Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ กรกฎาคม 2537








 
นิตยสารผู้จัดการ กรกฎาคม 2537
"12 ปี บีเอสโอ ตั้งใจดีแต่ยากจน"             
 


   
search resources

ชมรมวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ
วิทยา ตุมรสุนทร
Musics




สิ่งเชิดหน้าชูตาของประเทศชาตินั้น นอกเหนือจากความเป็นมาอันรุ่งเรืองแล้วเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมที่ไม่เป็นรองใคร ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับสังคมที่เจริญเพียบพร้อมทางด้านวัตถุ และหวังจะใช้ความเจริญทางด้านนามธรรมมาดับความร้อนทางด้านวัตถุลงบ้าง โดยเฉพาะเมื่อโลกปัจจุบันเป็นสังคมโลกานุวัตร (GLOBALIZATION SOCIETY) ความเจริญทางด้านนามธรรมของแต่ละประเทศจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับมาตรฐานของสังคมโลกไปด้วย

วงดุริยางค์สากล หรือที่เรียกกันว่าวง SYMPHONY ORCHRESTRA เป็นวัฒนธรรมทางด้านดนตรีอย่างหนึ่ง ที่เกือบทุกประเทศจะมีไว้เชิดหน้าชูตาตัวเอง

BANGKOK SYMPHONY ORCHRESTRA (BSO) หรือในชื่อภาษาไทยว่า วงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ คือวงดนตรีสากลที่เกิดจากความตั้งใจจริงของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวเรียกว่า "ชมรมวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ" เริ่มก่อตั้งเป็นรูปเป็นร่างนับตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2525 โดยมีโต้โผใหญ่ที่คอยสนับสนุนวงดนตรีนี้ตลอดมาคือ อุเทน เตชะไพบูลย์ ในฐานะประธานกรรมการ นอกจากนั้นแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนให้เข้าอยู่ในอุปถัมภ์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร อีกด้วยโดยได้จดทะเบียนยกฐานะขึ้นเป็น "มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ ในพระราชูปถัมภ์ในเวลาต่อมา

จนถึงวันนี้ บีเอสโอได้ก้าวมาแล้ว 12 ปี ซึ่งหากเปรียบเทียบกับคน ก็ถือว่ามีวุฒิภาวะที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้พอสมควรแล้ว แต่ถ้าถามถึงความสำเร็จ ก็คงได้คำตอบว่ายังไม่ค่อยประทับใจเท่าที่ควร เนื่องด้วยงบประมาณที่จะใช้เพื่อผลักดันวงดนตรีให้สมบูรณ์แบบในแต่ละปีนั้นยังมีเพียง 15 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่ถ้าเปรียบเทียบกับวงดนตรีออเครสตร้าในภูมิภาคนี้เช่นฮ่องกงที่ใช้งบประมาณแต่ละปีสูงถึง 200 ล้านบาทต่อปี จนกระทั่งสามารถจ้างนักดนตรีที่มีความสามารถจากต่างประเทศเข้ามาร่วมวงได้

ในยุคแรกของบีเอสโอซึ่งเป็นวงดุริยางค์สากลแบบไทย ๆ ซึ่งจะต้องเตาะแตะไปทีละขั้น ดังนั้นจึงจำเป็นอยู่เองที่จะต้องได้รับน้ำหล่อเลี้ยงจากผู้บุกเบิก และผู้มีจิตรศรัทธาที่มีความรักในเพลงแนวนี้เป็นชีวิตจิตใจ ดังนั้นเมื่อแรกเริ่มที่ทดลองเล่นต่อสาธารณะชน ณ หอประชุมของสถาบันสอนภาษาเอยูเอนั้น โดยมีกำหนดจะเล่นไม่เกินปีละ 4 ครั้งนั้น จำเป็นต้องเก็บค่าเข้าชมในอัตราที่ค่อนข้างต่ำคือ 300-500 บาท เพื่อดึงดูดใจผู้ฟังระดับกลางและให้เข้ามาฟังกันมากยิ่งขึ้น

แต่ก็มีผู้เข้าชมในช่วงแรกประมาณ 300 คนเท่านั้นแม้ว่าจะใช้งบประมาณในการจัดแต่ละครั้งประมาณ 2 แสนบาท แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้การขาดทุนในปีแรก ๆ น้อยกว่าปีละ 2-3 ล้านไปได้ จึงทำให้ช่วงแรก ๆ จะต้องได้รับการอนุเคราะห์จากผู้ร่วมก่อตั้ง หรือสมาชิกแวดล้อม เพื่อให้ภาระสำคัญขอมูลนิธิที่หวังจะผลักดันให้เกินวงออเครสตร้าระดับมืออาชีพ ที่พร้อมจะผสมผสานความเป็นธุรกิจหรือการค้ากับงานศิลป์ให้ลงตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้

