การทำงานระบบครอบครัวที่เหนียวแน่น มีส่วนช่วยผลักดันให้กันตนาเติบโตขึ้นเร็วมากในช่วง
10 ปีที่ผ่านมา เมื่อ 20 - 30 ปีก่อน ประดิษฐ์โชว์ฟอร์ม ONE MAN SHOW มาตลอด
แต่กันตนาก็หนีลักษณะธุรกิจบันเทิงของเมืองไทยส่วนใหญ่ไม่พ้น คือเป็นครอบครัวธุรกิจบันเทิง
ก็เหมือนลูกคนจีนนั่นแหละที่โตขึ้นมาก็ต้องค้าขาย พวก "กัลย์จาฤก"
ก็เกิดมาพร้อมกับธุรกิจบันเทิง" คนในวงการให้เหตุผลที่ลูก ๆ ของประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในกันตนา
เมื่อก่อนประดิษฐ์ทำงานตัวเป็นเกลียว ตัดสินใจทำเองโดยมีภรรยาสนับสนุน
เขาวางแผนให้ลูก ๆ เรียนเพื่อมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจของครอบครัวเหมือนกัน
เช่น ลูกชาย 2 คนโตให้เรียนด้านอิเล็กทรอนิกส์เพื่อมาช่วยงานด้านวิทยุ โดยไม่ได้คิดอะไรไกลไปกว่านั้นเลย
"ตอนนี้สิทธานต์กับจาฤกเป็นคนตัดสินใจซื้อพวกอุปกรณ์ทางเทคนิคของโรงถ่ายทั้งหมด"
ประดิษฐ์พูดถึงลูกชาย
กันตนาวันนี้ "กัลย์จาฤก" ทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ
ประดิษฐ์ ในฐานะประธานฯ ที่ลูก ๆ ขอร้องให้ปลดเกษียณ แต่ประดิษฐ์ก็ยังช่วยงานทั่วไปเท่าที่ทำได้
สมสุข ดูแลรับผิดชอบบทละครทุกเรื่องของกันตนา ในการปรับ ตัด หรือเพิ่มเติมให้เหมาะสม
สิทธานต์ ลูกชายคนโต ขณะนี้อายุ 35 เป็นผู้จัดการฝ่ายวางแผนและผลิตที่บริษัท
กันตนา วิด๊โอ โปรดักชั่น รับผิดชอบด้านการผลิตและเทคนิคต่าง ๆ ของละครที่กันตนาผลิต
และด้วยหน้าที่นี้คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนภายนอกไม่ค่อยได้เห็นหน้าตาสิทธานต์มากนัก
เพราะงานการผลิตละครเป็นงานหนักและเป็นหัวใจของกันตนา
จาฤก ลูกชายคนรอง อายุ 33 รับผิดชอบทางด้านการตลาดการโฆษณา เคยทำงานโฆษณาให้กับนิตยสารรถยนต์ฉบับหนึ่ง
ดังนั้นความกว้างขวางและความเข้าใจทางการตลาดของจาฤกจึงไม่เป็นรองใคร เขาออกจะเป็นคนใจถึงเอามาก
ๆ ด้วยซ้ำ
ครั้งหนึ่งในช่วงที่รายการวิทยุของประดิษฐ์ดังมาก ๆ จาฤกเคยเหมาเวลาสถานีวิทยุทั่วประเทศ
เพื่อนำรายการของประดิษฐ์ไปออกอากาศ ขณะที่ประดิษฐ์กังวลใจว่าลูกจะหาโฆษณาเอาเงินไปจ่ายค่าสถานีไม่ได้
"ตอนนั้นพ่อลูกเถียงกันจะเป็นจะตาย แต่ลูกว่าเขาต้องเสี่ยง ก็ช่วยกัน
สิทธานต์นั่งดราฟเทปให้น้องตลอดคืน จาฤกก็วิ่งไปหาสปอนเซอร์" สมสุขเล่ากับ
"ผู้จัดการ" ว่ากันว่าตอนนั้นจาฤกได้เงินไปเป็นกอบเป็นกำ และจากการเป็นคนมีหัวการค้าก็คงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้จาฤกมีหุ้นในธุรกิจของครอบครัวมากกว่าพี่น้องคนอื่น
ๆ
ปนัดดา (ธนสถิตย์) อายุ 31 ขณะนี้รับราชการเป็นอาจารย์อยู่จุฬาฯ รับผิดชอบทางด้านวิชาการ
ถึงแม้เจ้าตัวจะพูดอยู่เสมอว่า ไม่ค่อยได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัวเท่าใดนัก
แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า ปนัดดาคือกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ศึกษาหาข้อมูลและผลกระทบต่างๆ
