Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ มกราคม 2546








 
นิตยสารผู้จัดการ มกราคม 2546
เรื่องเล่าการเดินทาง             
โดย อรวรรณ บัณฑิตกุล
 


   
search resources

สมยศ รุจิรานนท์พงศ์
Art




ก่อนลมหนาวจะลาจาก ลองหาวันว่างแวะเวียนไปยังหอศิลป์ของมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งกำลังมีงานแสดงภาพถ่ายชุด "360 จุด 5 เส้น ระนาบกับภาพถ่าย" เพื่อที่ว่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้ทำสิ่งใหม่ๆ ดีๆ ในชีวิต

นิทรรศการชิ้นนี้เป็นผลงานของ สมยศ รุจิรานนทพงศ์ สถาปนิกคนหนึ่งที่ไม่ได้เรียนมาทางถ่ายภาพโดยตรง มีแต่เพียงใจรักและตั้งใจศึกษา ด้วยตนเอง จากการอ่านหนังสือ และนิตยสารทางการถ่ายภาพ จนสามารถ รวมเอาความรู้เกี่ยวกับ แสง สี และที่ว่างในงานสถาปัตยกรรม มาผนึกรวม กับองค์ประกอบศิลป์ออกมาเป็นภาพถ่ายที่สวยงาม

สมยศ เป็นเด็กหนุ่มอายุเพียง 26 ปี จบจากคณะศิลปกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร มาเพียง 4 ปีหลังจบการศึกษา เขาได้เงินทุนจากรัฐบาลเยอรมันไปฝึกงานทางด้านสถาปัตย์ที่ประเทศนั้น 3 เดือน ด้วยความที่มีใจรักการเดินทางท่องเที่ยวเป็นทุน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในประเทศนั้นจึงได้ใช้เวลาว่างเดินทางด้วยรถยนต์ และรถไฟ ไปเกือบทั่วประเทศเยอรมนี พร้อมกับบันทึกการเดินทางไว้ด้วยฟิล์มถ่ายรูป และได้เขียน เรื่องราวไว้เป็นไดอารี่ชุดหนึ่ง และได้มีโอกาสนำมาแสดงที่สถาบันเกอเธ่ ในหัวข้อ "สีสัน เยอรมนี" ซึ่งได้รับความสนใจพอสมควร และเป็นแรงผลักดันทำให้เขาตั้งใจจะสร้างผลงานชิ้นใหม่ๆ ตามมา

ในปีที่ผ่านมา สมยศได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 32 คนของเยาวชนไทยให้เป็นตัวแทนไปเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ในโครงการ Ship for South East Asian Yooth Programme โดยเดินทางไปกับเรือเยาวชนไทย Nippon Maru

โครงการนี้เป็นของรัฐบาลญี่ปุ่นที่สนับสนุนให้เยาวชนได้มีโอกาสไปเรียนรู้วัฒนธรรมของเพื่อน บ้านในย่านอาเซียน ทั้งหมด 9 ประเทศในเวลา 2 เดือน การเดินทางครั้งนี้เป็นโอกาสทองอีกครั้งของเขา ที่บันทึกเรื่องราวของผู้คน และสภาพบ้านเมืองไว้อีกมากมาย

สมยศเริ่มศึกษา และสนใจในเรื่องการถ่ายภาพจริงๆ เมื่อสมัยเรียนในมหาวิทยาลัยปีที่ 2 เขาเล่าถึงที่มาของงานอดิเรกชิ้นนี้ว่า

"ที่สนใจถ่ายภาพเพราะส่วนหนึ่งมาจากการเรียนสถาปัตยกรรมที่ต้องออกไปดูและสเกตช์ภาพวัดเก่าๆ บางครั้ง ต้องใช้การถ่ายรูปมาบันทึกด้วย อีกอย่างหนึ่ง การเรียนที่มหาวิทยาลัยศิลปากร ก็ได้ มีโอกาสซึมซับศิลปะ หรือบรรยากาศจากศิลปินทั้งหลายอยู่ตลอดเวลา ก็เลยฝึกมาเรื่อยๆ ฝึกด้วยตัวเอง อ่านเอง ศึกษา และถามจากเพื่อนที่ถ่ายรูปเป็น"

ปัจจุบัน อาชีพหลักของสมยศ ทำงานให้กับบริษัทในฮ่องกง ขายสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน การเดินทางระหว่างประเทศไทย เชียงใหม่ และฮ่องกง จึงเกิดขึ้นตลอดเวลา และบ่อยครั้งที่ต้องเดินทางเข้าไปในประเทศจีน เพื่อดูงานแสดงสินค้า วันจันทร์-วันศุกร์คือเวลาของการทำงานประจำ และเดือนหนึ่งๆ จะมีประมาณ 3-4 วันที่จะถ่ายรูปอย่างจริงจัง

ทุกครั้งที่เขาเดินทาง กล้องคู่ใจ NiKon F-801S และเลนส์ทั้ง 3 ตัวหลัก 20 มม. ของนิคอน 28-70 ของโตคิน่า รุ่น 2.8 และมาโคร 105 มม.ของนิคอน จะต้องหอบหิ้วไปด้วยกันเสมอ

สมยศจะบันทึกเรื่องราวความทรงจำของเขาไว้ด้วยฟิล์มสไลด์ เพราะฟิล์มประเภทนี้มีความคงทน และที่สำคัญค่าของแสงที่ออกมาจะตรงกับความต้องการที่สุด

งานที่กำลังจัดอยู่นี้เป็นการสรุปเรื่องราวการเดินทางของเขาในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีสาระสำคัญใหญ่ 3 เรื่องคือเรื่องราวการเดินทางถ่ายภาพ วัดวาอารามในเมืองไทย เรื่องราวของผู้คน ธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมในประเทศต่างๆ จากการเดินทางไปกับเรือเยาวชน และหลากหลายภาพในประเทศ เยอรมนี เป็นนิทรรศการแสดงภาพถ่ายสี ขนาด 10 X 15 นิ้ว จำนวน 43 ภาพ และขนาด 20 X 30 นิ้วจำนวน 3 ภาพ

แม้งานแต่ละครั้งจะมีเป้าหมายต่างกัน แต่สุดท้ายมันก็จะมีประเด็นหลักๆ อย่างเดียวกันคือ เรื่องของแสง สี และงานสถาปัตยกรรม

ทฤษฎีต่างๆ ทางด้านสถาปัตยกรรม ทำให้เขามีความรู้เรื่องการจัดคอมโพสิชั่น มุมมองของเปอร์สเป็คทีพ โฟร์กราวด์ แบ็คกราวด์ เรื่องของแสง สี ทำให้ได้ภาพบรรยากาศจากการเดินทาง มีมุมมองที่แปลกตาออกไป เป็นการมองสถาปัตยกรรมผ่านรูปถ่ายได้อย่างมีชีวิตชีวา

วันนี้ประสบการณ์ หรือความรู้ความสามารถทางด้านการถ่ายภาพ ของเขา อาจจะไม่ใช่ "สุดยอด" ของความเป็นช่างภาพ หรือความเป็น "เลิศ" แต่สมยศต้องการบอกให้รู้ว่า ชีวิตการทำงานที่มีการแข่งขันกันสูง มันทำให้คนเรามีความเครียด ชั่วโมงแห่งความสุขลดน้อยลงไป ดังนั้นเขาอยากให้ทุกคนลองให้โอกาสกับตัวเองบ้าง ในการได้ทำงานที่ตัวเองรักและมีความสุข

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us