|
Today's News
Cover Story
New & Trend
Indochina Vision
GMS in Law
Mekhong Stream
Special Report
World Monitor
on globalization
Beyond Green
Eco Life
Think Urban
Green Mirror
Green Mind
Green Side
Green Enterprise
Entrepreneurship
SMEs
An Oak by the window
IT
Marketing Click
Money
Entrepreneur
C-through CG
Environment
Investment
Marketing
Corporate Innovation
Strategising Development
Trading Edge
iTech 360°
AEC Focus
Manager Leisure
Life
Order by Jude
The Last page
|
|
กว่า 30 ปีที่ “โรงเรียนจินตการดนตรี” ก่อตั้งขึ้น ซึ่งเป็นธุรกิจโรงเรียนสอนดนตรีของตระกูล “จิราธิวัฒน์” หรือในนามกลุ่ม “เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป” ความน่าสนใจของโรงเรียนดนตรีแห่งนี้มีหลายแง่มุมที่ “ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์” หยิบมานำเสนอ
นอกจากอายุอานามของธุรกิจที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2524 ฝั่งตัวอยู่ที่ชั้น 10 อาคารชิดลมทาวเวอร์แล้ว คอนเซ็ปต์ของสถาบันยังมีความโดดเด่นตั้งแต่เริ่มก่อตั้งคือมองดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่มีความจำเป็นไม่แพ้กับงานอดิเรกหรือการเล่นกีฬาใดๆ เลย ที่สะท้อนผ่านแนวคิดเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบห้องเรียนที่เล็กกะทัดรัดสำหรับการสอนเฉพาะบุคคลหรือผู้เรียนกลุ่มเล็ก 2-3 คนเท่านั้น มากกว่าการออกแบบห้องเรียนขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนั้นต้องมานั่งอธิบายให้กับหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบทราบ กว่าจะเข้าใจคอนเซ็ปต์ของโรงเรียนแห่งนี้ก็ทำเอาผู้บริหารต้องเหนื่อยไปตามๆกัน
การเติบโตของสถาบันหรือโรงเรียนดนตรี ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด อาจมองเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ “จินตการดนตรี” ต้องออกมาตีฆ้องร้องป่าวให้ดังขึ้นหรือไม่นั้น “บุปผวรรณ ธีระวรรณวิไล” ผู้อำนวยการโรงเรียน บอกกับเราว่าเป็นยุคสมัยของการทำตลาดที่ต้องแรง แต่ในมุมมองของผู้อำนวยการที่อยู่คู่กับโรงเรียนแห่งนี้มานานกว่า 20 ปี มองว่า ในเมื่อดนตรีเป็นไลฟ์สไตล์โดยเฉพาะทาร์เก็ตของจินตการดนตรีระดับ A , B ที่ดนตรีเป็นไลฟ์สไตล์ของชีวิต การเกิดขึ้นของโรงเรียน สถาบันดนตรีเป็นจำนวนมากนั้นทำให้ผู้ปกครองต้องเลือกเฟ้นสิ่งที่มีคุณภาพให้กับบุตรหลาน และจะกลับไปเหมือนช่วงหนึ่งที่ ผู้ปกครองเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูก ต้องหาโรงเรียนที่มีคุณภาพ ลักษณะของโรงเรียนตามที่ต้องการ กับความพึงพอใจ ที่พ่อแม่คิดคือลูกต้องอยู่ใกล้บ้าน ขณะที่บางคนมองลูกต้องมีสังคมที่ดีไกลบ้านไม่เป็นไร
