Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ ธันวาคม 2550








 
นิตยสารผู้จัดการ ธันวาคม 2550
โปงลางสะออน+หลวงไก่+จินตหรา = สูตรเด็ด อาร์สยาม             
โดย สมเกียรติ บุญศิริ
 


   
www resources

โฮมเพจ บริษัท อาร์สยาม จำกัด

   
search resources

Musics
อาร์สยาม, บจก.




โปงลางสะออนอาจจะเป็นวงดนตรีวงเดียวที่ไม่ได้ออกอัลบั้มแต่มีคนเสิร์ตออกมาสร้างกระแสก่อน เพราะฐานเดิมของโปงลางก็คือ ผู้ชมในร้านอาหารที่พวกเขาตะเวนเล่นมานานกว่า 3 ปี ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าสังกัดอาร์สยาม

อี๊ด โปงลาง ผู้ก่อตั้ง ผู้ควบคุมวงโปงลางสะออนให้เหตุผลในการเข้าสังกัดว่า ถึงเวลาแล้ว เพราะเห็นแฟนที่มาซื้อบัตรรอดูโปงลางแสดงในร้านอาหาร ทำไมไม่ให้คนทั้งประเทศได้ดู จุดนี้ทำให้เขาได้ไปออกรายการตีสิบในช่วงดันดารา

ดันดาราก็ดันให้โปงลางสะออนเกิดอย่างสมบูรณ์แบบ มีร้านอาหาร สถานบันเทิงติดต่อให้ไปเล่น รวมทั้งค่ายเทปที่ติดต่อให้ไปร่วมงาน อี๊ดพิจารณาเงื่อนไขของบริษัทเทปต่างๆ อยู่หลายรอบ คุยกันก็หลายครั้ง จนสุดท้ายมาสรุปที่อาร์สยาม เพราะดูแล้วว่าสัญญาเหมาะสม และได้ทำคอนเสิร์ตก่อนออกเทป

โปงลางสะออนเลยเข้าสังกัดและมาแบบทั้งวง เพียงแต่ในสัญญา อาร์สยามทำกับอี๊ด ลาล่า และลูลู่ เพียง 3 คนเท่านั้น พร้อมกับให้บริษัทเป็นผู้ดูแลในเรื่องการเดินสาย โชว์ตัว พรีเซ็นเตอร์ เล่นหนัง บริษัทจะเป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด จากเดิมคนที่ดูแลตรงนี้คือ อี๊ดคนเดียว

"การมีบริษัทดูแล ก็ดีที่มีอำนาจต่อรอง เขาดูแลให้เราหมดทุกอย่าง แต่สิ่งที่เราเสียไป ก็คือต้องมีกรอบในการทำงาน"

อี๊ดอธิบายเพิ่มเติมว่าเมื่อมีสังกัด การต่อรองกับลูกค้าที่ติดต่อมาก็ดีขึ้น โปงลางก็มีหน้าที่รับคิวตามที่บริษัทจัดมาให้ และการที่ไม่รับงานเองก็ตัดปัญหาเรื่องรับงานซ้อนกัน

ส่วนข้อเสียก็คือมีกรอบในการทำงานมากขึ้น จากที่เคยคิดมุกว่าเล่นอะไรก็ได้ เพลงของทุกค่าย โฆษณาทุกชิ้น นำมาเล่นได้หมด แต่เมื่อมีสังกัดก็ต้องดูว่าทำได้หรือไม่

"เหมือนเราอยู่ครอบครัวนี้แล้วเราจะไปช่วยครอบครัวนั้นได้อย่างไร" ซึ่งอี๊ดถือว่าเรื่องนี้เป็นสามัญสำนักและจรรยาบรรณ แม้ว่าจะไม่มีคำเตือนหรือคำร้องขอจากผู้บริหารก็ตาม

