Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ผู้จัดการรายสัปดาห์30 มิถุนายน 2551
โรส มีเดียฯ พลิกวิกฤติสู่โอกาสยุคดิจิตอลสวมบทเจ้าคอนเทนต์แอนิเมชั่น มุ่งสู่ MAI             
 


   
search resources

Entertainment and Leisure
โรส มีเดีย แอนด์ เอนเตอร์เทนเม้นท์, บจก.




การเคลื่อนขบวนของเทคโนโลยีจากโลกแห่งอนาล็อก สู่ยุคดิจิตอล เปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนที่สร้างผลกระทบต่อธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์อย่างมหาศาล ในประเทศไทย 2 ค่ายเพลงไทยยักษ์ใหญ่ต้องปรับตัวเอง ใช้เวลาช่วงใหญ่หาจุดยืน จนค่ายหนึ่งต้องหนีไปหาคอนเทนต์ที่ตนเองไม่เคยมีความชำนาญ และยังหาทางกลับสู่ความรุ่งเรืองเหมือนอดีตไม่ได้ ค่ายเพลงอินเตอร์ที่ยืนหยัดอยู่ในเมืองไทยมายาวนานอย่าง อีเอ็มไอ ปิดตัวเองลง เช่นเดียวกับร้านค้าปลีกหัวนอก ซีดีแวร์เฮ้าส์ ขณะที่ผู้ที่เคยยิ่งใหญ่ในธุรกิจโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ เคยก้าวเข้าไประดมทุนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งแมงป่อง หรือซีวีดี ต่างก็พยายามปรับองค์กรเพื่อความอยู่รอด ห่างจากความยิ่งใหญ่ในวันวานอยู่ไกล

แต่สำหรับค่ายหนังแผ่นที่คนไทยคุ้นเคยกันดีในกระบะหนังราคาถูก 19 - 29 - 39 บาท ในชื่อโรส วิดิโอ ความพยายามในการสลัดภาพธุรกิจของยุคอนาล็อกสู่องค์กรธุรกิจแห่งโลกดิจิตอล ที่มุ่งไปสู่คอนเทนต์แอนิเมชั่นมาตลอด 3 ปี วันนี้เริ่มเด่นชัดมากขึ้นแล้ว

จิรัฐ บวรวัฒนะ รองประธานกรรมการสายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า แนวทางการนำองค์กรสู่การเป็นผู้นำในคอนเทนต์แอนิเมชั่นของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบลู โอเชียนที่ยังไม่มีคู่แข่งรายใดที่แข็งแกร่งอยู่ในตลาด ที่ดำเนินการมาราว 3 ปี วันนี้โรสฯ ถือว่าเป็นผู้คุมตลาดแอนิเมชั่นในประเทศได้กว่าครึ่ง มีการซื้อลิขสิทธิ์ออลไรท์การ์ตูนแอนิเมชั่นเพิ่มขึ้นเท่าตัวมาตลอด 3 ปี ทำให้มีลิขสิทธิ์อยู่ในมือกว่า 100 เรื่อง ครอบคลุมตั้งแต่กลุ่มเด็กเล็กก่อนวัยเรียน (Pre School) เด็กวัยเรียน(Kid) และเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น(Pre Teen - Teen)

"วันนี้โรสฯ พยายามซื้อลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์อะนิเมชั่นที่น่าสนใจจากทั้งญี่ปุ่นและอเมริกามาให้มากขึ้น สร้างองค์กรให้เป็นผู้นำในคอนเทนต์แอนิเมชั่นในความคิดของผู้บริโภค เช่นเดียวกับการยอมรับของ จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ เป็นผู้นำในคอนเทนต์เพลง หรือสยามกีฬา เป็นผู้นำคอนเทนต์กีฬา นอกจากนั้น การที่เราพยายามซื้อลิขสิทธิ์แอนิเมชั่นที่น่าสนใจมาเก็บไว้ก็เพื่อควบคุมไม่ให้ตลาดแอนิเมชั่นมีการแข่งขันเหมือนตลาดภาพยนตร์ในอดีต ที่เมื่อความนิยมเพิ่มสูงขึ้น ผู้ประกอบการก็พยายามแข่งขันกันซื้อลิขสิทธิ์กันด้วยมูลค่าที่สูงเกินความเป็นจริงในการทำธุรกิจ"

