Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ ธันวาคม 2550








 
นิตยสารผู้จัดการ ธันวาคม 2550
69 ปี ลูกทุ่งไทย             
โดย สมเกียรติ บุญศิริ
 


   
search resources

Musics




เพลงลูกทุ่งอยู่คู่กับคนไทยมาเป็นเวลานาน มีการค้นคว้าจากนักวิชาการซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าน่าจะนับจุดเริ่มต้นจากเพลง "โอ้เจ้าสาวชาวไร่" ของเหม เวชกร แต่งขึ้นเมื่อปี 2481 จากนั้นเพลงลูกทุ่งก็เกิดขึ้นมา แม้ว่าจะลุ่มๆ ดอนๆ บ้างก็ตาม

ตั้งแต่เพลงแรกที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้หมายความว่าเพลงลูกทุ่งจะฮิตติดหูติดใจคนฟังมากมายนัก เพราะวัฒนธรรมการฟัง การเลือกหาสิ่งบันเทิงยังมีทางเลือกอื่นๆ อย่างเพลงพื้นบ้านที่ใช้ดนตรีไทยมาเป็นเครื่องประกอบ ซึ่งเราเรียกกันว่าเพลงรำวง

ในยุคนี้เริ่มมีวิทยุเข้ามาเป็นเครื่องมือในการให้ความบันเทิงกับชาวบ้านแล้วแต่ยังไม่แพร่หลาย

การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนเริ่มจากปี 2500 เริ่มมีนักแต่งเพลงและนักร้องที่มีวิธีการเล่าเรื่องใกล้เคียงกับลูกทุ่งมากขึ้น แต่คนฟังยังเรียกว่า "เพลงตลาด" เพราะเพลงเหล่านี้ถูกเล่นในตลาดนั่นเอง

นักร้องยุคนี้คือทูล ทองใจ สุรพล สมบัติเจริญ ก้าน แก้วสุพรรณ ชาย เมืองสิงห์ ชาญ เย็นแข ผ่องศรี วรนุช เพลงยุคนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองยุคนั้น ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าเพลงเพื่อชีวิตในยุคนั้นก็ว่าได้ แต่คนสมัยนั้นเรียกว่า "เพลงชีวิต" ที่โด่งดังที่สุดก็คือเพลงกลิ่นโคลนสาบควาย ของไพบูลย์ บุตรขัน ร้องโดยชาญ เย็นแข

ในปี 2507 ถึงจะมีการเรียกเพลงลูกทุ่งอย่างเต็มปากเต็มคำ จำนง รังสิกุล หัวหน้าฝ่ายจัดรายการช่อง 4 บางขุนพรหม สั่งให้ประกอบ ไชยพิพัฒน์ จัดรายการโทรทัศน์โดยใช้ชื่อรายการว่า "เพลงลูกทุ่ง"

การเติบโตของเพลงลูกทุ่งเฟื่องฟูอยู่ในยุคของสุรพล สมบัติเจริญ ที่เป็นความแปลกใหม่ของวงการเพลงลูกทุ่ง เขาโด่งดังประมาณเอลวิส เพรสลี่ย์ แต่ก็จบชีวิตลงขณะที่กำลังดังสุดขีด แต่การปิดฉากของสุรพล สมบัติเจริญ เหมือนกับการเปิดทางให้นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหม่ได้ออกมาอยู่ในแถว เช่น เพลิน พรหมแดน ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ชาย เมืองสิงห์ เสรี รุ่งสว่าง ชินกร ไกรลาศ พร ภิรมย์ ก้าน แก้วสุพรรณ ไพรวัลย์ ลูกเพชร ผ่องศรี วรนุช สุชาติ เทียนทอง

ระหว่างนี้เริ่มมีการบันทึกเสียงลงแผ่น ทำให้เพลงลูกทุ่งยิ่งขยายตัวเร็วขึ้น ในปี 2510 เพลงลูกทุ่งก็ครองตลาดเพราะมีการบันทึกเทปแทนแผ่นเสียง และโทรทัศน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ช่วงนี้เพลงลูกทุ่งรุ่งเรืองมาก และเป็นยุคทองของไพบูลย์ บุตรขัน กับนักร้องคู่บารมีอย่าง รุ่งเพชร แหลมสิงห์

เมื่อเข้าสู่ปี 2516 การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็เกิดขึ้น ช่วงนี้เพลงลูกทุ่งก็เงียบเหงาไป เพราะเงื่อนไขหลายๆ ประการ และความไม่แน่นอนทางการเมือง

ลูกทุ่งกลับมาอีกครั้งในปี 2520 มีนักร้องลูกทุ่งเกิดมากมาย ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคที่ดาราออกมาตั้งวงลูกทุ่ง อย่างกรุง ศรีวิไล ก็มีวงซูเปอร์ลูกทุ่ง นักร้องที่โด่งดังในยุคนี้มี สายัณห์ สัญญา ยอดรัก สลักใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ฉลอง ภู่สว่าง วิเชียร คำเจริญ ศรชัย เมฆวิเชียร ศรเพชร ศรสุพรรณ

พอมาถึงปี 2523 ลูกทุ่งก็ทรุดหนัก นักร้องหลายคนสั่งยุบวง เพราะว่าช่วงหลังคนฟังเริ่มเบื่อ เพราะขาดเพลงดีๆ ออกมา ที่สำคัญวงดนตรีลูกทุ่งมีมากเกินไป

ลูกทุ่งหายไปจากวงการเพลงเป็นเวลานาน ทั้งสภาพเศรษฐกิจ ความเปลี่ยนแปลงของคนฟัง และปัจจัยรุมเร้าอื่นๆ นักร้องลูกทุ่งใหม่ๆ ค่ายเทปก็ยังเกิดขึ้นแต่ไม่เฟื่องฟูเหมือนในอดีต

ปี 2541 เป็นการกลับมาของเพลงลูกทุ่งอีกครั้ง และรอบนี้มีนักร้องใหม่ๆ เกิดขึ้นมาในวงการหลายคน   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us