วิทยา ตุมรสุนทร ผู้จัดการมูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ อรรถาธิบายถึงก้าวย่างของวงดนตรีบีเอสโอให้ไปถึงเส้นชัยของการผสมผสานความคิดด้านพาณิชย์และศิลปะว่า เนื่องด้วยวัตถุประสงค์ของวงดนตรีนี้ที่มุ่งหวังจะส่งเสริมและขยายแนวร่วมของของผู้ฟังเพลงคลาสสิคออกไปให้มากที่สุด ทั้งในรูปแบบจองการจัดคอนเสิร์ทระดับมืออาชีพ ซึ่งถือเป็นงานหลักของมูลนิธิหรือการเผยแพร่ความรู้ด้านงานเพลงคลาสสิครูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการออกอัลบั้มเพลงคลาสสิคในนามของบีเอสโอเอง ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักอีกประการหนึ่งในเป้าหมายทั้งหมดของบีเอสโอซึ่งจะต้องทำให้ได้

งานหลักด้านจัดคอนเสิร์ทซึ่งจะต้องผลักดันให้ไปสู่ระดับมืออาชีพให้ได้นั้น บีเอสโอตระหนักเป็นอย่างดีว่า หากจะสร้างวงออเครสตร้าให้ทัดเทียมกับต่างประเทศแล้ว การดำเนินการทุกขั้นตอนจะต้องเป็นธุรกิจให้มากขึ้น แต่ด้วยองค์กรเช่นบีเอสโอซึ่งเป็นมูลนิธิที่ไม่สามารถมุ่งหวังผลกำไรได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประยุกต์ให้เป็นมูลนิธิดนตรีมืออาชีพแบบไทย ๆ

โดยเริ่มจากการค่อย ๆ ปรับรูปแบบวงคอนเสิร์ท ที่มีวาทยากร (CONDUCTOR) เป็นคนไทย คือ นาวาเอกวีระพันธ์ วอกลาง นับแต่ยุคบุกเบิกมาเป็นวาทยากรจากต่างชาติคือ วลาดิเมียร์ คิน และมาถึงทิม ทัชเชล วาทยากรคนปัจจุบันเพื่อให้การกำกับดนตรีในวงเป็นระดับสากลให้ดียิ่งขึ้น

ถัดจากนั้นก็มาถึงการปรับวิธีการเล่นดนตรีในรูปแบบสมัครเล่น ให้มาเป็นรูปแบบอาชีพมากขึ้น เริ่มตั้งแต่นักดนตรีจำนวนทั้งหมดกว่า 60 คนที่เคยทำงานแบบเป็นช่วงเวลาในอดีต ก็จำเป็นต้องปรับให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น ด้วยการให้เป็นเสมือนพนักงานประจำวงดนตรีที่จะต้องได้รับเงินเดือนเพื่อให้เกิดความจูงใจในการทำงานให้กับวงดนตรี

"เราเริ่มจากการให้เงินเดือนกับนักดนตรีจำนวน 15 คนก่อน และมีการเพิ่มเป็น 24 คนในช่วงต่อมา ทุกคนจะมีสถานภาพที่ทำงานกับเราเป็นช่วงเวลา แต่พวกที่ได้รับเงินเดือน จะมีความผูกพันกับเรามากกว่า ที่จะต้องมาทำงานอย่างสม่ำเสมอทุกวัน มิฉะนั้นเขาจะทำผิดกฎซึ่งตั้งไว้ทำให้อย่างน้อยเราได้นักดนตรีประจำที่พร้อมจะอยู่กับเราได้ตลอดส่วนหนึ่ง ซึ่งเรามีแผนไว้แล้วว่า ในช่วงต่อไปเราจะต้องเพิ่มนักดนตรีประจำเหล่านี้ให้ได้เป็น 40-45 คนเป็นอย่างน้อย" วิทยากล่าว

อย่างไรก็ตาม วิทยาก็เข้าใจเป็นอย่างดีว่า การที่จะทำให้วงดุริยางค์สากลระดับชาติวงนี้เข้าสู่มาตรฐานได้นั้น ไม่ใช่เพียงแต่ทุ่มเทเงินทอง เพื่อให้นักดนตรีมีความมั่นคงในหน้าที่การงานเท่านั้นแต่จะต้องถึงพร้อมด้วยการส่งเสริมการขายรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของวงดนตรีที่จะมีการเผยแพร่สู่สาธารณะชนในรูปแบบของอัลบั้ม หรือคอมแพคท์ดิสค์นั้น เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ หากจะทำวงดนตรีให้ไปสู่ระดับมาตรฐานเป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง

ความตะหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีอยู่อย่างต่อเนื่องตลอดมา แต่เนื่องด้วยต้นทุนในการผลิตผลงานออกมาในรูปของอัลบั้มหรือคอมแพคท์ดิสค์นี้สูงมาก โดยหากเป็นการผลิตอัลบั้มของเพลงป๊อปโดยปกติต้นทุนในการผลิตจะอยู่ประมาณ 5 แสนบาท แต่ถ้าเป็นอัลบั้มเพลงคลาสสิคแล้ว ต้นทุนจะสูงถึง 1 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นต้นทุนขั้นต่ำเท่านั้น หากจะต้องผลิตออกสู่สาธารณะให้กว้างขวางขึ้นแล้ว ต้นทุนอาจจะสูงขึ้นอีกเป็นเงาตามตัว ซึ่งโดยกำลังเงินของมูลนิธิในปัจจุบันย่อมจะทำไม่ได้อย่างแน่นอน

"เรากำลังรอดูอยู่ว่า จะมีผู้มีกำลังทรัพย์ที่สนใจจะผลักดันการออกอัลบั้มของวงออเครสตร้าระดับชาตินี้มากน้อยเพียงใด ซึ่งหากมีกำลังเงินมาสนับสนุนแล้ว เราก็พร้อมจะเริ่มงานได้ทันที ในส่วนของเราก็กำลังทาบทามผู้มีความพร้อมทางด้านนี้มาช่วยเราอยู่เช่นกัน" ผู้จัดการวงบีเอสโอกล่าว

ในส่วนของรูปแบบเพลงคลาสสิคที่บีเอสโอเตรียมพร้อมไว้จะผลิตเป็นอัลบั้มนั้น จะเริ่มจากการนำเอาเพลงไทยมาทำในรูปแบบของคลาสสิคก่อนแล้วจึงจะก้าวไปสู่การนำเพลงป๊อประดับโลกมาทำในอันดับต่อไป ซึ่งเป็นวิธีการผลิตอัลบั้มของวงดนตรีออเครสตร้าซื่งเพิ่งจะก้าวขึ้นมาในภูมิภาคแถบนี้ทำกันเป็นส่วนใหญ่ ฟิลฮาร์โมนิค ออเครสตร้า หรือออเครสตร้าของสิงคโปร์ก็ใช้วิธีการเช่นเดียวกัน ซึ่งหากมีผู้ร่วมอุดมการณ์ที่สนใจจะเข้ามาร่วมผลักดันด้วยแล้ว ทางบีเอสโอก็มีความมั่นใจเป็นอย่างมากว่าไม่ใช่แต่เพียงเพลงไทย หรือป๊อปเท่านั้นที่บีเอสโอจะสามารถผลิตอัลบั้มออกมาได้เท่านั้น ผลงานระดับโลกของคีตกวีเอกก็ไม่น่าจะยากเกินความสามารถของนักดนตรีไทยที่จะสร้างสรรค์ไม่น้อยหน้ากว่าชาติอื่นอย่างแน่นอน

นอกจากการนำเสนอผลงานในรูปของอัลบั้มที่กำลังเตรียมการไว้นี้ หรือคอนเสิร์ทระดับมาตรฐานที่ต้องเป็นพิธีรีตองพอสมควรแล้ว ทางบีเอสโอก็เตรียมการที่จะไปแสดงคอนเสิร์ทในต่างจังหวัด เพื่อเผยแพร่ผลงานให้กว้างขวางและให้ผู้ฟังมีโอกาสได้เลือกฟังเพลงที่หลากหลายมากขึ้นด้วย

"CONCERT IN THE PARK" หรือการแสดงคอนเสิร์ทในสวนก็เป็นความพยายามอีกประการหนึ่งของบีเอสโอ ที่หวังจะเข้าถึงผู้ฟังระดับกลางระดับล่างให้มากที่สุด โดยได้ริเริ่มจัดแสดงดนตรีในสวนช่วงวันสุดสัปดาห์ ณ สวนจตุจักรและสวนลุมพินี โดยจะจัดแสดงในช่วงฤดูร้อน และฤดูหนาว ซึ่งประสบความสำเร็จพอสมควร ซึ่งทางบีเอสโอก็เตรียมการจะจัดแสดงให้มากรอบขึ้นอีกในปีต่อไป

12 ปีของบีเอสโอ ก้าวไปอย่างช้า ๆ ด้วยข้อจำกัดทางด้านเงินทุน และการดำเนินงานในรูปแบบของมูลนิธิที่ทำให้ไม่อาจแสวงหารายได้ทางธุรกิจได้อย่างเต็มที่ มีเพียงความตั้งใจที่จะเสนอรูปแบบวัฒนธรรมดนตรีชั้นสูงของโลกให้อยู่คู่กับสังคมไทยที่มีแต่ความเฟื่องฟูทางด้านวัตถุ เป็นแรงผลักดันให้ก้าวต่อไป

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us