|
Today's News
Cover Story
New & Trend
Indochina Vision
GMS in Law
Mekhong Stream
Special Report
World Monitor
on globalization
Beyond Green
Eco Life
Think Urban
Green Mirror
Green Mind
Green Side
Green Enterprise
Entrepreneurship
SMEs
An Oak by the window
IT
Marketing Click
Money
Entrepreneur
C-through CG
Environment
Investment
Marketing
Corporate Innovation
Strategising Development
Trading Edge
iTech 360°
AEC Focus
Manager Leisure
Life
Order by Jude
The Last page
|
|
โหนกระแสโซเชียลมีเดียแรง...ค่ายวิธิตา แอนิเมชั่น ในฐานะผู้พัฒนาคอนเทนต์และคาแรกเตอร์การ์ตูนชื่อดัง วางกลยุทธ์สื่อสารการตลาด 360องศาปั้นแบรนด์การ์ตูนใหม่ภูตน้อยตามติดกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นที่มีพฤติกรรมดูทีวีน้อย เล่นเน็ตมาก เผยโมเดลสร้างคาร์แรกเตอร์E-Comic ไม่เน้นรายละเอียดสูงเท่าแอนนิเมชั่นผ่านฟรีทีวี แต่ต้นทุนการนำแบรนด์การ์ตูนให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใกล้เคียงกัน งานนี้จึงเป็นการขยายฐายให้กว้างขึ้นครอบคลุมทั้งเด็กเล็กและวัยรุ่น โดยยังอิงสร้างพันธมิตรร่วมทำตลาดเติบโตไปด้วยกัน
กว่า 6ปีของการเข้าสู่ตลาดคิดและพัฒนาคาแรกเตอร์การ์ตูนตัวใหม่ โดยเริ่มต้นคิดจากหนังสือการ์ตูนยอดนิยมตลอดกาลในเครือบรรลือ ขายหัวเราะ และมหาสนุก อาทิ ปังปอน, หนูหิ่น, ไก่ย่างวัลลภ (วิลลี่), ซุปเปอร์ดังเกอร์ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มาแต่งแต้มวงการแอนิเมชั่นไทยให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น จนปัจจุบันคาแรกเตอร์การ์ตูนหลายตัวประสบความสำเร็จคุ้นหูคุ้นตาผู้ชมเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อได้เปรียบช่องทางสื่อหลัก “ฟรีทีวี”เป็นหลักยิ่ง ทำให้คาแรกเตอร์การ์ตูนนั้นๆเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเด็กเล็กๆระดับประถมศึกษาที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในตลาดเป็นฐานลูกค้าหลักที่แข็งแกร่ง
แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เด็กเติบโตเป็นวัยรุ่น พฤติกรรมการสนใจสื่อฟรีทีวีตามช่องต่างๆลดน้อยลง และหันไปสนใจใช้เวลากับสื่ออินเตอร์เน็ตหรือออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการเกาะติดการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และทำการตลาดให้ถึงเข้ากลุ่มเป้าหมายที่เติบโตมากขึ้น ประกอบกับกระแสสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียได้รับการตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายรุ่นใหม่มากขึ้น วิธิตาจึงได้สร้างคาแรกเตอร์การ์ตูนใหม่ นำเสนอผ่านเว็บไซต์การ์ตูนวัยใสสุดน่ารักเรื่องแรก “Bake a wish Cafe” โลกอันหอมกรุ่นและความลับของร้านเบเกอรี่
360 องศาการตลาดออนไลน์+ออฟไลน์
ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด สันติ เลาหบูรณะ เปิดเผยว่า หลังจากทดลองทำตลาดมานาน 2 เดือนกว่า ผลตอบรับจากเว็บไซต์ของสมาชิกมีแล้วกว่า 4-5 พันคน ซึ่งในระยะต่อไปหากมีจำนวนมากขึ้นตามที่กำหนดก็จะมีการทำตลาดแบบ 360 องศาทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ให้กับการ์ตูน ทั้งนี้การทำตลาดแบบออนไลน์นั้น คงอิงเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ Twitter เป็นหลัก