“พอถึงจุดหนึ่งคนเราต้องเลือก ในเมื่อมีโอกาสเลือกเพราะปัจจุบันโปรดัสก์เยอะ เป็นการแข่งขัน จุดยืนเราต้องรู้จุดยืนโปรดักส์เราอยู่ตรงไหน ตอบสนองต่อลูกค้ากลุ่มใด จินตการดนตรี หลักสูตรดี เทิร์นโอเวอร์นักเรียนเราน้อย เพราะแต่ละคนจะเรียนยาว 6 ปี” อาจารย์บุปผวรรณให้ความเห็น
สำหรับหลักสูตรของ “จินตการดนตรี” นอกจากการเรียนดนตรีตามหลักวิชาการแล้ว ในแต่ละหลักสูตรจะบรรจุกิจกรรมการแสดงของนักเรียนในทุกหลักสูตร เพราะจะเกิดสิ่งที่เรียนรู้จากการแสดงที่ไม่ใช่เรียนดนตรีโดยตรง และ 1-2 ปีจะเริ่มเห็นพัฒนาการทางด้านดนตรีและการแสดงออกต่อชุมชนนั้นเป็นสิ่งที่ปกติไม่เขินอาย และกิจกรรมดังกล่าวชุมชนผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการชมที่ผ่านจัดเป็นคอนเสิร์ตของนักเรียนขึ้น
พัฒนาของหลักสูตรของ “จินตการดนตรี” มีอย่างต่อเนื่อง ที่เป็นการคิดค้นหลักสูตรโดยชาวไทย ที่มีความสามารถไม่แตกต่างจากตำราชาวต่างชาติ เช่น คอนเซ็ปต์ของหลักสูตรวัยเด็กเล็กตั้แต่ 3 ขวบ ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวในญี่ปุ่นนั้นผู้ปกครอง หรือพ่อ แม่ต้องมาเรียนควบคู่กับเด็ก แต่สำหรับจินตการดนตรี มองวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับสังคมไทยที่พ่อ แม่มีภาระการงานที่ต้องรับผิดชอบ จะเป็นการส่งเด้กมาเรียนหรือร่วมเรียนในช่วงต้นๆ เท่านั้น ฉะนั้นการเรียนการสอนในครั้งต่อๆ ไปเด็กเล็กจะสามารถเรียนเองได้โดยที่ไม่ต้องมีผู้ปกครองร่วมเรียนด้วยเป็นการสื่อสารที่เข้าใจระหว่างผู้สอนกับเด็กเล็กที่มาเรียน
ขณะเดียวกันยังมองความต้องการของกลุ่มผู้เรียนในแต่ละช่วงวัย เพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าเด็กจำนวนหนึ่งนั้นอาจเป็นการเข้ามาเรียนเพราะมาจากความต้องการของผู้ปกครองมากกว่าตัวเด็ก ทำให้ในช่วงแรกที่สอนนั้นจะต้องมีการสอบถาม ความสนใจของผู้เรียน การประเมินเพื่อดีไซน์การเรียนการสอนให้เหมาะรวมถึงคำแนะนำต่างๆ เพื่อเป็นการจูนให้เกิดความรู้สึกร่วมระหว่างครูผู้สอนและเด็กที่มาเรียน
“30 ปีกว่าปี ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก สังคมเปลี่ยนไปเยอะ ชีวิตคนปัจจุบันต่างกับเมื่อก่อน คนรุ่นใหม่ต้องการ การบริการเร็ว เห็นผลทันตา หรือต้องตา ต้องใจ จับต้องให้เห็นผลให้ได้ หลังจากนั้นถึงมาเรียน หลักสูตรหลักการไม่เปลี่ยน แต่เปลี่ยนโปรดักส์ให้ทันใจกับลูกค้า เช่น การเล่นเพลงเก่า ก็ต้องเอาเพลงเกาหลี มาเรียนแทนเพลงยุคเก่าๆ ซึ่งความนิยมในเครื่องดนตรีนั้นยังเป็นเครื่องดนตรีจากตะวัน แต่สำหรับที่นี่มีการสอนดนตรีไทยด้วย” อาจารย์บุปผวรรณกล่าว
