|
Today's News
Cover Story
New & Trend
Indochina Vision
GMS in Law
Mekhong Stream
Special Report
World Monitor
on globalization
Beyond Green
Eco Life
Think Urban
Green Mirror
Green Mind
Green Side
Green Enterprise
Entrepreneurship
SMEs
An Oak by the window
IT
Marketing Click
Money
Entrepreneur
C-through CG
Environment
Investment
Marketing
Corporate Innovation
Strategising Development
Trading Edge
iTech 360°
AEC Focus
Manager Leisure
Life
Order by Jude
The Last page
ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ ฉบับ พฤศจิกายน 2550
|
|
หากพูดถึงเกมออนไลน์แร็กนาร็อค เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว มีชื่อเสียงโด่งดังมากในเมืองไทย เป็นเกมยอดนิยมที่ติดอันดับ 1 อยู่ในตลาดหลายปี เรียกได้ว่าคอเกมทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี เกมแร็กนาร็อคเป็นเกมที่นำเข้ามาจากประเทศเกาหลี โดยมีบริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น เป็นตัวแทนจำหน่ายหลักแต่เพียงผู้เดียวในเมืองไทย
จากความนิยมการเล่นเกมออนไลน์ ทำให้ตลอดระยะกว่า 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อ ปี 2549 มีรายได้ 1,056.32 ล้านบาท และมีกำไร 125.74 ล้านบาท ปี 2550 (ม.ค.-มิ.ย.) รายได้ 705.15 ล้านบาท และมีกำไร 114.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 55 (ดูตารางประกอบ)
นอกจากรายได้และกำไรที่เกิดจากการนำเข้าเกมจากต่างประเทศแล้ว ส่วนหนึ่งบริษัทได้ขยายธุรกิจจากเดิมที่เป็นเพียงตัวแทน จำหน่ายมาเป็นผู้ผลิตเกมออนไลน์เอง รวมถึงเริ่มขยายสาขาไปยังต่างประเทศ
ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัทต้องเข้าระดมทุนผ่านกลไกของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อนำเงินไปลงทุนในมาเลเซียและเวียดนาม รวมถึงจัดซื้อลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และใช้เป็น เงินทุนหมุนเวียน
ตามแผนการดำเนินงานบริษัท เอเชียซอฟท์วางแผนกระจาย หุ้นจำนวน 75 ล้านหุ้นขายแก่ประชาชนทั่วไป โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา
"เกมออนไลน์เป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมความบันเทิงออนไลน์ โดยปัจจุบันตลาดเกมออนไลน์ทั่วโลกมีมูลค่ารวม 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 136,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีการเติบโต อย่างต่อเนื่องด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสม (Compound Annual Growth Rate) ร้อยละ 25.2 ต่อปี ในช่วงปี 2550-2554" ปราโมทย์ สุดจิตพร วัย 32 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอเชียซอฟท์ ชี้ให้เห็นถึงมูลค่าตลาดเกม
ที่ผ่านมาเอเชียซอฟท์ได้กำหนดบทบาทของตัวเองเป็นผู้ให้บริการด้านความบันเทิงออนไลน์ (Online Entertainment Service) ที่เกี่ยวกับเกมออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ไม่จำกัด เพียงแค่เกมเพียงอย่างเดียวแต่ได้รวมไปถึงเพลง หนัง วิดีโอ และ บริการเว็บไซต์ www.playpark.com บริการโฆษณาในเว็บไซต์
ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย 60% อันดับ 2 ในสิงคโปร์ 70% ส่วนในตลาดเวียดนาม 16% และ มาเลเซีย 21%
จุดแข็งอีกจุดหนึ่งที่ทำให้บริษัทขยายตลาดไปได้ในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เพราะเน้นจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายกว่า 1 หมื่นแห่ง แบ่งเป็นในไทย 12,600 แห่ง สิงคโปร์ 600 แห่ง และมาเลเซีย 250 แห่ง
จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้น เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดเกมเติบโต ในปีนี้ประเทศไทยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 12-13 ล้านราย มาเลเซีย 14 ล้านราย เวียดนาม 16 ล้านราย ฯลฯ
จากรายงานของเอเชียซอฟท์พบว่าในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือปี 2554 ประเทศไทยจะมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 18.77 ล้านราย มาเลเซีย 19.12 ล้านราย และเวียดนาม 20.12 ล้านราย
อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เอเชียซอฟท์สามารถขยายตลาดไปต่างประเทศได้นั้นเป็นเพราะมีกลุ่มผู้ลงทุนจากสิงคโปร์ คือ ตัน เตียว ลิม ถือหุ้น 15% ปัจจุบันตัน เตียว ลิม เป็นประธานกรรมการของเอเชียซอฟท์
ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่น อาทิ เลิศชาย กันภัย ถือหุ้น 5% โดยมีปราโมทย์ สุดจิตพร เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 55%
การที่ปราโมทย์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ทำให้ต้องเดินทางไปทำงาน ที่สาขาในสิงคโปร์และมาเลเซียสลับกับไทย แต่ละแห่งจะทำงาน ประมาณ 1 สัปดาห์ และยังต้องดูแลบริษัทลูก 5 แห่ง อาทิ บริษัทเพลย์พาร์ค บริษัท เอเชียซอฟท์ อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทเพลย์พาล บริษัท เอเชียซอฟท์ ออนไลน์ สิงคโปร์ และบริษัท เอเอส ออนไลน์ มาเลเซีย
แผนการขยายตลาดไปต่างประเทศของเอเชียซอฟท์คาดหวัง ที่จะมีรายได้จากต่างประเทศประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้รวม และอีกครึ่งหนึ่งเป็นรายได้ที่เกิดในประเทศ ซึ่งการทำตลาดเช่นนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะทำตลาดอยู่แต่ในประเทศไทยเท่านั้น
และการบุกไปตลาดต่างประเทศในช่วงนี้เป็นเพราะว่าตลาด มาเลเซียและเวียดนามยังเป็นตลาดใหม่ โดยเฉพาะในมาเลเซียได้มีการคาดการณ์กันว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ตลาดจะมีขนาดใหญ่หรือเติบโตถึง 30% และถ้าเข้าไปทำตลาดเป็นกลุ่มแรกๆ ย่อมทำให้มีความได้เปรียบ แต่กระนั้นก็ต้องระมัดระวังเรื่องของกฎระเบียบของแต่ละประเทศ เพราะปัจจุบันเกมออนไลน์ทำให้เกิดผลกระทบต่อสังคม เยาวชนติดเกมจนทำให้รัฐต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ
เกมที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบันมี 12 เกม อาทิ เมเปิล สตอรี่ ออดิชั่น โยวถัง แร็กนาร็อก ออนไลน์ และคาบาล จะเปิดให้บริการอีก 7 เกมในกลางปี 2551 ส่วนจำนวนผู้เล่นเกมออนไลน์ประเภทลงทะเบียนมีมากกว่า 7.16 ล้านคนใน 4 ประเทศ
ภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท หลัก ทรัพย์ดีบีเอส ไม่สามารถเปิดเผยชัดเจนได้ว่าบริษัท เอเชียซอฟท์ฯ จะสามารถเข้าตลาดฯ ได้ทันในปีนี้หรือไม่ เพราะต้องรอการตรวจสอบ ของ ก.ล.ต. และรวมไปถึงสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน และปัญหา ซัพไพร์มว่าจะมีผลกระทบต่อตลาดไทยมากน้อยเพียงใด
แต่ถ้าหากเอเชียซอฟท์ได้จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นบริษัทเกมรายแรกที่อยู่ในตลาดหุ้นไทย
|
|
|
|
|