ส่วนการตลาดแบบออฟไลน์นั้น ก็เลือกร่วมมือก็จะร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้า เพื่อขายลิขสิทธิ์การ์ตูนอย่างจริงจัง อาทิ ผู้ผลิตเสื้อผ้า รองเท้า เป็นต้น และมีการทำกิจกรรมตามร้านเค้ก และพื้นที่ที่กลุ่มเป้าหมายอาศัยอยู่ เช่น โรงเรียน เป็นต้น โดยเฉพาะเมื่อคาแรกเตอร์การ์ตูนนั้นๆติดตลาดมีฐานะลูกค้าเป็นจำนวนมากสนับสนุน
“เดิมนั้นเราเน้นพัฒนาคาแรกเตอร์การ์ตูน สำหรับสื่อฟรีทีวี เช่น ช่อง 3 ช่อง 5 ช่อง 7 ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายลูกค้าเป็นเด็กเล็กมานานกว่า 6 ปี แต่ปัจจุบันได้มีขยายฐานตลาดมาเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งมีพฤติกรรมไม่ค่อยใช้เวลาดูทีวีมากนัก สนใจแต่การใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ประกอบกับเทรนด์การใช้สื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียกำลังเป็นที่สนใจจากผู้บริโภคกลุ่มรุ่นใหม่มากขึ้น จึงได้ทดลองทำตลาดกลุ่มนี้ดู ซึ่งกว่า 2 เดือนที่ตัดสินใจเข้าสู่ตลาดสื่อออนไลน์ พบกว่า ผลตอบรับดี โดยเฉพาะการออกแบบคอนเทนต์เรื่องราวให้ลึกลับน่าติดตามต่อเนื่อง อัพเดทเนื้อหาสัปดาห์สักครั้งโดยเฉพาะรูปแบบ E-Book มีการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีจุดแข็งด้านออนไลน์อย่างค่ายเอ็มไทย บนเว็บไซต์www.yenta4.com/bakeawishcafe ”
E-Comic จุดขายโดนใจวัยใส
รูปแบบ E-Bookดังกล่าวนี้ ได้มีการออกแบบ เน้นรวบรวมเรื่องราวในโลกแห่งจินตนาการของการ์ตูนรวมทั้งกิจกรรมที่หลากหลายมาเสิร์ฟให้สาวกชาววัยทีน บนเว็บไซต์ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่www.yenta4.com/bakeawishcafe ซึ่งเกิดขึ้นมาบนพื้นฐานความคิดว่า สิ่งที่ออนไลน์บนโลกแห่งการ์ตูนที่ขาดหายไปก็คือสัมพันธภาพระหว่างผู้อ่านและตัวการ์ตูน www.yenta4.com/bakeawishcafe มีครบทุกสิ่งที่ต้องการโดยแบ่งหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้อ่านได้สนุกเพลิดเพลินไปกับความน่ารักในเมนูต่าง ๆ อาทิ - Story & Character (เนื้องเรื่องและตัวละคร) เพลิดเพลินไปกับเรื่องราวและความน่ารักของตัวละคร พร้อมทั้งการแนะนำการ์ตูนในแต่ละตัว
อาทิ Comic (อ่านการ์ตูน) สนุกสนานไปกับเรื่องราวของ “Bake a wish Cafe” ในรูปแบบ E-book ที่พร้อมเสิร์ฟให้อ่านกันอย่างต่อเนื่อง Game (เกมส์) รวมก๊วนรวมกลุ่มเล่นเกมส์ ที่มีให้ติดตามพร้อมชิงของรางวัล Download (ดาวน์โหลด) อยากได้รูปไปทำ Wallpaper หรือ อยาก ได้ Theme “Bake a wish Cafe” ไปประดับบนมือถือเพียงแค่คลิ๊กก็สามารถดาวน์โหลดได้เลย Gallery (คลังภาพ) แหล่งรวมรูปภาพสวย ๆ e-card เก๋ ๆ ไว้ส่งให้เพื่อน
และWeb board (เว็บบอร์ด) แหล่งรวมแฟนคลับที่มีไว้ให้แสดงความคิดเห็น ในโลกอันหอมกรุ่นและความลับของร้านเบเกอรี่ “Bake a wish Cafe”
“ วิธีการทำตลาดรูปแบบใหม่แตกต่างจากเดิม แม้ว่ามีการใช้สื่อทีวีในรูปแบบรายการ แต่เปลี่ยนเป็นสกู๊ฟในรายการที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะ อาท รายการเอ็มทีวี หากเปรียบเทียบกับอดีตมีความแตกต่างกันพอสมควร โดยเฉพาะช่องทางสื่อทั้งหลายที่ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบกว่า ในแง่การออกแบบคาแรกเตอร์การ์ตูนนั้นบนสื่อออนไลน์อาจมีรายละเอียดน้อยกว่า เนื่องจากข้อจำกัดด้านความเร็วของอินเตอร์เน็ต ขณะที่คาแรกเตอร์แอนนิเมชั่นมีรายละเอียดและระยะเวลาการสร้างนานกว่า อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการใช้สื่อสารการตลาดระหว่างสื่อออนไลน์กับสื่อฟรีทีวีก็ถือว่า ไม่ห่างกันมากนัก เพราะสื่อออนไลน์ต้องใช้งบประมาณในการสื่อสารผ่านไปฟรีสื่อทีวีและกิจรรมมากเช่นกัน” ผู้จัดการทั่วไปของวิธิตาคนเดิมบอก
|
|
|
|
|