|
Today's News
Cover Story
New & Trend
Indochina Vision
GMS in Law
Mekhong Stream
Special Report
World Monitor
on globalization
Beyond Green
Eco Life
Think Urban
Green Mirror
Green Mind
Green Side
Green Enterprise
Entrepreneurship
SMEs
An Oak by the window
IT
Marketing Click
Money
Entrepreneur
C-through CG
Environment
Investment
Marketing
Corporate Innovation
Strategising Development
Trading Edge
iTech 360°
AEC Focus
Manager Leisure
Life
Order by Jude
The Last page
|
|
ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์เปิดแนวรบตลาดเกมออนไลน์ไทย เปิดตัวเกมแนว "ชูตติ้ง" รายแรกในประเทศไทย จับมือ "ดราก้อนฟลาย" นำเข้าเกมออนไลน์อันดับหนึ่ง "สเปเชียล ฟอร์ซ" ที่มีผู้เล่นกว่า 12 ล้านหลังเปิดให้บริการเพียง 16 เดือน เชื่อมูลค่าตลาดเกมออนไลน์ไทยไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้าน ขณะที่ตลาดมีแนวโน้มโตได้อีกมาก
"เกมออนไลน์ที่เป็นลักษณะชูตติ้งในตลาดเมืองไทยยังไม่มีใครนำเข้ามาทำตลาด ประกอบกับวิสัยทัศน์ของกลุ่มทรูที่มุ่งมั่นนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆ ให้ตอบสนองตรงใจไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ผนวกกับกระแสความนิยมเกมออนไลน์ที่ทวีมากขึ้น ทรู ดิจิตอลจึงได้ร่วมมือกับบริษัท ดราก้อนฟลาย จำกัด ผู้พัฒนาเกมออนไลน์ระดับแนวหน้าในประเทศเกาหลีใต้นำเกม "สเปเชียลฟอร์ซ" เกมออนไลน์ยอดนิยมในเกาหลีเวลานี้เข้ามาเปิดบริการในเมืองไทย " ธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัดเล่าถึงที่มาที่ไปของการเปิดเกมออนไลน์แนวชูสติ้งในตลาดเมืองไทยเป็นรายแรกให้ฟัง
"เกมออนไลน์กำลังเข้ามาแทนที่ตลาดเกมพีซีมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยฟีเจอร์ที่สามารถเล่นพร้อมกับเพื่อนหลายๆ คนได้พร้อมกันผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยยังสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุยโต้ตอบกันได้ทันทีอีกต่างหาก"
ถึงแม้ว่าเกมออนไลน์ในประเทศไทยดูจะซ่าลงไปบ้างช่วงปลายปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ดูเชื่องซึมลงไป แต่ธิติฎร์มีความเชื่อว่า ครึ่งปีหลังจากนี้ไปตลาดเกมออนไลน์จะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะมีผู้ที่นำเกมออนไลน์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาดอีกนับ 10 เกม สเปเชียล ฟอร์ซเป็นเกมออนไลน์แนว มิลิทารี เฟิร์สเพอร์ชัน ชูตติ้ง เกมแรกในตลาดเกมออนไลน์ในเวลานี้ โดยมีจุดเด่นในเรื่องของการจำลองหน่วยรบพิเศษของทหารที่มีอยู่จริงในประเทศต่างๆ 6 หน่วยรบพิเศษมาเป็นตัวละครในเกม ผู้เล่นสามารถสร้างหน่วยรบพิเศษได้อีกด้วย โดยเลือกใช้ไอเท็มอาวุธต่างๆ อย่างอิสระ และสามารถเลือกตัวละครจากหน่วยรบต่างๆ ได้ด้วย ถึงแม้ดูเหมือนเกมจะมีความรุนแรงแต่ทางผู้พัฒนาเกมนี้ "ดราก้อนฟลาย" ได้ตั้งกำหนดอายุผู้เล่นเกมนี้ว่าจะต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไปโดยจะใช้วิธีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ที่สำคัญเกมนี้จะไม่เห็นเลือดหรือการฆ่าฟันที่รุนแรงที่มีอิทธิพลให้ผู้เล่นซึมซับจดจำความรุนแรง
