Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ASTVผู้จัดการรายสัปดาห์4 พฤษภาคม 2552
นินเทนโดเมินลดราคาสู้ เชื่อมั่นตลาดเกมเพลย์ฝ่าวิกฤติได้             
 


   
search resources

Game
นินเทนโด




ขณะที่ผู้ประกอบการในหลายธุรกิจต้องพากันปรับลดราคา เพื่อกระตุ้นยอดขายในภาวะที่เศรษฐกิจย้ำแย่เกือบทุกตลาดทั่วโลก ก็เห็นจะมีผู้ประกอบการรายนินเทนโดผู้นำอันดับต้นๆ ของเครื่องเล่นเกมเพลย์ ที่กล้าออกมาประกาศยืนยันว่าไม่มีนโยบายที่จะปรับลดราคาขายสินค้าเครื่องเล่นเกมเพลย์ของตน เพราะความนิยมในสินค้าของนินเทนโดยังคงอยู่ในระดับสูง จนไม่มีความจำเป็นต้องกระตุ้นยอดขายแต่อย่างใด

ปัจจัยที่ทำให้นินเทนโดมีความเชื่อมั่นอย่างมากมายต่อผลิตภัณฑ์ของตน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นรุ่นนินเทนโดวี (Wii) หรือนิว นินเทนโด ดีเอสไอ (Nintendo DSi)

ประการแรก สินค้าที่นินเทนโดนำออกมาขายนั้น ไม่ใช่สินค้าที่เป็นของกินของใช้ประจำวันทั่วไปและไม่ใช่ของเล่นธรรมดาๆ เหมือนของเล่นอย่างอื่น หากแต่เป็นของขวัญที่เด็กๆ ทุกคนใฝ่ฝันหรือปรารถนา และกว่าจะได้มาก็ต้องอ้อนวอนขอแล้วขออีก และจะได้ก็ต่อเมื่อถึงเทศกาลพิเศษหรือวันพิเศษเท่านั้น

ประการที่สอง ตำแหน่งทางการตลาดของนินเทนโดไม่ใช่สินค้าที่จะปรับลดราคาง่ายๆ แถมการลดราคาอาจจะเป็นความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เพราะการปรับลดราคาอาจทำให้ลูกค้ามองว่าเครื่องเล่นเกมของนินเทนโด เป็นสินค้าที่มีคุณค่าต่ำลง เสียภาพลักษณ์ของสินค้าจากที่วางเป้าหมายไว้

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า นินเทนโดไม่มีทางจะปรับลดราคาสินค้าของตนเองเอาเสียเลย หรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ ภายใต้สถานการณ์และเงื่อนไขที่เหมาะสมในอนาคต นินเทนโดอาจพิจารณาว่าเหมาะสมที่จะปรับลดระดับราคาเครื่องเล่นเกมของตนก็ได้

ประการที่สาม แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวหรือแม้กระทั่งถดถอยในบางตลาดก็ตาม แต่จากการติดตามและประเมินผลของผู้บริหารของนินเทนโด ทำให้งานตลาดของนินเทนโดเชื่อว่า ยอดขายที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากปีก่อนหน้า จะยังคงเป็นสภาพที่ดำเนินการต่อไปในอนาคต

ประการที่สี่ จากการโหวตของตลาดได้พบว่า เครื่องเล่นเกมของนินเทนโดได้รับคะแนนโหวตว่าเป็นเครื่องเล่นเกมที่เล่นง่ายหรือใช้งานง่าย และประทับใจนักเล่นเกมมือใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการเล่นวีดีโอเกม รวมทั้งนักเล่นเกมที่สูงอายุด้วยการออกแบบปุ่มที่ใช้กดเมื่อต้องเล่นเกมง่ายไม่ทำให้วุ่นวายยุ่งยากเหมือนเครื่องเล่นเกมอย่างอื่น

จากเหตุผลหลักๆ ที่กล่าวมาแล้ว ทำให้นินเทนโดมั่นใจว่ากลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้อยู่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอที่จะทำให้เครื่องเล่นเกมของตนครองใจในฐานะของขวัญยอดปรารถนาอันดับ 1 ของโลก

ทั้งนี้ดูได้จากยอดจำหน่ายเกมโปเกมอนและซูเปอร์มาริโอผ่านเครื่องเล่นเกมไวสูงเกินกว่า 50 ล้านเครื่องทั่วโลก นับจากปลายปี 2006 และมากกว่า 10 ล้านเครื่องเล่นเกมวี สูงเกินกว่า 50 ล้านเครื่องทั่วโลก นับจากปลายปี 2006 และมากกว่า 100 ล้านสำหรับเครื่องเล่นเกมพกพารุ่นนินเทนโดดีเอส

ที่ผ่านมา เครื่องเล่นเกมไวจำหน่ายในระดับราคาเครื่องละ 250 ดอลลาร์ และไม่เคยปรับลดราคามาก่อนเลย เมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าของคู่แข่งขัน อย่างเช่นเครื่องเล่นเอ็กซ์บ็อกซ์ 360 ของไมโครซอฟท์ และเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่น ที่ต้องยอมปรับลดราคาลงเพื่อดึงดูดใจลูกค้า ให้หันมาซื้อสินค้าของตน

อย่างเช่น โซนี่เพิ่งประกาศปรับลดราคาเพลย์สเตชั่น 2 จากระดับราคา 129.99 ดอลลาร์เหลือ 99.99 ดอลลาร์

ในขณะที่เครื่องเล่นเกมรุ่นดีเอสไอ ซึ่งเริ่มนำออกขายเมื่อปลายปีที่แล้วในญี่ปุ่น และเมื่อไม่นานมานี้ เครื่องเล่นเกมในสหรัฐฯ และยุโรปกลับเป็นสินค้าฮิตในตลาด อย่างในสหรัฐฯ เครื่องเล่นเกมดีเอสไอ จำนวน 300,000 เครื่อง ขายได้หมดภายในเวลาเพียง 2 วัน และอีก 300,000 เครื่องก็ใช้เวลาเพียง 2 วันในการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในตลาดยุโรป

สำหรับเครื่องเล่นเกมชนิดนี้ ตลาดที่มีขนาดใหญ่ 3 ตลาดก็คือ ตลาดญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกาเหนือ ในขณะที่ผู้ประกอบการในสินค้าประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นนินเทนโดหรือโซนี่ อาจจะพยายามกระจายฐานทางธุรกิจไปสู่ตลาดอื่นๆ อย่างเช่น ตลาดอินเดียด้วยการใช้เกมที่เป็นภาษาท้องถิ่น   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us