Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
นิตยสารผู้จัดการ 360 องศา สิงหาคม 2552
Branding ท่ามกลางวิกฤติ             
 


   
www resources

โฮมเพจ เอเชียซอฟท์ อินเตอร์เนชั่นแนล

   
search resources

Game
เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น, บจก.




บรรยากาศร้าน FABB กลางซอยเอกมัย 12 ช่วงเที่ยงวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา เปลี่ยนแปลงไปชนิดที่หากลูกค้าซึ่งตั้งใจจะมากินข้าวกลางวันที่นี่ ต้องนึกว่าเข้าร้านผิด กลายเป็นร้านเอเชียซอฟท์

เพราะตั้งแต่หน้าประตูร้าน อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร ขวดน้ำ จานรองแก้ว แถบครอบผ้าเช็ดปากฯลฯ ล้วนแต่เป็นตรายี่ห้อ "เอเชียซอฟท์"

แม้กระทั่งป้ายบอกเพศหน้าห้องน้ำ ก็ยังเป็นป้าย "เอเชียซอฟท์"

ถือเป็นการทำ branding ตรายี่ห้อเอเชียซอฟท์ ที่แทรกซึมเข้ามาท่ามกลางงานแถลงข่าว "Asiasoft Executive Lunch Talk" โดยที่ผู้สื่อข่าวที่มาร่วมงานไม่รู้ตัว

เอเชียซอฟท์จัดงานแถลงข่าวครั้งนี้ขึ้นท่ามกลางบรรยากาศ ทางเศรษฐกิจที่ซึมเซา อันเนื่องจากหลายปัญหารุมเร้า โดยเฉพาะ การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ส่งผลกระทบกับร้านเกมทางอินเทอร์เน็ต จนรัฐบาลต้องขอความร่วมมือให้ปิดการให้บริการชั่วคราวไปหลายแห่ง

ปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าบริหาร เอเชียซอฟท์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยม ยอมรับว่า สถานการณ์นี้ส่งกระทบกับรายได้ของบริษัท ในส่วนที่มาจากร้าน เกมทางอินเทอร์เน็ต

แต่ในทางกลับกัน เขากลับมองในเชิงบวกว่าในสถานการณ์ เดียวกัน ทำให้มีผู้บริโภคอีกหลายคนตัดสินใจเล่นเกมอยู่บ้านแทน การมาใช้บริการภายในร้านอินเทอร์เน็ตเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความปลอดภัยให้กับตนเอง

ประเด็นดังนี้ทำให้บริษัทต้องเร่งปรับกลยุทธ์เพื่อเอาใจผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น โดยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแบบ 360 องศาที่ครบวงจร 5 ด้าน คือ การเพิ่มมาตรฐานการให้บริการ Call center Service เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้ากลุ่ม @cafe พัฒนาและลงทุนด้านระบบไอที IT รุกกิจกรรมทางการตลาดตอบ โจทย์ทุก Segment พร้อมกับการให้บริการเกมใหม่อีก 2 เกม คือแอตแลนติก้า (Atlantica) และวานิลาแคท (Vanilla Cat)

โดยผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการอย่างสะดวกรวดเร็วด้วยระบบ Call center 1750 ฮอตไลน์ ซึ่งเป็นสายแรกของเกมออนไลน์ ตลอดจนเข้าถึงความต้องการและทุกปัญหาด้วย Chat and Web Collaboration Service นอกจากนี้ยังขยายช่องทาง @cash การเติมเงินผ่านบัญชีธนาคาร เพิ่มความสะดวกสบายสำหรับลูกค้าต่างประเทศที่เล่นเกมเซิร์ฟไทยผ่านช่องทาง PayPal

มีการลงทุนพัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลหลัก (Core Network) ให้รองรับแบนด์วิทได้สูงสุดถึง 10 Gbps และเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล เพื่อความมันที่ไม่สะดุดสำหรับเกมเมอร์

อย่างไรก็ดี แนวทางการปรับกลยุทธ์เอาใจลูกค้าเป็นสำคัญในแนวทางที่สร้างความบันเทิงผ่านเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจนเรียกได้ว่า "แซงทางโค้ง" ท่ามกลางวิกฤติ 2009 เป็นสิ่งดีที่ผู้บริโภคจะได้รับ

ในทางกลับกันในช่วงวิกฤติอย่างที่เป็น ณ ปัจจุบัน ธุรกิจความบันเทิงของเกมออนไลน์ควรที่จะให้ความสำคัญกับการคำนึงผลกระทบทางสังคมเท่าเทียมกับแนวทางของธุรกิจด้วยจะดียิ่งขึ้น   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us