จิรัฐกล่าวว่า ในส่วนของโครงสร้างของโรส มีเดียฯ หลังจากปรับแนวทางธุรกิจมุ่งสู่คอนเทนต์แอนิเมชั่น ได้วางคอนเซปต์ขององค์กรให้เป็น Family Entertainment & Lifestyle ที่แบ่งธุรกิจออกเป็น 5 กลุ่มหลัก คือ ธุรกิจโฮม วิดีโอ ที่มีคอนเทนต์บันเทิงครบครันทั้ง แอนิเมชั่น ภาพยนตร์ ดนตรี และวาไรตี้ ธุรกิจ Merchandise สินค้าคาแรกเตอร์แอนิเมชั่น ธุรกิจ Media & Event สื่อ และกิจกรรมอีเวนต์ในการสนับสนุนคอนเทนต์แอนิเมชั่น กลุ่ม Content Distribution และกลุ่ม Retail ร้านค้าปลีกช่องทางจำหน่ายสินค้าทั้ง โฮม วิดีโอ และ Merchandise ของโรส มีเดียฯ

โรส มีเดียฯ เริ่มสร้างอาณาจักรแอนิเมชั่นให้เป็นที่รู้จัก จากการนำแอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่ได้จิรัฐมั่นใจว่าจะสร้างความนิยมได้อย่าง นินจานารูโตะ ขบวนการกบเคโรโระ พร้อมเหล่ายอดมนุษย์ตระกูลเรนเจอร์ มานำเสนอทางฟรีทีวีในชื่อ แก๊งค์การ์ตูน ทุกเช้าวันหยุด ทางช่อง 5 แม้ล้มลุกคลุกคลานหารายได้จากการโฆษณาที่ยากลำบาก จนต้องดึงเอาสินค้าของตนเองมาโฆษณาในช่วงแรก แต่ผ่านมาถึงวันนี้ จิรัฐเปลี่ยนรูปแบบการขายโฆษณาจากการขายสปอตเพียงลำพัง มาเป็นการขายสปอตพ่วงกิจกรรมที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้แก๊งค์การ์ตูนในเวลานี้มีสินค้าให้การสนับสนุนเต็มเวลา

กิจกรรมอีเวนต์ที่นำมาสนับสนุนด้านการตลาด จิรัฐวางออกเป็น 2 ส่วน คือ Gang Cartoon Festival งานแสดงเทศกาลการ์ตูน ที่กำหนดรูปแบบไม่ด้อยไปกว่างานโมเดิร์นไนน์การ์ตูน ที่จัดปีละครั้งในช่วงวันเด็ก แต่ Gang Cartoon Festival กำหนดจัดปีละ 7 ครั้ง หมุนเวียนไปตามห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อาทิ แฟชั่นไอส์แลนด์ หรือเดอะ มอลล์ บนพื้นที่ 500 ตารางเมตร นอกจากจะเป็นงานที่โปรโมทรายการการ์ตูนของโรส มีเดียฯ และเป็นการเปิดตลาดให้กับกลุ่มสินค้า Merchandise คาแรกเตอร์การ์ตูนทั้งที่โรส มีเดีย ฯ เป็นผู้ผลิตเอง และที่มอบลิขสิทธิ์ให้กับสินค้าพันธมิตรแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่เชื่อมโยงให้สินค้าที่ร่วมสนับสนุนรายการได้พบกับกลุ่มเป้าหมาย ขณะที่กิจกรรมอีกส่วน คือ Gang Cartoon School Visit ที่นำทีมแก๊งค์การ์ตูนออกสัญจรไปตามโรงเรียนราว 120 โรงเรียนในปีนี้ โดยวางธีมในการนำเสนอในเรื่องของภาวะโลกร้อน

นอกจากนั้น ในปีนี้โรส มีเดียฯ ยังขยายช่องทางการสื่อสารระหว่างแก๊งค์การ์ตูนกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยช่องทางทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ โดยการเปิดเว็บไซต์ www.gangcartoon.net และเปิดร้าน Gang Cartoon Shop

www.gangcartoon.net ถูกวางให้เป็นเว็บการ์ตูนที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทย สามารถสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูน ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของการ์ตูนจากทุกค่าย เว็บบอร์ด และกระทู้ของคอการ์ตูน พร้อมคอนเทนต์การ์ตูนที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งเพลง วิดีโอการ์ตูน หรือภาพการ์ตูนจากทุกค่าย ขณะที่ Gang Cartoon Shop จะเป็นอีกช่องทางการสื่อสารของคนรักการ์ตูน สร้างขึ้นเป็น Community ของแฟนการ์ตูน อยู่ในศูนย์การค้าชั้นนำ ภายในร้านจะเป็นที่รวบรวมคอนเทนต์การ์ตูน เทรนแฟชั่นการ์ตูน และผลิตภัณฑ์คาแรกเตอร์การ์ตูน วีซีดี ดีวีดีการ์ตูน พร้อมมุมพักผ่อนที่รวมตัวของคอการ์ตูน เปิดเป็นแห่งแรกที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ท เชียงใหม่