นอกจากนี้ความแตกต่างของหลักสูตรกับโรงเรียนหรือสถาบันดนตรีอื่น คนมักเข้าใจว่าหลักสูตรคือหนังสือ ทั้งที่จริงนั้นหลักสูตรคือวิธีการ หนังสือเป็นเครื่องมือเท่านั้น หลักสูตรคือเทคนิคที่สร้างความแตกต่าง ซึ่งหลักสูตรของจินตการดนตรี คือ วิธีการกล่อมให้ผู้เรียนเข้าใจกับบทเรียน ด้วยวิธีการสอน วิธีการวางแผน การทำตามจุดมุ่งหมายของนักเรียนคือเรียนไปเพื่ออะไร เพราะเด็กบางคนต้อกงการเรียนจริงจังหรือที่เรียก ว่า Incentive Course ที่ต้องการเป็นครู หรือเรียนต่อในสถาบันดนตรี หรือเรียนต่อต่างประเทศ
“ครูยังคือ tool ที่สำคัญ เป็นอาจารย์ ที่อยู่กับเรามานาน สอนเสาร์ อาทิตย์ คลุกเคล้ากิจกรรมทำให้แตกต่างจากที่อื่น 3 เดือนต้องมี 1 กิจกรรมคือการแสดง และพ่อแม่ต้องเข้าร่วมเหมือนสร้างชุมชน community อาจารย์ต่อให้มาจากที่อื่นต้องมาเรียนรู้วิธีการสอน การปรับแผนการสอน และวิชาการด้วย
สถาบันทางดนตรีเปิดมาก อาจารย์ต้องคัดเหมือนกัน ถึงจะค่อยๆ อบรม และดูที่การถ่ายทอดที่ดี เพราะครูใหม่ ครูเก่าก็จะต่างกัน ให้ครูเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร ครูที่นี่เทิร์นโอเวอร์ไม่สูง มีทั้งหมด 80 ท่าน รักในสถาบันมีทั้งอาจารย์จากมหาวิทยาลัย และครูจบปริญญาตรีดนตรี หรือครูที่ชอบดนตรี มีคนที่มีความหลากหลาย แต่เรามีตัววิเคราะห์ความเชี่ยวชาญของครุแต่ละท่าน ขณะความมีชื่อเสียงของอาจารย์ที่สอน เป็นแค่ปัจจัยแรกที่ดึงดูดในช่วงแรกเท่านั้น ตอ่ไปต้องดูที่หลักสูตรและการเรียนการสอนมากกว่า”
สำหรับ “จินตการดนตรี” นอกจากจะเป็นโรงเรียนสอนดนตรีแล้ว ยังเป็น “ธุรกิจให้บริการคำปรึกษาในการบริหารโรงเรียนดนตรี” ซึ่งขยายการบริการด้านที่ปรึกษาธุรกิจเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีโรงเรียนดนตรีที่จินตการดนตรีให้คำปรึกษาแล้วจำนวน 12 ราย ประกอบด้วย 1.โรงเรียนจินตการดนตรี รังสิตคลองสาม (ปทุมธานี) 2. โรงเรียนเอส พี เอ็น ซอยแบริ่ง (สมุทรปราการ) 3. โรงเรียนบ้านดนตรีสระบุรี (สระบุรี) 4. โรงเรียน จินตะดนตรี รัตนาธิเบศร์ (นนทบุรี) 5. โรงเรียน จินตศิลป์การดนตรี ทาวน์อินทาวน์ (กรุงเทพฯ) 6. โรงเรียนดนตรีนิวฟรอนเทียร์ จามจุรีสแควร์ (กรุงเทพฯ) 7. โรงเรียนดนตรีลิลลินีย์ พัทยา (ชลบุรี) 8. โรงเรียนจินตนการดนตรี โลตัส รามอินทรา 109 (กรุงเทพฯ) 9. โรงเรียนมิวสิคสกิล บ้านฉาง (ระยอง) 10. โรงเรียนโกลโบลอาร์ต บางแค (กรุงเทพฯ) 11. โรงเรียนจินต์วดีการดนตรี หลักหก (ปทุมธานี) 12. โรงเรียนดนตรีสิรญา (จันทบุรี)
