Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ ธันวาคม 2550








 
นิตยสารผู้จัดการ ธันวาคม 2550
เชื่อมั่นและศรัทธา             
โดย สมเกียรติ บุญศิริ
 


   
www resources

โฮมเพจ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

   
search resources

Musics
กริส ทอมัส
แกรมมี่ โกลด์




ไม่มีใครนึกว่ากริส ทอมัส จะมานั่งบริหารงานเพลงลูกทุ่งให้กับแกรมมี่ที่แกรมมี่ โกลด์ เพราะพื้นฐานทางดนตรีความถนัดของเขาคือเพลงสตริง วงดนตรีที่เขาก่อตั้งในยุคแรกก็เล่นเพลงสตริงในชื่อวง "บาราคูดัส" เป็นวงสตริงยุคแรกของแกรมมี่ในสมัยก่อตั้ง

แกรมมี่ยุคที่เรวัติ พุทธินันทน์ ปั้นศิลปินและงานเพลงกับมืออย่างใกล้ชิด

เพลงของบาราคูดัส ก็คือสายพันธุ์เดียวกับเฉลียง ที่มีเนื้อหาประชดประชันสูง ซึ่งถือเป็นความแปลกใหม่ของวงการเพลงในยุคนั้น อย่างเพลงที่ตั้งคำถามว่าเวลาเปิดเทอมของเด็กนักเรียนต้องตรงกับหน้าฝน การเดินทางก็ลำบาก น่าจะเปลี่ยนเวลาการเปิดเทอมใหม่ประมาณนี้

นั่นคือเพลงเด็กกับฝน ในอัลบั้ม "วันอาทิตย์" ของบาราคูดัส

คำถามของวงดนตรีมักได้รับการละเลยอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ถือว่าเป็นความแปลกใหม่

บาราคูดัสทำงานของตัวเองน้อยชุด แต่นักดนตรีหลายคนกลายเป็นคนเบื้องหลัง ทำงานเพลงให้กับศิลปินในค่ายแกรมมี่อย่างมากมาย กริสก็เป็นหนึ่งในนักดนตรี โปรดิวเซอร์ ที่เรวัติเรียกใช้บริการ เพราะว่าแนวดนตรีต้องกัน

กริสทำงานให้กับศิลปินหลายคนในแกรมมี่ มีแบบเข้าไปร่วมและเข้าไปดูแลอย่างเต็มตัว งานที่สร้างชื่อให้กริสมากที่สุดก็คือ XYZ เด็กนักเรียนถือกีตาร์ปลอมในยุคแรกจนมาเล่นดนตรีจริงในชุดหลังๆ

วงนี้ได้รับการดูแลจากกริสอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่งานชุดที่ 3 "อยู่กับยาย" ทำงานเพลงออกมาได้รับความนิยมไม่น้อยในชุดต่อมา

การเข้ามาดูแลเพลงลูกทุ่ง กริสบอกว่า โดนอากู๋ (ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม) กล่อม และด้วยชีวิตของเขาเล่นดนตรีทุกแนว ไม่ได้เดียดฉันท์เพลงแนวไหน นอกจากชอบเป็นส่วนตัวก็เพลงแจ๊ซ ตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็เคยเล่นลูกทุ่งแต่เป็นลูกทุ่งประยุกต์ เล่นแบบสตริง เด็กๆ ก็ฟังเพลงลูกทุ่งของชาย เมืองสิงห์ หรือศรคีรี ศรีประจวบ

จากการสัมภาษณ์กริสครั้งล่าสุดในเรื่องความสำเร็จของยอดขายเพลงลูกทุ่งแต่ละชุด สิ่งหนึ่งที่เขาศรัทธาและเชื่อมั่นก็คือ ต่อให้ทำงานออกมาดีและพร้อมแค่ไหน หากพระเจ้าไม่เอาด้วย งานชิ้นนั้นก็ล้มเหลวได้

ขนาดสลา คุณวุฒิ กริสยังเปรียบว่าพระเจ้าส่งคนมาให้เขาคนหนึ่ง เพื่อทำให้ไมค์ ภิรมย์พร ดัง หลังจากเจ๊งสนิทมาแล้ว 4 ชุด

เป็นความศรัทธาที่แรงกล้า ซึ่งล่าสุดในงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนอัสสัมชัญ เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ในฐานะศิษย์เก่า กริสประมูลงานโมเดลจำลองจากรูปปั้นทับหลังของโรงเรียนอัสสัมชัญ ซึ่งงานต้นแบบเป็นของศาสตราจาร์ยศิลป์ พีระศรี ทางสมาคมศิษย์เก่าจัดทำรูปจำลองขึ้นมา กริสประมูลในราคาสูงสุด 200,000 บาท และได้รับมอบงานชิ้นนี้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทุกวันนี้งานที่ประมูลได้ติดอยู่ในห้องทำงานของกริสที่อาคาร GMM ชั้น 21   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us