล็กน้อยจุกจิกที่สุด คนที่มีลักษณะเช่นนี้จะเป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มากสำหรับเพื่อนร่วมงานในเรื่องเกี่ยวกับการคิดคำนวณต่าง ๆ โดยละเลยงานในความรับผิดชอบของตน
- นักสร้างอาณาจักรมักพบในส่วนของ MIS (MANAGEMENT INFORMATION SYSTEM ระบบการจัดการข้อมูล) คือผู้คอยพกแผนการหลัก ๆ ของยุคสมัยติดตัวไปไหนมาไหนด้วยคนพวกนี้คล้ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลดี ๆ นี่เอง เพราะพวกเขาจะรู้สึกสูญเสียสิทธิและอำนาจอย่างมากจากการกระจายข้อมูล
ประเภทที่ 4 NEWSWEEK กล่าวถึงนั้นไม่ใช่มนุษย์เครื่องกลที่แปลกประหลาดจากยุคคอมพิวเตอร์ นั่นคือเจ้านายผู้เป็นโรคกลัวคอมพิวเตอร์ ผู้ไม่ยอมจะถ่อมตัวลงมา จัดการกับเครื่องคอมพิวเตอร์เอง แต่สั่งการให้ลูกน้องทำแทน โดยแท้ที่จริงแล้วคือการกลัวเทคโนโลยีหรือไม่รู้วิธีใช้ ซึ่งบ่อยครั้งก็ยังไม่รู้แม้กระทั่งว่าลูกน้องเสนอข้อมูลที่ผิด ๆ ขึ้นมาด้วยซ้ำ
กลับสู่หน้าหลัก
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย
(cc) 2008 ASTVmanager Co., Ltd. Some Rights Reserved.
|