อาจารย์บุปผวรรณ บอกว่า ได้นำคอนเซ็ปต์ที่ปรึกษาธุรกิจมาใช้กับการทำโรงเรียนเพราะการทำโรงเรียนนั้นต้องอาศัยความสัมพันธ์ ความผูกพันระหว่างคนสอน และผู้เรียนในชุมชนๆนั้นๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มีความแตกต่างกันของความต้องการของผู้เรียน เครื่องดนตรีที่ผู้รียนในชุมชนต้องการ การตั้งราคาหลักสูตร กระทั่งการดีไซน์คอร์สพื้นที่เหมาะกับผู้ลงทุนแต่ละราย จะเห็นว่าตลาดของแต่ละชุมชนหรือโลเกชั่นแตกต่างกัน ทั้งนี้ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปีทำอย่างไรถึงจะให้ผู้ลงทุนสามารถทำโรงเรียนดนตรีที่ดี คุณภาพเหมาะกับชุมชน
“ลงทุนกับจินตการดนตรีไม่มีโมเดล ที่ตายตัว แต่เป็นโมเดลมิกซ์ เพราะสิ่งแรกต้องรู้คืองบประมาณการลงทุน ซึ่งจะทำให้รู้ว่าส่วนผสมไม่เหมือนกัน เช่น เครื่องดนตรีที่ใช้ หลักสูตรที่เปิดสอน กรณีในบางพื้นที่ไม่ต้องการเปียโนเพราะลงทุนสูงอาจต้องการแค่คีย์บอร์ด หรือบางที่ต้องการสอนร้องเพลงคาราโอเกะ ต้องมีค่าลิขสิทธิ์เพลง ราคาค่าหลักสูตรที่มีความแตกต่างกัน จะเห็นว่าแต่ละรายความต้องการต่างกันตามแต่ละพื้นที่ จึงทำให้เราไม่นำคอนเซ็ปต์แฟรนไชส์มาใช้ แต่เป็นการให้คำปรึกษาเฉพาะรายแทนแต่สามารถวิเคราะห์ธุรกิจให้สำเร็จได้ โดยที่ไม่ต้องตามโมเดลทั้งหมดของจิตการดนตรีที่ตั้งขึ้น”
ลงทุนกับจินตการดนตรีจะเสียค่าปรึกษา 400,000-50,000 บาท อายุสัญญา 3 ปี ซึ่งจะร่วมค่าบริการทำคำปรึกษา การคัดเลือกครูผู้าสอน เทรนนิ่งครู ซึ่งเข้าอบรมตามกิจกรรมที่กำหนด การทำบัญชี การดีไซน์แบ่งวิชาเรียนสอดคล้องกับจำนวนห้องเรียนตามขนาดพื้นที่หรือการคิดคอร์สต้นทุนกับโปรดักส์ และการออกแบบ
ซึ่งกลุ่มนักลงทุนที่มาลงทุนกับจินตการดนตรีส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจ ที่ส่งบุตรหลานเรียนดนตรีและมองเห็นความสำคัญของธุรกิจการศึกษา มากกว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เข้ามาธุรกิจเพื่อหวังผลกำไรจำนวนมาก ในเบื้องต้นนั้นก่อนลงทุนจะมีการสอบถามผู้ที่จะเข้ามาลงทุน ดูทัศนคติต่อธุรกิจที่ทำ เพราะต้องเข้าใจธุรกิจการศึกษาที่เหมือนน้ำซึมบ่อทรายไม่หวือหวาหรือสร้างรายได้ดีแต่ธุรกิจการศึกษาสามารถดำเนินธุรกิจได้ยาวและยั่งยืน
อาจารย์บุปผวรรณ กล่าวต่อไปว่า จินตการดนตรีมีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจให้คำปรึกษาโรงเรียนดนตรีในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งปัจจุบันมีนักธุรกิจไทยที่กัมพูชามีความสนใจที่จะเปิดโรงเรียนดนตรีที่ประเทศกัมพูชา และยังพบความต้องการในตลาดที่นักลงทุนไทยจำนวนหนึ่งมีความต้องการที่จะเปิดโรงเรียนดนตรีเพิ่มขึ้น และมองหาที่ปรึกษาธุรกิจที่มีประสบการณ์ที่สามารถวิเคราะห์ธุรกิจให้สำเร็จได้
|
|
|
|
|