Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ASTV ผู้จัดการรายวัน16 กุมภาพันธ์ 2555
Angry Birds อาละวาดบน Facebook             
 


   
search resources

Mobile Content and Application
Rovio Mobile




เดือนมกราคม พ.ศ.2555 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแองกรี้เบิร์ดส ที่ www.angrybirds.com รายงานว่า มียอดดาวน์โหลดกว่า 600 ล้านดาวน์โหลด ที่สำคัญคือ ยังไม่มีสัญญาณใดที่บ่งบอกว่ากระแสดังกล่าวจะลดลง

นกขี้โมโหที่พัฒนาโดยบริษัท Rovio Mobile จากฟินแลนด์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 ยังร้อนแรงยิ่งขึ้นทุกขณะ และพยายามจะต่อยอดความสำเร็จไปในทุกๆ ด้าน

Angry Birds กำลังจะออกอาละวาดให้กับสาวกเฟซบุ๊กได้เมามันส์กันไปอีกหนึ่งช่องทาง ชนิดที่ไม่ต้องง้อสมาร์ตโฟนอีกต่อไป

Angry Birds บนเฟซบุ๊ก

แปซิฟิค ไลเซนซิ่ง สตูดิโอ ผู้ดูแลลิขสิทธิ์และสินค้า Angry Birds ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จับมือ เอ็มซีเอ็น เอเซีย (ประเทศไทย) ผู้นำด้านบริการค้นหาข้อมูล และโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ในรูปแบบดิจิตอลของโรวิโอ (Rovio) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และญี่ปุ่น

เปิดตัวเกม แองกรี้เบิร์ดส บนเฟซบุ๊ก พร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น ความสามารถในการแข่งขัน เปรียบเทียบคะแนนกับเพื่อนบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ไอเท็มเพิ่มพลัง (Power-Ups) และเลเวลพิเศษสำหรับเฟซบุ๊ก เป็นต้น

นีล รัจ กรรมการผู้จัดการ แปซิฟิค ไลเซนซิ่ง สตูดิโอ กล่าวกับ “ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์” ว่า Rovio ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการให้ปรากฏในทุกสื่อ จึงพัฒนาแองกรี้เบิร์ดสบนเฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ใช้ทั่วโลกขณะนี้ถึง 800 ล้านคน ในประเทศไทยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กประมาณ 13.7 ล้านคน โดยผู้สนใจเข้าไปลงทะเบียนเล่นได้เลยที่ www.facebook.com/angrybirds

ทั้งนี้ ความแตกต่างสำคัญของแองกรี้เบิร์ดส บนเฟซบุ๊ก ที่แตกต่างจากบนสมาร์ตโฟน คือ

หนึ่ง-สามารถเล่นกับเพื่อน หรือแข่งกับ user คนอื่นๆ บนเฟซบุ๊ก

สอง-มีบอร์ดคะแนน (Leaderboard) ทำให้ผู้ใช้เปรียบเทียบคะแนนของตน กับเพื่อนๆ บนเฟซบุ๊ก

สาม-ผู้ได้คะแนนสูงสุด 3 อันดับแรกบนบอร์ดคะแนนในแต่ละเลเวล จะได้รับมงกุฎทอง เงินและทองแดง

สี่-มีไอเท็มเพิ่มพลัง ทำให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้น ซึ่งได้มาจากการเล่นเกมเอง ได้มาจากเพื่อน หรือซื้อเพิ่มในอนาคต

สร้างความผูกพันระยะยาว

ดร.มนตรี วีรยางกูร กรรมการผู้จัดการ เอ็ม ซี เอ็น เอเซีย (ประเทศไทย) กล่าวกับ “ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์” ว่า แองกรี้เบิร์ดส บนเฟซบุ๊ก เปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้เล่นถึงระดับ 1,000 ล้านคนภายในสิ้นปี

ถามถึงความเป็นไปได้ ดร.มนตรี ให้ความเห็นว่า ความแตกต่างของแองกรี้เบิร์ดส บนเฟซบุ๊กจากสมาร์ตโฟน คือ คำตอบเบื้องต้น

“มีคนถามว่า 2-3 ปีนับจากนี้ นกจะยังโกรธอยู่หรือเปล่า หมูจะเปลี่ยนไปเป็นอย่างไรหรือไม่”

