Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ กันยายน 2546








 
นิตยสารผู้จัดการ กันยายน 2546
Deliver Brand             
โดย ไพเราะ เลิศวิราม
 

   
related stories

INDEX Event Agency
ชีวิตไม่ใช่เรื่องของความฟลุ้ค
ต่อยอดความคิด

   
www resources

ทีเอ ออเร้นจ์ โฮมเพจ

   
search resources

ทีเอ ออเร้นจ์, บจก.
อภิรักษ์ โกษะโยธิน
รุ่งฟ้า รัตนชัยกานนท์




สำหรับทีเอ ออเร้นจ์แล้ว กระบวนการสร้าง brand ที่ทำให้โทรศัพท์มือถือเป็น lifestyle และมีบุคลิกเฉพาะตัว ยังคงเป็นอาวุธทรงประสิทธิภาพที่พวกเขายังคงต้องทำต่อเนื่อง

การเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา "Sharing" จัดได้ว่าเป็นภาคที่ 2 ของกระบวนการสร้าง Brand ขึ้นภายใต้ปรัชญาทั้ง 5 ข้อ ตรงไปตรงมาไม่หยุดนิ่ง ทำสิ่งแปลกใหม่ ซื่อสัตย์ และเป็นมิตรเสมอ

แม้ว่าภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้จะไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับคนดูได้เท่ากับ Get Closer แต่สำหรับทีเอออเร้นจ์แล้วเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์แบรนด์ที่ยังต้องสร้างความต่อเนื่อง และเป็น 1 ในปรัชญา 5 ข้อของออเร้นจ์

"หนังไม่มีภาคไหนดีกว่าภาค 1 บ้าง อย่างเรื่อง Matrix หรือ Lord of the Ring หรือเจมส์ บอนด์ ก็สู้ภาคแรกไม่ได้ มันเป็นจิตวิทยาการรับรู้ของคน จะทำเหมือนเดิมไม่ได้"

ควบคู่ไปกับการเปิดฉากโฆษณา Brand เรื่องที่ 2 ในอีกด้านหนึ่ง Young Rising Star ได้ถูกกำหนดให้เป็นคอนเซ็ปต์หลักของการสร้างสรรค์กิจกรรม ที่ทำขึ้นภายใต้สโลแกนที่ว่า อนาคตสดใส อนาคตออเร้นจ์

"ปีนี้ผมเจาะกลุ่มนักศึกษา เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างชอบ brand เรา" อภิรักษ์ โกษะโยธิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททีเอ ออเร้นจ์ บอกถึงเป้าหมายหลักของกิจกรรม

รูปแบบของกิจกรรมจะมุ่งเฉพาะเจาะจงไปยังกลุ่มนักศึกษา ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญของออเร้นจ์

โครงการ Orange Friends เป็นกิจกรรมที่ทำขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "Young Rising Star" เพื่อคัดเลือกนิสิต นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศเป็นตัวแทนของออเร้นจ์ในการเผยแพร่กิจกรรมของออเร้นจ์ในมหาวิทยาลัยที่กำลังศึกษาอยู่ โดยจะมีการสัมภาษณ์ผู้สมัครเพื่อค้นหาผู้ที่มีบุคลิกแบบ "ออเร้นจ์"

ตามมาด้วยการสนับสนุนการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย หรือศรีปทุมเกมส์ ที่จัดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

กุมภาพันธ์ 2546 สนับสนุนการแข่งขันเจ็ตสกี โดยจับมือกับสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นกีฬาที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ และคอนเซ็ปต์ Young Rising Star

สิงหาคม 2546 มี 2 งาน คือ Orange Young Designer Awards 2003 เป็นโครงการเปิดโอกาสให้นักศึกษาออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Orange งานนี้นอกจากเป็นการควานหาไอเดียใหม่ๆ ออกแบบของที่ระลึก โดยผลงานออกแบบที่ผ่านการคัดเลือกจะมีโอกาสจำหน่ายในร้านออเร้นจ์ ช้อป ในไทย

"ที่แล้วมา คิดเองบ้าง จ้างเอเยนซี่บ้าง ต้องมี refresh กันบ่อยๆ เพราะบางคนมีของออเร้นจ์เก็บเป็นคอลเลกชั่น งานนี้ยังเท่ากับให้การสนับสนุนเด็กไปในตัว"

แคมเปญ "Sharing the spirit with Paradorn" เปิดให้ลูกค้าออเร้นจ์และสมาชิกครอบครัวที่มีอายุระหว่าง 12-18 ปี ที่ผ่านคัดเลือกจำนวน 150 คน เข้าแคมป์เป็นเวลา 2 วัน

กิจกรรมเหล่านี้ไม่ได้ทำอย่างแพร่หลายในคนหมู่มาก เป็นการมุ่งเฉพาะเจาะจง แต่สำหรับออเร้นจ์แล้ว นี่คือหนึ่งในกระบวนการสร้างสรรค์ Brand ที่ทำขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

"เป็นการ deliver brand ในอีกรูปแบบ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการปลูกฝัง brand orange เข้าไปที่ตัวนักศึกษา เพื่อให้เขาถ่ายทอดไปสู่ตัวผู้บริโภค ยังมีวิธีคิดอื่นๆ ที่จะสื่อไปยังผู้บริโภค ภายใต้โจทย์ อนาคตสดใส อนาคตออเร้นจ์อีกมาก" รุ่งฟ้า รัตนชัยกานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัททีเอ ออเร้นจ์ บอก

ในอีกด้านหนึ่ง โครงการ Sharing Festival ตามต่างจังหวัดเป็นอีก 1 ในกิจกรรมที่ทำขึ้นเพื่อสร้างความแปลกใหม่ ในลักษณะของการ Refreshing Brand

ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างสรรค์แบรนด์ ที่ถูกพัฒนาต่อเนื่องเป็นลำดับขั้นของการเติบโต

"เมื่อเรา launch brand เราต้องทำกับทุกคน แต่สุดท้ายแล้วลูกค้าที่เป็น key target ของเราต้องรู้สึก เพราะการสร้าง trend setter มันต้องอยู่ที่ขั้นตอนของช่วงชีวิต และการเติบโตของธุรกิจเป็นสำคัญ"

และนี่คือการสร้าง Mobile Society ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ brand ที่ยังคงทำอย่างต่อเนื่อง

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us