Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ กันยายน 2546








 
นิตยสารผู้จัดการ กันยายน 2546
UBC Inside ถึงเวลาต้องผลิตเอง             
โดย ไพเราะ เลิศวิราม
 


   
www resources

โฮมเพจ บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

   
search resources

ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น, บมจ.
กิติกร เพ็ญโรจน์
TV




เพราะเป็นครั้งแรกที่ยูบีซี เคเบิลทีวี ต้องหันมาผลิต รายการท้องถิ่นขึ้นเป็นของตัวเอง งานนี้จึงไม่ธรรมดา

ถึงแม้จะเป็นเรื่องปกติของการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมรายการใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคเบิลทีวี ที่มีช่องรายการให้สมาชิกเลือกดูมากมายถึง 30 กว่าช่องด้วยแล้ว

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกับที่ผ่านมา เพราะเป็นครั้งแรกที่ยูบีซีลงมือผลิตรายการด้วย ตัวเอง

งานเปิดตัวช่องรายการใหม่ "UBC Inside" ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ช่วงย่ำค่ำของวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา จึงจัดขึ้นอย่างมีความหมาย

ก่อนหน้าจัดงานไม่กี่วันการ์ดเชิญ ถูกส่งไปยังแขกรับเชิญประมาณ 400 คน มีทั้งนักการเมือง ผู้บริหารจากบริษัทต่างๆ ผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์ เอเยนซี่โฆษณา รวมทั้งผู้คนในแวดวงบันเทิง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ดารา และผู้ผลิตรายการ

แทนที่จะเป็นการ์ดเชิญแบบธรรมดาๆ กลับอยู่ในรูปแบบของกล่องกระดาษแข็งสีส้มสดใส เท่าสมุดโน้ตเล่มเล็กๆ ภายในบรรจุกุญแจ ซึ่งฝังตัวอยู่ในการ์ดรูปภาพ เสมือนหนึ่งเป็นการไขกุญแจ เปิดเข้าสู่ช่องรายการ

ห้องบางกอกคอนเวนชั่นฮอลในวันนั้นถูกแปลงโฉมใหม่จนไม่เหมือนสภาพเดิม พรมสีแดงปูลาดตลอดตั้งแต่ทางเข้างาน ภายในห้องประดับประดาด้วยฉากกั้น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ที่ใช้ตกแต่ง ทั้งสีสันและอุปกรณ์ให้สะท้อนคอนเซ็ปต์ของรายการ โดยจำลองเป็นสตูดิโอขนาดใหญ่ และจัดแบ่งเป็น 4 บูธ ตามประเภทรายการ เช่น รายงานข่าวสดแบบ inside บูธรายการ Interview & Talk Show

"เราอยากให้คนรู้ว่าคอนเซ็ปต์ของรายการเป็นอะไร มีบุคลิกอย่างไร ให้คนมาแล้วเห็นรูปแบบของงานต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการตลาด ที่เราต้องทำควบคู่กันไป" กิติกร เพ็ญโรจน์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด บอกกับ "ผู้จัดการ"

ประสบการณ์ด้านการตลาดที่ต่อเนื่องในธุรกิจทีวี เคยทำงานที่กันตนา ไอทีวี และ 5 ปีในยูบีซี กิติกรถูกเลือกสำหรับการบุกเบิกการผลิตรายการให้กับยูบีซี ที่ต้องอาศัยทักษะการตลาดมาใช้ในการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาให้สอดคล้องกับรสนิยมของคนดูรายการ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับ mass ที่เป็นเป้าหมายสำคัญของยูบีซีต่อจากนี้

"หน้าที่ของผมคือ ทำอย่างไรให้ การผลิตมีจุดขายที่ชัดเจนและไปถึงกลุ่มเป้าหมาย"

กิติกรบอกว่า ที่แล้วมารายการส่วนใหญ่ของยูบีซีเป็นซอฟต์แวร์รายการที่ซื้อมาจากต่างประเทศ และเป็นต้นทุนส่วนใหญ่ของธุรกิจ โดยมีทั้งที่ซื้อทั้งช่องรายการ เช่น HBO Cinemax Star movies อีกส่วนเป็นรายการที่ซื้อลิขสิทธิ์มาเฉพาะรายการ และนำมาจัดแพ็กเกจใหม่ให้ตรงตามคอนเซ็ปต์ของช่องรายการ เช่น UBC X-ZYTE

