Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ASTV ผู้จัดการรายสัปดาห์18 มกราคม 2553
ถึงเวลาประกาศศักดา เกมไทยโกอินเตอร์             
 


   
search resources

Game




เกมไทยอนาคตสดใส เกมออนไลน์ยังแรงเติบโตไม่หยุด จากกระแสพฤติกรรมผู้เล่นที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงการขยายตลาดของเกมไทยสู่ตลาดอินเตอร์แนวโน้มดีเป็นที่ยอมรับจากตลาด ค่ายผู้ผลิตมั่นใจมูลค่าตลาดทะลุ 3,000 ล้าน หลังค่ายเกมไทยเตรียมเปิดเกมออนไลน์ทั้งปีนับสิบเกม "เอเชียซอฟท์" ประกาศความพร้อม ถึงเวลาประกาศอิสรภาพเกมไทยบนโลกออนไลน์ ด้วยเกมพระนเรศวรออนไลน์

ถึงแม้ดูเหมือนตลาดเกมในประเทศไทยปีที่ผ่านมาจะเงียบๆ ไม่คึกคักเท่าที่ควรนัก แต่จริงๆ แล้ว ผู้ประกอบการทางด้านเกมในประเทศไทย กลับมองว่า ตลาดเกมในประเทศไทยเติบโตกว่าปี 2551 ประมาณ 5-10% โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 2,000 ล้านบาท

"จริงๆ แล้ว ตลาดเกมในบ้านเราในปีที่แล้วไม่ได้เงียบๆ เพียงแต่อาจจะไม่ดังเท่ากับกระแส "เฟซบุ๊ก" "บีบี" "ไอโฟน" แต่เมื่อดูถึงมูลค่าตลาดแล้ว กลับเพิ่มขึ้นกว่าปี 2551 ด้วยซ้ำไป" ปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตลาดเกมในประเทศไทยให้ฟัง

พระเอกของตลาดเกมที่ยังมาแรง ทั้งรายได้และจำนวนผู้เล่น คงจะหนีไม่พ้น "เกมออนไลน์" ขณะที่เกมบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซี กับเกมคอนโทรลในประเทศไทยเป็นในลักษณะของการประคองตัว ไม่หวือหวา ทั้งนี้น่าจะเป็นผลมาจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ของแผ่นก๊อบปี้ที่ยังคงไม่ได้รับการแก้ไข เหมือนกับการแก้ไขปัญหาลิขสิทธิ์ภาพยนตร์จากภาครัฐเท่าที่ควร

เอเชียซอฟท์ หนึ่งในบริการเกมออนไลน์รายใหญ่ในประเทศไทย เชื่อว่าตลาดเกมออนไลน์จะมีมูลค่าถึง 2,000 กว่าบาท ขณะที่มูลค่าตลาดเกมทุกแพลตฟอร์มในประเทศไทย ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินไว้ว่าน่าจะมีถึง 3,300 ล้านบาท

พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ผู้จัดงาน ไทยแลนด์ เกม โชว์ 2010 หรือทีจีเอส เล่าให้ฟังถึงสัญญาณที่ระบุว่า ตลาดเกมจะกลับมาคึกคักอีกครั้งว่า อุตสาหกรรมเกมไทยปีนี้จะเป็นปีที่ดีที่สุด เพราะเริ่มเห็นสัญญาณความคึกคักจากผู้ประกอบการกำลังวางแผนเปิดเกมรุกครั้งใหญ่ รวมทั้งการขยับตัวของนักพัฒนาเกมไทยที่ทำให้ตลาดเริ่มมีสีสันมากขึ้น

"ความน่าสนใจของอุตสาหกรรมเกมในบ้านเรามีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร แต่เด็กก็ยังได้ค่าขนมเท่าเดิม ผมมองว่า ปัจจัยสำคัญ ก็คือ "คอนเทนต์" ต่างหากที่เป็นตัวกระชากให้ตลาดพีคหรือไม่พีค"

สัญญาณที่บ่งบอกว่าตลาดเกมไทยในปีนี้กลับมาคึกคักก็คือ จำนวนผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในงานไทยแลนด์ เกม โชว์ 2010 จากที่ในปี 2552 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงาน 9 รายหลัก แต่ในปีนี้ได้มีผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่เข้าร่วมงานเป็น 20 ราย นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดตัวเกมใหม่ไม่ต่ำกว่า 26 เกม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกมออนไลน์