การมีไอเท็มเพิ่มพลัง หรือ Power-Ups เป็นเครื่องมือสำคัญตอบโจทย์ดังกล่าว

Power-Ups ที่ถูกออกแบบใหม่ มี 4 รูปแบบ ประกอบด้วย

หนึ่ง-Sling Scope เลเซอร์ชี้เป้า ทำให้ยิงได้ไม่ผิดพลาด

สอง-King Sling ทำให้เครื่องยิงใหญ่ขึ้น ยิงได้ไกลและแรงกว่าเดิม

สาม-Super Seeds เมล็ดเพิ่มพลัง ทำให้นกตัวใหญ่ขึ้น

และสี่-Bird Quake ทำให้เกิดแผ่นดินไหว ดูดหมูลงไปในพื้นดิน

“ในช่วงเปิดตัว ผู้ลงทะเบียนจะได้เหรียญทองเพิ่ม รวมทั้งใช้ไอเท็มเพิ่มพลังฟรี จากนั้นในสเตปต่อไป ก็จะมีช่องทางการซื้อขึ้นมาด้วย”

“Angry Birds มีคนเล่นอยู่แล้ว 600 ล้าน สิ่งที่ต้องการคือ ครึ่งหนึ่งของคนเล่นเฟซบุ๊ก ก็คือ 400 ล้าน ซึ่งผมคิดว่าเป็นไปได้ เพราะจุดเด่นสำคัญของเกมนี้ จากที่เราสำรวจมาคือ simple-ง่าย ใครจะคิดว่า แค่มีหนังสติ๊กอันเดียวก็สร้างเกมสนุกๆ ขึ้นมาได้” ดร.มนตรี กล่าว

ขยายฐานรายได้+Community

เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบัน รายได้ส่วนใหญ่ของ Angry Birds มาจากออนไลน์ คือ การดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ซึ่งเริ่มขยายจากพีซี ไปเป็นสมาร์ตโฟน ตามมาด้วยการขยายฐานสู่เฟซบุ๊ก

ความนิยม Angry Birds สร้างประโยชน์ต่อเนื่อง สู่ Licensing หรือ Merchandising ด้วย เฉพาะในประเทศไทย มีผู้ผลิตสินค้าหมวดต่างๆ ทำสัญญารูปแบบ Exclusive แล้วไม่ต่ำกว่า 20 รายการ ขณะที่การเพิ่มเลเวล และมีไอเท็มเพิ่มพลัง จะสร้างช่องทางรายได้ ทำให้เกิดการทำงานร่วมกับโอเปอเรเตอร์มากขึ้น

อีกด้านหนึ่ง จอห์น รัตนเวโรจน์ นายกสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ Executive Producer รายการ Light House Family ให้ความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสามารถใช้คำว่าเป็น Holistic Marketing และเป็น Convergence of Community Networks ด้วย

“ยกตัวอย่างกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ คือ การแข่งขัน Angry Birds facebook Thailand Challenge ที่จะจัดโดย ARIP ที่จะมีแอร์เอเชีย เป็นผู้สนับสนุน นำคนชอบเล่นแองกรี้เบิร์ดส จากทั่วประเทศมาพบกัน เป็นการนำเอา Community ของคนรักชอบสิ่งเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน เป็นภาพการต่อยอดความนิยมของเกมที่เห็นได้ชัดที่สุด”

Angry Birds Crazy

สถิติล่าสุดที่น่าสนใจของแองกรี้เบิร์ดส สิ้นสุดเดือนมกราคม 2555 คือ ปัจจุบัน แต่ละวัน ทั่วโลกมีคนเล่นเกมนี้รวมแล้ว 300 ล้านนาที ทุกวัน คิดเป็นจำนวนเลเวล มีคนเล่นผ่านเลเวลต่างๆ รวมแล้ว 266 พันล้านเลเวล มีนกจำนวน 400 พันล้านตัว ที่ถูกใช้ไปในการเล่น มีดาว ที่ผู้เล่นได้รับจากการเล่นไปรวมแล้ว 44 พันล้านดวง

ปัจจุบัน มีเกมเกี่ยวกับ Angry Birds ออกมาแล้ว 3 เกม ประกอบด้วย Angry Birds, Angry Birds Seasons และ Angry Birds Rio ทุกๆ เกมสามารถเล่นบนทุกๆ แพลตฟอร์มของสมาร์ตโฟน รวมถึงการใช้เบราว์เซอร์ Chrome ของกูเกิล

ปีที่ผ่านมา Rovio ผลิตตุ๊กตา Angry Birds ไปจำหน่ายทั่วโลกแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัว ผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นเกี่ยวกับคาแรกเตอร์นี้ ชื่อเรื่อง Ham’O’Ween ฉลองเทศกาลฮัลโลวีน

นอกจากนั้นยังทำ YouTube Channel ที่มีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 200 ล้านครั้ง

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us