ส่วนแผนงานในปีนี้ โรส มีเดียฯ ยังเตรียมเปิดช่องการ์ตูนผ่านดาวเทียม ที่จะเป็นช่องการ์ตูนช่องแรกของประเทศไทยที่ผู้ชมสามารถรับชมได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย เหมือนการรับชมช่องการ์ตูนของทรูวิชั่นส์ ที่ถูกวางอยู่ในแพ็คเกจราคาสูง โดยโรส มีเดียฯ มีความพร้อมที่จะเปิดทีวีการ์ตูนได้ตั้งแต่บัดนี้ เพราะได้กำหนดรูปแบบการออกอากาศไว้แล้ว และมีคอนเทนต์การ์ตูนที่สามารถนำเสนอได้มากถึง 4,000 ชั่วโมง เพียงพอกับการออกอากาศช่องการ์ตูนตลอด 24 ชั่วโมง ที่ต้องใช้คอนเทนต์การ์ตูนอยู่ราว 1,000 ชั่วโมง ขณะนี้รอเพียงกฎหมาย และสัญญาณจากภาครัฐที่ชัดเจนในการเปิดให้เอกชนเปิดช่องทีวีดาวเทียมได้โดยมีกฎหมายรองรับ

"แนวทางของธุรกิจที่เราวางไว้จะทำให้โรส มีเดียฯ สามารถดำเนินธุรกิจได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใครเหมือนในอดีต ที่เคยมีธุรกิจหลักคือการซื้อภาพยนตร์จากต่างประเทศเข้ามาฉายในเมืองไทย การทำตลาดต้องซื้อสื่อโฆษณาที่ใช้งบประมาณสูง และยังต้องง้อโรงภาพยนตร์ให้บรรจุโปรแกรมของเราไว้นาน ๆ แต่วันนี้ธุรกิจแอนิเมชั่นของเรา เรามีสื่อเป็นของตนเอง และเป็นเจ้าของกิจกรรมที่มุ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเด็ก มีคอนเทนต์แอนิเมชั่นที่สามารถทำการตลาดได้อย่างครบวงจร และยังเป็นผู้ผลิตสินค้า Merchandise คาแรคเตอร์ตัวการ์ตูนที่กำลังได้รับความนิยม หลากหลายรายการที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเสื้อยืด กระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องเขียน ฯลฯ"

ความพร้อมของโรส มีเดียฯ ในวันนี้ ทำให้จิรัฐ เริ่มเดินหน้าในแผนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกครั้ง หลังจากเคยคิดมาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ในเวลานั้นเขามองว่า โรส มีเดียฯ ยังไม่มีแนวทางในการสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทได้ยืนอย่างมั่นคงในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ให้ซ้ำรอยความล้มเหลวของ 2 บริษัทโฮมวิดีโอ ที่อยู่ในตลาดฯ ก่อนหน้า โดยเวลานี้จิรัฐมั่นใจแล้วว่า Family Entertainment & Lifestyle ที่มีคอนเทนต์แอนิเมชั่น ซึ่งส่วนใหญ่ถือลิขสิทธิ์แบบออลไรท์ครบวงจร จะเป็นธุรกิจสำคัญที่มีอนาคต และตลาดหลักทรัพย์ฯ เองก็มั่นใจในอนาคตของโรส มีเดียฯ เช่นกัน

โดยขณะนี้โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 60 ล้านบาทเป็น 220 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI รอเพียงสถานการณ์ทั้งเศรษฐกิจ และการเมืองมีความสดใสมากกว่าวันนี้

จิรัฐกล่าวว่า เป้าหมายของการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการพัฒนาธุรกิจจากการเป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์แอนิเมชั่นจากต่างประเทศ สู่การเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แอนิเมชั่นที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ออกเผยแพร่สู่ตลาดโลก สร้างคาแรกเตอร์แอนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่าความสำเร็จของโดราเอมอน หรือคิตตี้

จิรัฐมองว่า ในอดีตที่คนไทยยังไม่สามารถสร้างคาแรกเตอร์แอนิเมชั่นที่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศได้ เพราะผู้ผลิตมุ่งที่จะผลิตด้วยฝีมือของคนไทย และเทคโนโลยีในเมืองไทยโดยลำพัง ที่คุณภาพยังไม่ได้รับการยอมรับ แต่ในแนวคิดของเขา เห็นว่า โรส มีเดียฯ ไม่จำเป็นต้องดำเนินการเอง หรือเป็นเจ้าของคาแรกเตอร์นี้เพียงลำพัง แต่จะเป็นการร่วมมือกับผู้ผลิตแอนิเมชั่นยอดฝีมือในระดับโลก ที่จะเป็นในลักษณะร่วมงานกัน แลกเปลี่ยนความรู้ สร้างคาแรคเตอร์ที่โรส มีเดียฯร่วมเป็นเจ้าของในนามคนไทย และสามารถออกสร้างรายได้ในตลาดทั่วโลก อันเป็นตลาดของโรส มีเดียฯ ในอนาคต   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us