เกมออนไลน์สัญชาติไทย พร้อมประกาศอิสรภาพ

จากการประเมินตลาดเกมออนไลน์เติบโตอย่างมากในปีนี้ ล่าสุด มีความพยายามผลักดัน "เกมออนไลน์" สัญชาติไทยเข้ามามีบทบาทในตลาดเกมออนไลน์ไทยเพิ่มกว่าในอดีต โดยเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ บริษัท พร้อมมิตร โปรดักชั่น จำกัด บริษัท พรอมท์นาว ในเครือของบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมกันเปิดตัว "เกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์" เกมออนไลน์ประเภท MMORPG (Massively Multiplayer Online Role Playing Game) เกมแรกของไทยที่นำคาแรกเตอร์ไทยๆ มาทำเป็นเกมออนไลน์ โดยใช้เวลาพัฒนาอยู่นาน 3 ปี ใช้งบในการพัฒนาไปแล้ว 20 ล้านบาท

จุดเด่นของเกมดังกล่าวอยู่ที่ เนื้อหาและรายละเอียดมาจากประวัติศาสตร์จริงทั้งหมด ทั้งเนื้อเรื่อง สถานที่ อาวุธ โดยผู้เล่นสามารถสร้างตัวละคร เครื่องแต่งกายตามที่ต้องการได้

ปัจจุบันพัฒนาเสร็จแล้วประมาณ 80% และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณกลางปี 2553 จากนั้นมีแผนทำเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เพื่อทำตลาดในประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียต่อไป

"เราตั้งเป้าหมายว่าจะมีจำนวนผู้เล่นขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ทันทีที่เปิดให้บริการ โดยรูปแบบเกมโครงสร้างรายได้จะมาจากการจำหน่ายสินค้าในเกม หรือไอเท็มเป็นหลัก" ปราโมทย์ กล่าว

ทั้งนี้ เอเชียซอฟท์ยังได้มองไกลไปข้างหน้าว่า เกมตำนานพระนเรศวรออนไลน์จะสามารถประกาศอิสรภาพให้กับเกมออนไลน์ไทยให้สามารถโลดแล่นในตลาดระดับโลกได้ นอกเหนือจากประเทศผู้ผลิตเกมออนไลน์ใหญ่ๆ อย่าง เกาหลีใต้ ไต้หวัน หรือแม้กระทั่งจีนที่เริ่มมีบทบาทในตลาดเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"โอกาสของเกมไทยในตลาดมีมากขึ้น โดยเฉพาะการตามรอยหนังซึ่งปัจจุบันหนังไทยเริ่มได้การยอมรับมากขึ้นและหลายเรื่องประสบความสำเร็จ แต่การนำมาพัฒนาเป็นเกมนั้นต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาและความน่าสนใจ"

ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการคนไทยพัฒนาเกมออนไลน์ที่เป็นฝีมือคนไทยออกมาบ้าง ไม่มากนัก แต่ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก

เอเชียซอฟท์มองถึงโอกาสทางการตลาดเกมออนไลน์ฝีมือคนไทยว่า ปี 2553 คาดว่าจะเป็นปีที่เริ่มต้นของอุตสาหกรรมเกมไทยอย่างจริงจัง เชื่อว่าเกมออนไลน์ของคนไทยจะทยอยเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดในปีนี้ประมาณ 3-5% จากตลาดรวมเกมออนไลน์ที่มีประมาณ 2,000 ล้านบาท

"หลายปีที่ผ่านมาเกมไทยออกสู่ตลาดประมาณเฉลี่ยปีละ 1 เกมเท่านั้น ผู้พัฒนาเกมไทยยังมีไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นการรับจ้างผลิตให้บริษัทต่างประเทศ แต่ตอนนี้เริ่มมีความพร้อมด้านทักษะ และหากประสบความสำเร็จ จะมีผู้สร้างที่สนใจเข้ามาลงทุนต่อเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมเติบโต โดยปีนี้คาดว่าจะมีเกมไทยเข้าสู่ตลาดประมาณ 4-5 เกมจากผู้ให้บริการรายต่างๆ"   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us