จากตลาดเสรีสู่ตลาดมืด


นิตยสารผู้จัดการ( มีนาคม 2547)



กลับสู่หน้าหลัก

มีน้อยคนที่เข้าใจว่า หนังดังของฮอลลีวูดเดินทางจากตลาดเสรีสู่ตลาดมืดได้อย่างไร การผลิตหนังเถื่อนแบบเก่าใช้วิธีแอบนำกล้องวิดีโอเข้าไปถ่ายขณะหนังฉายในโรง ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้วิธีนี้อยู่ แต่อีกวิธีหนึ่งคือการทำซ้ำจากต้นฉบับที่เป็นของแท้ที่ได้มาจากการรั่วไหล

1. ของแท้รั่ว ทุกปีจะมีการส่งหนังใหม่ๆ ในรูปของวิดีโอหรือดีวีดี ที่เรียกว่า "screener" ประมาณ 10,000 ม้วน ไปให้แก่สมาชิกสถาบันที่ตัดสินรางวัลออสการ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมหนัง screener เหล่านี้ซึ่งมีการบันทึกที่มีคุณภาพสูงโดยเฉพาะถ้าเป็นดีวีดี คือขุมทองของนักก๊อบปี้หนังเถื่อน

2. ตัดต่อ กลุ่มเผยแพร่หนังอย่างผิดกฎหมายบนอินเทอร์เน็ต จะทำการแปลงหนังที่ได้มาในรูปวิดีโอหรือดีวีดี ให้เป็นไฟล์บนคอมพิวเตอร์ และใช้เทคนิคบังชื่อสตูดิโอเจ้าของหนัง แถมยังใส่โลโกของ ตัวเองเข้าไปแทนอย่างหน้าตาเฉย แล้วนำไปเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตให้ใครๆ ก็ดาวน์โหลดได้

3. ทำซ้ำ โรงงานก๊อบปี้ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียและรัสเซีย อาจนำหนังเถื่อนที่ดาวน์โหลดได้จากอินเทอร์เน็ตไปก๊อบปี้ลงดิสก์ได้เป็นพันๆ แผ่น

4. ขาย ทุกวันนี้องค์กรอาชญากรรมหรือมาเฟียและพวกค้าของเถื่อนข้ามชาติ มักอยู่เบื้องหลังการทำหนังเถื่อน เพราะได้กำไรงามกว่าค้าเฮโรอีนแถมความเสี่ยงต่ำ โดยผู้ค้าปลีกในแต่ละประเทศจะนำหนังเถื่อนไปขายต่อโดยไม่รู้ว่ามีที่มาอย่างไร



กลับสู่หน้าหลัก

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย



(cc) 2008 ASTVmanager Co., Ltd. Some Rights Reserved.