Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ผู้จัดการรายสัปดาห์24 ธันวาคม 2552
หุ่นยนต์เดินแบบแฟชั่นโชว์ ก้าวแรกของอุตฯหุ่นเชิงพาณิชย์             
 


   
www resources

โฮมเพจ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

   
search resources

Honda
เอเชียนฮอนด้า มอเตอร์, บจก.
Innovation




อารยธรรมหุ่นยนต์เป็นเป้าหมายหลักระดับประเทศของญี่ปุ่นในงานการตลาดระดับโลกที่วางเอาไว้อย่างชัดเจน และเป็นที่รับรู้กันในบรรดาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น แต่ภายใต้ความหวังที่จะนำโลกนี้ไปสู่อารยธรรมที่ว่านี้ได้แยกเป็นกลุ่มหลักคือ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มุ่งสร้างหุ่นยนต์ที่ไม่ยึดติดกับโครงร่างของมนุษย์ ไม่ได้สร้างหุ่นยนต์ที่เป็นตัวแทนของมนุษย์ หากแต่ต้องการสร้างหุ่นยนต์ที่มีศักยภาพแบบแมงมุม เพื่อให้หุ่นยนต์เหล่านี้ทำงานที่เสี่ยงเกินไปที่จะให้มนุษย์ทำเอง

กลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มที่ยึดเอาโครงสร้างและการเคลื่อนไหวของสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตเป็นต้นแบบ เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์ หรือเลียนแบบพฤติกรรมของสัตว์ได้ โดยมุ่งที่งานเอนเตอร์เทนเป็นหลัก กลุ่มที่สาม เป็นกลุ่มที่ต้องการให้มีลักษณะรูปร่างแบบมนุษย์ และมีการเคลื่อนไหวแบบคนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

จนถึงทุกวันนี้ ผู้ประกอบการของญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความก้าวหน้าและยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เพื่อเชิงพาณิชย์ที่ยังไม่มีผู้ประกอบการในประเทศอื่นใดในโลกทัดเทียมได้ ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่ามาจากการสนับสนุนของรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง

อย่างเช่นบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ ได้ทำการพัฒนาอาซิโม หุ่นยนต์ที่สามารถเดิน เต้นรำ และพูดได้ เพียงแต่ไม่ได้ทำให้มีหน้าตาเหมือนมนุษย์เท่านั้นเอง หรืออย่างหุ่นยนต์ที่ทำโดย ฮิโรชิ โกบายาชิจากมหาวิทยาลัยโตเกียวด้านวิทยาศาสตร์ (Tokyo University of Science) และฮิโรชิ อิชิกูโร จากมหาวิทยาลัยโอซากา เป็นหุ่นยนต์ที่มีใบหน้าใกล้เคียงมนุษย์ และได้ผ่านการทดสอบบทเรียนในการทำหน้าที่พนักงานต้อนรับได้แล้วด้วย

ส่วนที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดไปไม่นานก็คือ หุ่นยนต์ที่สามารถเดินได้และพูดได้ที่มีใบหน้าเป็นผู้หญิงสาว สามารถเปลี่ยนใบหน้าให้เป็นรอยยิ้มได้ด้วย โดยมีน้ำหนักตัวประมาณ 43 กิโลกรัม โดยมีจุดประสงค์ที่จะเป็นต้นแบบของนางแบบแสดงแฟชั่นโชว์บนแคตวอล์ก โดยมีชื่อว่า HRP-4C

หุ่นยนต์ในแนวทางที่มีจุดประสงค์จะให้ออกมาเหมือนมนุษย์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นี้ เรียกว่า 'Cyber metic human' อย่างไรก็ตาม นักการตลาดของวงการอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ยอมรับว่า ด้วยข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีในขณะนี้ ผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ยังคงต้องการการพัฒนาอีก เพื่อให้คุณภาพและคุณสมบัติเป็นไปตามต้องการของตลาด

ความต้องการผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์มีแนวโน้มของการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ยังเป็นความต้องการที่จะนำไปใช้งานด้านบันเทิง ในสวนสนุกงานกิจกรรมที่มีผู้คนไปร่วมงาน ทำหน้าที่ดึงดูดลูกค้า หรืออาจจำลองท่าทางการออกกำลังของคน เพื่อทำหน้าที่เป็นครูสอนอย่างมั่นใจ

หลักการสำคัญในการสร้างผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์คือการใช้มอเตอร์เป็นตัวขับเคลื่อนหุ่นยนต์ ทั้งการเคลื่อนไหวของลำตัว แขนขา และการทำงานของใบหน้า ให้สามารถแสดงอาการดีใจ ยิ้มอย่างพอใจ หรือโกรธและไม่พอใจ ตลอดจนสีหน้าที่แสดงความประหลาดใจ

ด้วยความพยายามและมุ่งมั่น ขณะที่ความต้องการในตลาดก็มีอยู่แล้ว และทำท่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์คงจะเข้ามาใช้งานกันในบ้านเราอีกไม่นานเกินรอก็ได้   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us