Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ ธันวาคม 2550








 
นิตยสารผู้จัดการ ธันวาคม 2550
คนทำหนังที่มาทำลูกทุ่ง             
โดย สมเกียรติ บุญศิริ
 


   
www resources

โฮมเพจ บริษัท อาร์สยาม จำกัด

   
search resources

Musics
ศุภชัย นิลวรรณ
อาร์สยาม, บจก.




ศุภชัย นิลวรรณ ไม่ได้เป็นนักร้องหรือเป็นนักดนตรี แต่เขาผ่านงานด้านภาพยนตร์ ละคร รายการโทรทัศน์มาก่อน การเข้ามาทำเพลงลูกทุ่งจึงกลายเป็นของใหม่ที่เขาต้องการทดลอง

ถ้าถามถึงความสนใจในเพลงลูกทุ่ง เขาก็เหมือนกับคนกลุ่มใหญ่ในบ้านเราที่ได้ยินได้ฟังเพลงลูกทุ่งมามาตั้งแต่เด็ก คล้ายกับว่าได้ยินคนอื่นเปิดแล้วลอยมาเข้าหูมากกว่าจะฟังอย่างจริงจังหรือสนใจเนื้อหา

แต่มารู้ลึกถึงแก่นของลูกทุ่งก็เมื่อมาทำงานกับบริษัทอาร์เอส ในส่วนของรายการโทรทัศน์ ลูกทุ่งสู่ฝัน เป็นเวทีการประกวดนักร้องทางช่อง 7 สี

"ตอนนั้นเริ่มรู้จักครูเพลง เริ่มคัดนักร้อง ส่งเทปมาให้คัดเหลือ 3 คนใน 1 สัปดาห์ ต้องฟังเพลง แล้วครูเพลงวิจารณ์นักร้อง เวลาตัดสิน เขามีมุมตัดสินอย่างไร เราเริ่มจับผิดลูกทุ่งได้ มีน้ำเสียง ท่าทาง บุคลิก"

จนเกิดบริษัทอาร์สยาม เขาเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ จึงต้องหาความรู้ในเรื่องลูกทุ่ง จากการพูดคุยกับคนในวงการตั้งแต่นักร้อง นักแต่งเพลง เจ้าของค่ายเทป ซึ่งช่วงแรกการหาข้อมูลทำได้ง่ายดาย เพราะไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นผู้บริหารค่ายเทปยักษ์ใหญ่ 1 ใน 2 ของบ้านเรา

บุคลิกของศุภชัย ไม่ใช่วิถีของคนทำค่ายเทป เขายอมรับว่าหน้าตาของเขาไม่ได้บอกว่าเป็นแฟนเพลงลูกทุ่งแม้แต่น้อย เวลาเดินไปกับทีมงาน คนในวงการลูกทุ่งยกมือไหว้ลูกน้อง แทนที่จะทักทายเขา แต่นั่นแค่เพียงช่วงแรก หลังจากทุกคนรู้ว่าเขาทำอะไร ก็แทบกลายเป็นพนักงานส่งเอกสาร คือรับเดโมเทปของว่าที่นักร้องใหม่ไม่ขาดสาย

"ขนาดช่างภาพของผมยังฝากเดโมเทปที่เขาทำให้ผมฟังเลย" ศุภชัยเล่าให้ฟังถึงหน้าที่เสริมของเขา

แต่เทปที่ส่งผ่านเขาก็ได้รับการพิจารณาเช่นกัน ทีมงานจะเป็นคนนำไปฟังเพื่อค้นหาว่าจะได้เจอนักร้องใหม่ๆ หรือไม่ บางครั้งเขาก็ฟังเอง และถึงกับลงมือตอบจดหมายที่เขียนมาในผลงานด้วย เขาบอกว่าบางครั้งอยากตอบ ดูมีความสัมพันธ์กันดี แต่ก็ไม่ได้ทำบ่อย ถ้าหากใครมาเห็นกองซีดี เทป ที่ห้องทำงานของเขา ก็คงรู้ว่าเหตุผลคืออะไร

ในขณะที่เขาไม่ได้มีพื้นฐานด้านดนตรี แต่เขาให้ความสนใจในด้านการวิเคราะห์หาเหตุผลที่เป็นเชิงวิทยาศาสตร์ เพื่อหาคำตอบ เพราะจากการที่เคยทำงานให้กับรายการท้าพิสูจน์ของกันตนา ที่ต้องลงลึกด้านรายละเอียด ข้อมูล เพื่อทำรายการ ความรู้สึกนี้จึงนำมาใช้กับการบริหารที่อาร์สยาม

การเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ตลาด และคู่แข่งจึงเป็นเรื่องสำคัญ เขาให้ทีมงานติดตามการแข่งขันในทีวี ดูรายการลูกทุ่งทุกค่าย และให้จดว่าแต่ละค่ายทำอย่างไร อาทิตย์นี้ใครเปิดมิวสิกกี่เพลง อย่างค่ายชัวร์อาทิตย์นี้มี 30 เพลง แบ่งเป็นของฝน ธนสุนทร กี่เพลง มนต์สิทธิ์กี่เพลง แล้วก็เอาแต่ละคนมาวิเคราะห์ว่าวางสื่ออย่างไร แล้วก็ผลเป็นอย่างไร ผลตอบรับเป็นอย่างไร แต่สิ่งที่เขาให้ความสนใจมากที่สุดคือมิวสิกวิดีโอ เพราะเขาจบคณะวารสารศาสตร์ สาขาภาพยนตร์มาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมงานจึงต้องไม่พลาดเรื่องนี้

ศุภชัยบอกว่าทีมทำมิวสิกก่อนที่จะทำต้องมาตอบโจทย์ของเขาก่อนว่าจะให้พระเอกอาชีพอะไร แต่งตัวประมาณไหน ต้องการให้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใด อย่างเช่นพระเอกใช้แรงงาน จะให้พระเอกผมตั้งเป็นเกาหลีก็ไม่ได้ พระเอกต้องหน้าตาหล่อแบบผู้ใช้แรงงาน

เมื่อดูแล้วงานเพลงลูกทุ่งมีความยุ่งยากขนาดนี้ ทำไมใครต่อใคร ถึงกระโดดลงมาทำ เขาบอกว่าคนภายนอกดูเหมือนง่าย แต่ต้องเข้าใจว่าแต่ละปีมีเพลงดังประมาณ 3-4 เพลง ที่เหลืออีก 90 เพลงตายหมด ทำไมไม่เอาเพลงพวกนั้นมาเป็นตัวอย่าง

เพลงดังที่เกิดขึ้นเขายืนยันว่าไม่ใช่ฟลุค หรือถูกหวย เมื่อวิเคราะห์ดีๆ จะเห็นว่ามันเป็นจังหวะ ทั้งนักร้อง แนวเพลง ลีลานักร้อง ซึ่งบางทีไม่มีใครคาดคิดมาก่อน   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us