ถึงแม้ซอฟต์แวร์รายการเหล่านี้จะสร้างความแตกต่างไปจากฟรีทีวีและได้กลุ่ม คนรายได้สูงมาเป็นฐานลูกค้าหลัก แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็มีจำกัด ดังนั้นหากจะขยายฐานลูกค้ากลุ่ม mass มากขึ้น จำเป็นต้องผลิตรายการเองในประเทศ เพราะนอกจากไม่มีข้อจำกัดในเรื่องภาษา และยังเข้าถึงวัฒนธรรมและความรู้สึกผู้คนได้มากกว่า "เรามาเลือกว่าเป็นรายการอะไร รายการเพลงเราก็มี Channel V ถ้าทำละครคงสู้ฟรีทีวีไม่ได้ ส่วนรายการตลกก็น่าจะดีแต่ทำยาก สุดท้ายเลยมาดูที่เรตติ้ง ของฟรีทีวี จะเห็นเลยว่ารายการบันเทิงดังๆ ที่ได้รับความสนใจล้วนแต่เป็นดารา เป็น key factor" กิติกรบอก

แต่รายการบันเทิงที่ทำขึ้นจะต้องแตกต่างไปจากฟรีทีวี นอกจากพิธีกรหน้าใหม่ทั้ง 11 คน ผู้ผลิตรายการล้วนแต่เป็นกลุ่มคนหน้าใหม่ประมาณ 12 รายผลิตรายการมากกว่า 20 รายการ มีทั้งโปรดิวเซอร์ เอเยนซี่โฆษณา หรือแม้แต่บริษัทรับจัด event marketing อย่าง index โดยยูบีซีเป็นผู้คุมคอนเซ็ปต์รายการ ทั้งหมด

เนื้อหาจะมุ่งเน้นเจาะลึกเรื่องราวด้านบันเทิง มีทั้งรายงานข่าวบันเทิงแบบเกาะติดทุกสถานการณ์ บทสัมภาษณ์เจาะลึกเรื่องราวการใช้ชีวิตของคนบันเทิง คนดังในสังคม สนทนาเกี่ยวกับประเด็นร้อนต่างๆ และเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จของงานบันเทิง เช่น ชีวประวัติความเป็นมาของผู้กำกับ

คอนเซ็ปต์หลักของรายการเกี่ยวกับแวดวงบันเทิง ในลักษณะของการเจาะลึกเบื้องหลังวงการบันเทิง มีทั้งรายการข่าว talk show เบื้องหลังการถ่ายทำ (behind the scene) ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหลังการถ่ายทำโฆษณาที่ผ่านตาออกมาแล้ว คือ เบื้องหลังชีวิตการทำงานของไตรภพ ลิมปพัทธ์ โดยติดตามดูชีวิตการทำงานของไตรภพตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 18.00 น.

"จุดแตกต่างของเรากับฟรีทีวี คือ เวลาที่เรามี 24 ชั่วโมง ที่จะเจาะลึกในบางประเด็น ที่จะทำให้เราอยู่ในคอนเซ็ปต์ ของการเป็น inside full entertainment เป็นการนำเสนอในแนวดิ่ง"

การเกาะติดข่าวจะทำในลักษณะของการว่าจ้างทีมข่าว 10 ทีม มาประจำยังสถานที่เป็น "แหล่งข่าว" มีวิธีคิดในการทำงานเช่นเดียวกับงานข่าวทั่วไป แต่แทนที่จะส่งไปประจำทำเนียบรัฐบาลหรือกระทรวงต่างๆ แต่ทีมข่าวเหล่านี้จะไปประจำอยู่ตามจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ หรืออาร์เอส

อย่างไรก็ตาม ทั้งกำลังคนและกำลังเงินที่มีจำกัด การผลิตรายการท้องถิ่นยังทำอยู่ในสัดส่วน 60% ที่เหลืออีก 40% ยังคงซื้อซอฟต์แวร์รายการจากต่างประเทศ

เป้าหมายของยูบีซี นอกจากจะเพิ่มสัดส่วนการผลิตรายการท้องถิ่นของ UBC Inside ให้เพิ่มขึ้นอีก และในอนาคตอันใกล้ ช่องรายการท้องถิ่นจะเพิ่มขึ้นตามมาเรื่อยๆ

นับเป็นครั้งแรกของยูบีซีที่ลงมือผลิตรายการแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยด้วยตัวเอง เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตอันใกล้ เพราะหากข้อเสนอการมีโฆษณาผ่านการอนุมัติ รายการท้องถิ่นเหล่านี้จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับยูบีซี จำเป็นที่ยูบีซีต้องขยายฐานคนดูลงในระดับที่กว้างขึ้นกว่าเก่า

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us