การที่มาอยู่กับอาร์สยามทำให้มีงานมากขึ้น และวงก็ขยายตัว ซึ่งอี๊ดตั้งเงื่อนไขในการรับงานไว้ว่าต้องไปทั้งวง ไม่มีการแยกไป หรือทำเป็นวงเล็ก ถ้าหากเป็นไปได้ เวลาออกรายการโทรทัศน์ก็ต้องมีคนในวงโปงลางไปด้วย เพราะเขาคิดเสมอว่าโปงลางสะออนมีวันนี้ได้เพราะทุกคน ให้เขาออกงานคนเดียวแล้วเด็กในวงจะทำอะไร

อี๊ดวางกลยุทธ์ไว้อย่างชัดเจนว่า โปงลางสะออนต้องรักษาคุณภาพการแสดงให้ได้ทุกครั้ง เพราะนั่นคือการทำให้อายุของโปงลางสะออนยืนยาวที่สุด

โปงลางสะออนได้รับการวางตัวให้เป็นตัวหลักในการสร้างกลุ่มคนฟังแบบไร้ภาค ไปได้ทั่วประเทศ ในขณะที่ "หลวงไก่" ศิลปินเพลงลูกทุ่งใต้คนแรกก็ถูกวางตัวให้เจาะภาคใต้ และก็ประสบความสำเร็จ

หลวงไก่เป็นคนที่มีประสบการณ์ทางดนตรี เพราะเป็นมือกลองของเอกชัย ศรีวิชัย มาก่อน และด้วยความที่ชอบร้องเพลงทำเพลงเป็นของตัวเอง ช่วงแรกก็ทำเพลงเพื่อชีวิต เพลงกระแสหลักของภาคใต้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร จากนั้นก็หันมาทำเพลงลูกทุ่งบ้าง ก็ไม่สำเร็จ จนเอกชัยพามาฝากไว้ที่อาร์สยาม

หลวงไก่อยู่อาร์สยามโดยไม่มีผลงานเพลงเกือบ 1 ปี เพราะผู้บริหารคิดว่ายังไม่ถึงเวลา จนสุดท้ายก็ได้หนู มิเตอร์ มาเป็นผู้ดูแลเพลงชุดแรก

อาร์สยามได้หลวงไก่เป็นต้นแบบในการบุกตลาดทางใต้

ส่วนความหมายของคำว่า "หลวง" ในภาษาใต้ตรงกับภาษาภาคกลางว่า "ทิด" คือผู้ที่ผ่านการบวชเรียนแล้ว

จินตหรา พูนลาภ มีความเปลี่ยนแปลงมากมาย ต้นสังกัดเดิม ยุบบริษัทจึงต้องหาสังกัดใหม่เพื่อทำงานต่อ แต่เธอเลือกมาอยู่กับอาร์สยาม ทั้งๆ ที่เคยร่วมร้องเพลงกับเบิร์ด ในชุดแฟนจ๋า โด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งแกรมมี่ โกลด์ น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีเพราะคุ้นเคยกันดี

การมาร่วมงานกับอาร์สยามก็ประเดิมด้วยชุดใหม่ จินตหราครบเครื่อง ซึ่งเป็นแนวเพลงเดิมที่เคยร้องมาและเป็นที่ยอมรับของแฟนเพลง

"จินยังคงเป็นเด็กบ้านนอกคนเดิม" เธอยืนยันตัวตนที่แท้จริง ซึ่งจะสะท้อนออกมาในเพลงชุดใหม่ เพราะผู้บริหารของอาร์สยามต้องการฟื้นฟูภาพลักษณ์เดิมให้กลับมา หลังจากที่ออกนอกทางไประยะหนึ่ง

แต่ชุดใหม่ของจินตหราได้พ่วงอี๊ด โปงลาง เข้าไปด้วย โดยเป็นนักร้องรับเชิญในเพลง "จินตหรา แอ๊บแบ๊ว" ที่เป็นเพลงตลกร้ายเพลงหนึ่งเลยทีเดียว   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us