โดยเฉพาะด้านการละคร คงมีหน้าที่ไมผิดไปจากฝ่าย R & D
"กันตนามีงบพิเศษให้สำหรับการศึกษาข้อมูลพื้นฐานก่อนทำละครเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ไม่ว่าจะเป็นตี๋ใหญ่ โผน กิ่งเพชร หรือเรื่องอื่น ๆ" คนในวงการละครเล่า
ว่ากันว่าการติดต่อกับทางฝ่ายราชการของกันตนาผ่านสายสัมพันธ์ทางปนัดดาเป็นส่วนใหญ่
"หนังชักชวนไปเลือกตั้งเกือบทุกเรื่องที่กันตนาได้ก็ผ่านมาทางปนัดดา"
แหล่งข่าวคนหนึ่งกระซิบ
จริง ๆ แล้วปนัดดาช่วยงานครอบครัวมาตั้งแต่เด็กเมื่อครั้งเล่นหนังเรื่อง
"ผีพยาบาท" จนได้รับรางวัลดาราเด็กยอดเยี่ยม และในสมัยธุรกิจวิทยุรุ่งเรือง
วันก่อนสอบ ENTRANCE ปนัดดายังนั่งอยู่ในห้องอัดเสียงจัดรายการเพลงอยู่กับพ่อ
นิรัติศรัย อายุ 25 ลูกชายอีกคนหนึ่ง ขณะนี้เป็นผู้กำกับรายการที่กำลังมาแรง
เขาเคยเรียนช่างภาพที่เทคนิคกรุงเทพฯ แต่ไม่จบมาจบภาคปฏิบัติในชีวิตจริงที่กันตนา
วิดีโอ โปรดักชั่น
จิตรลดา ลูกสาวคนสุดท้อง อายุ 21 ขณะนี้เรียนอยู่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ปี 4 เมื่อเลิกเรียนจะรีบกลับมาช่วยงานด้าน MODELLING ทันที
สุชีรา (ต้อยปาน) ภรรยาของจาฤกมีบทบาทในกันตนามานานแล้ว สุชีราเป็นเหมือนกระเป๋าสตางค์ที่คอยดูแลเรื่องการเงินและธุรกิจ
"ธุรกิจแบบนี้เงินหมุนเวียนเร็ว อย่างละครบางวันต้องออกไปถ่ายทำข้างนอก
ค่าใช้จ่ายเป็นแสน การควบคุมด้านธุรกิจต้องรัดกุม ไม่งั้นรั่วไหล" แหล่งข่าวคนหนึ่งให้เหตุผลที่คน
"กัลย์จาฤก" ต้องคุมด้านนี้เอง
และขณะนี้ สะใภ้คนล่าสุด รสริน จันทรา ภรรยานิรัติศรัย ก็ช่วยงานธุรกิจด้วยในเรื่องคิวดารา
เสื้อผ้า การนัดหมาย การเตรียมสถานที่ถ่ายทำต่างๆ
เป็นที่รู้กันดีในวงการบันเทิงว่าการทำงานระบบครอบครัวของกันตนาเหนียวแน่นและเข้าใจกันดี
ในช่วงทศวรรษหลังนี้ สิทธานต์ จาฤก ปนัดดา เป็น KEY MAN ในการกำหนดนโยบายและตัดสินใจว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำ
แต่พวกเขาก็ไม่ลืมที่จะปรึกษาประดิษฐ์หรือประชุมกันพร้อมหน้าพร้อมตาทุกครั้งถ้ามีโอกาส
"คนนอกเราก็สร้างขึ้นมาเหมือนกัน อย่างระดับผู้กำกับก็มีหลายคนแต่ก็ต้องรับนโยบายจากเรา"
ประดิษฐ์พูดถึงการทำงานระบบครอบครัวของเขา
แต่คนนอกอีกคนหนึ่งที่มีบทบาทในระดับบริหารคือ กิตติ โรจน์ชลาสิทธิ์ เขาไม่ใช่
"กัลย์จาฤก" แต่เป็นถึงผู้อำนวยการ บริษัท กันตนา จำกัด ที่คุมด้านการตลาดทั้งหมด
อาจเป็นเพราะเขาถือหุ้นมากขนาดที่ "กัลย์จาฤก" มองข้ามความสำคัญไม่ได้
และขณะนี้เพื่อรวมศูนย์อำนาจและสายใยการทำงานระบบครอบครัวของกันตนาให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้น
คฤหาสน์หลังงามของ "กัลย์จาฤก" มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทกำลังเร่งสร้างอยู่บนเนื้อที่
2 ไร่ หน้าโรงถ่ายบางใหญ่เพื่อสำหรับทุกคนในครอบครัว
"มีเรื่องอะไรจะได้ปรึกษากันง่ายหน่อย ไม่ต้องโทรศัพท์ตามหาตัวกันให้ยุ่ง"
ประดิษฐ์ให้เหตุผล