ปัก ซอล อู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดราก้อนฟลาย จำกัด ผู้พัฒนาเกมสเปเชียล ฟอร์ซเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของบริษัทว่า บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1995 และได้ทำเกมมาแล้ว 7 เกม โดยเป็นเกมออนไลน์ 2 เกม และเกมแบบซีดีแพคเกจ 5 เกม
"ด้วยความสำเร็จในครั้งนี้ ทำให้เกมสเปเชียล ฟอร์ซเป็นเกมออนไลน์ที่ดีที่สุดและสามารถเป็นตัวแทนของเกาหลีได้เป็นอย่างดี และนี่เป็นครั้งแรกที่บริษัทดราก้อนฟลายได้ก้าวสู่ธุรกิจเกมออนไลน์ในประเทศไทย โดยร่วมกับ ทรูดิจิตอลที่มีชื่อเสียงจากการให้บริการเกมออนไลน์และความบันเทิงรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร มากมาย ทำให้เราเชื่อมั่นว่า ผลที่ได้น่าจะประสบความสำเร็จสูงกว่าในประเทศเกาหลีอย่างแน่นอน"
ฐิรวิชญ์ ธนผดุงเกียรติ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท ทรู ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัดได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยว่า เวลานี้ประเทศไทยมีการเล่นเกมออนไลน์ประมาณ 40 เกม ซึ่งส่วนแบ่งตลาดใหญ่ที่สุด 80% เป็นเกมมาจากสัญชาติเกาหลีคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท จากตลาดรวม 1,200 ล้านบาท ส่วนที่เหลือมาจากจีนและไต้หวัน
สาเหตุทีทำให้เกมออนไลน์จากเกาหลีสามารถครองใจผู้เล่นเกมออนไลน์ในประเทศไทยนั้น ฐิรวิชญ์บอกว่า มีหลายๆ ปัจจัยประกอบกัน ประการแรกคงเป็นเพราะนโยบายภาครัฐของเกาหลี ที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ให้แข็งแกร่งและผลักดันเป็นสินค้าไฮเทคอีกชนิดหนึ่ง ในการโกยรายได้เข้าสู่ประเทศ โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์อย่างไม่หยุดยั้ง เห็นได้จากการที่เกาหลีมีสถาบันอบรมและพัฒนาบุคลากรด้านคอมพิวเตอร์จำนวนมาก
"เกาหลีมีสถาบันผลิตโปรแกรมเมอร์จำนวนมากและเป็นนักโปรแกรมเมอร์ที่เก่ง มีความรู้ความสามารถ ถูกซื้อตัวให้ไปร่วมงานกับต่างชาติจำนวนมากทั้งในอเมริกา ญี่ปุ่น เพราะเขาให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยี ขณะเดียวกันการควบคุมเกมคอมพิวเตอร์ของเกาหลีอยู่ภายใต้กระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเขาคิดจะพัฒนาเกมก็ต้องผสมผสานวัฒนธรรมของความเป็นเกาหลีด้วย ทำให้เด็กๆ ที่เล่นซึมซับเอาวัฒนธรรมของเกาหลีไปโดยปริยาย ที่สำคัญมีการจัดเรตอายุให้เหมาะสมกับผู้เล่นในแต่ละวัย ซึ่งคนเล่นเกมได้ต้องลงทะเบียนก่อน ข้อมูลจะลิงก์ไปยังสำนักทะเบียนราษฎร์เพื่อยืนยันอายุของคนเล่นจริงๆ"
เกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์ที่เกาหลีพัฒนาขึ้นมามีความลงตัวในทุกเรื่องทั้งด้านเนื้อหา รูปภาพที่สวยงาม ความสนุกสนาน และความหลากหลายของเกมที่มีให้เลือกจำนวนมากนับร้อยเกม รวมถึงการพัฒนาตัวเกมอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้เล่นสนุกสนานและไม่เบื่อหน่าย
ฐิรวิชญ์ ธนผดุงเกียรติพูดถึงตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยว่า ทรู ดิจิตอลฯ คาดการณ์ตลาดเกมออนไลน์ปีนี้จะเติบโตถึง 20-25% จากมูลค่าตลาดรวมไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท โดยบริษัทมีส่วนแบ่งประมาณ 50% หลังจากเริ่มเข้าสู่ธุรกิจเกมออนไลน์เมื่อปี 2546ด้วยเกมพริสตันเทลของเกาหลี ซึ่งในช่วงเวลานั้นถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ ของเกาหลีด้วย
|
|
|
|
|