Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ผู้จัดการรายวัน18 มกราคม 2550
สเปเชียล ฟอร์ซสุดฮอตกระตุ้นตลาดแตะ 1,400 ล้าน             
 


   
search resources

ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
Game
อิศร์ เตาลานนท์




ทรู ดิจิตอลฯ เชื่อตลาดเกมออนไลน์ยังมีอนาคต มูลค่าตลาดมีถึง 1,400 ล้าน คุยเกมน้องใหม่ "สเปเชียล ฟอร์ซ" สร้างสถิติมีผู้เล่นลงทะเบียนทะลุ 1,500,000 ไอดีภายใน 4 เดือน พร้อมจัดแข่งขันหาสุดยอดทีมไทย ไปประชันฝีมือสุดยอดทีมจากนานาประเทศ ณ เกาหลีใต้ ปลายปีนี้

เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตลาดเกมออนไลน์นับเป็นตลาดที่มีบริษัทผู้นำเข้าเกมและผู้พัฒนาเกมขึ้นมาเองต่างพากันโดดเข้าร่วมช่วงชิงตลาดระดับ 1,000 ล้านบาท หลายสิบบริษัท แต่ในปัจจุบันตลาดเกมออนไลน์กำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัว สืบเนื่องจากตลาดดังกล่าวไม่ได้โตและมีช่องทางทำรายได้มากมายอย่างที่สุด

อิศร์ เตาลานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด หนึ่งในบริษัทผู้นำเข้าเกมออนไลน์ที่ทำตลาดมานานกว่า 2 ปี เล่าให้ฟังถึงสภาพตลาดเกมออนไลน์ที่ผ่านมาให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้มีบริษัทต่างๆ โดดเข้ามาทำตลาดเกมออนไลน์กันจำนวนมากถึง 20 บริษัท แต่หลังจากที่เข้ามาทำตลาดแล้วพบว่า ตลาดเกมออนไลน์ไม่ได้สร้างรายได้มากมายอย่างที่คิด ส่งผลให้มีการปิดตัวลงของเกมออนไลน์หลายๆ แห่ง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการเกมออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้เพียง 4-5 บริษัทเท่านั้น ด้วยขนาดของตลาดที่มีอยู่ไม่มาก ส่วนใหญ่แล้วผู้เล่นจะมีการย้ายไปเล่นเกมออนไลน์ที่ตนเองชอบ การมีเกม 4-5 เกมในตลาดก็พอจะสามารถมีฐานผู้เล่นในระดับที่คุ้มค่ากับการลงทุน จึงทำให้เกมที่เหลือไม่สามารถอยู่ในตลาดได้ หากไม่ได้เป็นเกมที่โดนใจตลาดเพียงพอ

"ตลาดเกมออนไลน์เมืองไทยในปีนี้ ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง คาดว่ามูลค่าตลาดรวมจะอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วน่าจะมีมูลค่าประมาณ 1.2 พันล้านบาท"

สำหรับปัจจัยที่ตลาดเกมออนไลน์ยังดีอยู่นั้น อิศร์ บอกว่า มี 3 ปัจจัยที่ส่งผลให้เกมออนไลน์ยังมีการเติบโต ได้แก่ หนึ่ง การขยายตัวของตลาดผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในปีนี้เชื่อว่า ตลาดน่าจะมีถึง 8 ล้านคน และในจำนวนนั้นประมาณ 40% เป็นกลุ่มผู้ที่ชอบเล่นเกมออนไลน์ สอง การขยายตัวของบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ ที่เริ่มมีการขยายพื้นที่ให้บริการไปยังต่างจังหวัดของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เริ่มมีมากขึ้น และสาม การเปิดให้บริการเกมออนไลน์มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น

บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เน้นการให้บริการเนื้อหาและความบันเทิงในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ปัจจุบันมีเกมออนไลน์ 2 เกมที่เปิดให้บริการ ประกอบด้วยเกมพริสตันเทลที่เปิดให้บริการมาแล้ว 2 ปี กับเกมออนไลน์ "สเปเชียล ฟอร์ซ" ที่ได้รับไลเซนส์จากบริษัท ดราก้อนฟลาย ประเทศเกาหลีใต้ตั้งแต่ปีที่แล้ว

"นับตั้งแต่เราได้ทดสอบระบบตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จนกระทั่งถึงช่วง โอเพ่นเบต้าในเดือนกันยายนปีที่แล้ว เรามีผู้เข้ามาเล่นเกมออนไลน์สเปเชียล ฟอร์ซเพิ่มขึ้นถึง 23,400 ซีซียู จากช่วงโอเพ่นเบต้าจนถึงปัจจุบัน สเปเชียล ฟอร์ซถือว่าเป็นเกมออนไลน์แนวชูตติ้งที่ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น โดยมีผู้ลงทะเบียนถึง 1,501,847 ไอดีเพียงเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการแค่ 4 เดือนเท่านั้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นไปเรื่อยๆ แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโต และการตอบรับของผู้เล่นเกมในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จึงประกาศความเป็นผู้นำเกมออนไลน์ ด้วยการจัด Special Force Championship 2007 ขึ้นมาเพื่อสรรหาตัวแทนจากเมืองไทยเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ที่ประเทศเกาหลีใต้ในช่วงปลายปี

อิศร์ เล่าให้ฟังถึงรายละเอียดของการจัดแข่งขันในครั้งนี้ว่า ได้แบ่งการแข่งขันเป็น 2 ซีซัน ประกอบด้วย ซัมเมอร์ซีซัน และวินเทอร์ ซีซัน เพื่อคัดเลือกแชมเปี้ยนเพียง 1 ทีมเพื่อรับเงินรางวัล 1 แสนบาท และเหรียญเกียรติยศ โดยจะนำทีมแชมป์ และรองแชมป์จากรายการอื่นๆ มาแข่งขันกันแบบทัวร์นาเมนต์ หรือแพ้คัดออกเหลือเพียง 8 ทีมสุดท้ายก่อนที่จะหาสุดยอดทีมของประเทศไทยไปแข่งกับสุดยอดทีมจากเกาหลีใต้ ไต้หวัน ญี่ปุ่น และจีน ณ เกาหลีใต้ต่อไป

"การมีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมสเปเชียล ฟอร์ซ ครบ 1,500,000 ไอดี ภายในระยะเวลาอันสั้น เป็นสิ่งยืนยันความนิยมในหมู่คอเกมชาวไทยได้อย่างดี และทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ยังคงมุ่งมั่นสรรหาความบันเทิงรูปแบบใหม่ มานำเสนอแก่คอเกมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมั่นใจว่าการแข่งขันครั้งนี้ จะนำความคึกคักและสีสันมาสู่บรรดาสาวกเอสเอฟได้ตลอดทั้งปี"

สำหรับเป้าหมายของทรู ดิจิตอลฯ ในตลาดเกมออนไลน์นั้น อิศร์ มองว่า ตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยน่าจะมีผู้เล่นอยู่ประมาณ 3-4 ล้านคน ซึ่งเรามั่นใจว่าภายในปีนี้ เราน่าจะมีส่วนแบ่งตลาดถึง 40 ได้อย่างแน่นอน

ส่วนแนวคิดในการนำเกมออนไลน์ใหม่เข้ามาทำตลาดนั้น อิศร์ มองว่า กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากันอยู่ น่าจะมี 1-2 เกมที่จะนำเข้ามาทำตลาดในปีนี้ โดยจะเลือกเกมที่ไม่ทับกับเกมที่เปิดให้บริการอยู่   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us