Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ผู้จัดการรายวัน20 กรกฎาคม 2548
จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ลุยจัดทัพ ยอมรับเลย์ออฟแค่ 0.008 %             
 


   
www resources

โฮมเพจ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

   
search resources

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, บมจ.
Entertainment and Leisure




จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ลุยจัดโครงสร้างธุรกิจเป็น 5 กลุ่ม ตั้งบอร์ด 5 คนดูแลการตลาดของธุรกิจเพลง หลังกระจัดกระจายกว่า 16 ค่ายเพลง ส่ง "พี่ฉอด” คุมธุรกิจโชว์บิซป้องกันปัญหาจัดกิจกรรมและคอนเสิร์ตซ้ำซ้อนกัน โต้ข่าวเลยออฟพนักงานเป็นร้อยคน แต่ยอมรับมีแค่ 21 คน คิดเป็น 0.008% เท่านั้น เหตุทำงานไม่รับผิดชอบ ไร้ประสิทธิภาพ

นางสาวบุษบา ดาวเรือง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ได้ปรับโครงสร้างการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานจีเอ็มเอ็มกรุ๊ป ที่ต้องการให้องค์กรจีเอ็มเอ็มทั้งกรุ๊ปมีความแข็งแกร่ง ซึ่งปรกติแล้วทุก 3-5 ปี ก็จะมีการรีเอ็นจิเนียริ่งกันอยู่แล้ว เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

โดยล่าสุดมีการให้พนักงานออกไปทั้งหมดเพียง 21 คนเท่านั้น ไม่ใช่เป็นหลักร้อยคนตามที่เป็นข่าวออกมาก่อนหน้านี้ เพราะในโครงสร้างเดิมจะมีหลายส่วนงานที่ซับซ้อนกัน ซึ่งจีเอ็มเอ็มกรุ๊ปมีพนักงานในเครือรวมกว่า 3,000 คน ดังนั้นจำนวน 21 คนที่ออกครั้งนี้คิดแล้วไม่ถึง 0.008%

“เราต้องดูการทำงานของเขาด้วย การทำงานต้องมีการประเมินผลงานตลอด ใครทำมากก็ต้องได้มาก ใครทำน้อยก็ต้องได้น้อย คุณไพบูลย์ (ดำรงชัยธรรม) พูดอยู่เสมอว่า การทำงานจะต้องให้หัวหน้างานดูแลลูกน้องให้ทั่วถึง อีกทั้งย้ำตลอดเวลาว่า ขอให้ทุกคนดูแลธุรกิจและบริษัทแทนผม และผมจะดูแลพวกคุณเอง”

นอกจากนั้นแล้วบริษัทฯ ยังมีแผนที่จะทำการเอาท์ซอร์สส่วนงานอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออกไปให้กับบริษัทภายนอกรับงานด้วย เพื่อสร้างความคล่องตัวในการบริหารงาน เช่น งานด้านรักษาความปลอดภัย งานทางด้านแม่บ้าน และในอนาคตอาจจะมีงานในส่วนของรถตู้ที่จะทำเอาท์ซอร์สด้วย

นายชนินทร์ โปสาภิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นินจา รีเทิร์นส์ คอมมูนิเคชั่น จำกัดให้เหตุผลถึงการให้พนักงานออกว่า ในส่วนที่ตนดูแลมีการให้พนักงานออกประมาณ 10 คนเท่านั้น โดย 50 % มาจากการทำงานที่มาสายมีการเตือนจากฝ่ายบุคคลแล้วหลายครั้งก็ไม่มีการปรับปรุงตัวเอง ส่วนอีก 50% เป็นปัญหามาจากเรื่องการแบ่งพรรคแบ่งพวกในที่ทำงานจึงต้องให้ออก แต่ทุกคนที่ออกจะได้รับการชดเชยตากกฎหมายแรงงานทั้งหมด โดยรวมแล้วทั้งหมดที่ให้ออกมี 21 คน เฉพาะในเดือนกรกฎาคมนี้เท่านั้น

นางสาวบุษบากล่าวว่า สำหรับการปรับโครงสร้างใหม่ครั้งนี้มี 5 กลุ่มประกอบด้วย 1.ธุรกิจเพลง โดยจากเดิมมีประมาณ 15 ค่ายเพลง จะปรับลดลงเหลือ 6 ค่ายคือ แกรมมี่โกลด์ ดูแลโดยนายกริช ทอมมัส กรรมการผู้จัดการแกรมมี่โกลด์และผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส จีเอ็มเอ็มอาร์ททิสต์แมเนจเม้นท์ แกรมมี่ฮิตดูแลโดยนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม จินนี่เรคคอร์ดดูแลโดยนายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล มอร์มิวสิคดูแลโดยนายอัสนี โชติกุล อัพจีดูแลโดยนายแสนคม สมคิด สุดท้ายคือ แกรมมี่แกรนด์ ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีบอร์ดดูแลทางด้านการบริหารและการตลาดประกอบด้วย นางสาวบุษบา ดาวเรือง นายกิตติศักดิ์ ช่วงอรุณ นายกริช ทอมมัส นายวิเชียร ฤกษ์ไพศาล นายนิติพงษ์ ห่อนาค

2.กลุ่มโชว์บิส ซึ่งจะดูแลโดยนายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมบริษัท อินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการจีเอ็มเอ็ม อาร์ทิสต์ แมเนจเม้นท์ โดยจะควบรวมหลายบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกันเข้ามาอยู่ด้วยกันคือ นินจารีเทิร์น, เอ็กทราออกาไนเซอร์, อินเด็กซ์อีเว้นท์, จีเอ็มเอ็มไลฟ์ โดยให้นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา เป็นผู้ดูแล เพราะเมื่อก่อนนี้ต่างบริษัทต่างจัดการกันเอง หรือบางครั้งมีการจัดคอนเสิร์ตหรืองานต่างๆก็อาจจะชนกันหรือซ้ำซ้อนกัน

3.กลุ่มบริหารศิลปินหรืออาร์ทิสต์แมเนจเม้นท์ ซึ่งจะดูแลโดยนายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ซึ่งมีแผนที่จะขยายธุรกิจเปิดกว้างมากขึ้นไม่มุ่งเฉพาะการบริหารศิลปินในค่ายของจีเอ็มเอ็มเท่านั้น แต่ยังมองถึงการบริหารศิลปินทั่วไปที่ใครสนใจให้เข้าบริหาร รวมทั้งจะขยายสู่กลุ่มนักกีฬา พรีเซ็นเตอร์ หรือนักมายากล อื่นๆด้วย

4.กลุ่มไอเอ็มซี ซึ่งดูแลโดยนางสาวบุษบา ดาวเรือง ซึ่งจะสามารถทำการตลาดแบบผสมผสานทั้งหมดได้ด้วยทรัพย์สินที่จีเอ็มเอ็มมีอยู่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสื่อ ศิลปิน การจัดโชว์ เป็นต้น

“หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราเข้าไปถือหุ้นในอินเด็กซ์ อีเว้นท์ เอเจนซี่ และนินจา ทำให้เรามีความแข็งแกร่งขึ้นและคาดว่าในปีหน้าเราจะเป็นบริษัทที่ทำไอเอ็มซีได้สมบูรณ์ที่สุดในไทยรายหนึ่ง และการที่เตรียมตรงนี้น่าจะทำให้เราสามารถหารายได้มาทดแทนธุรกิจกลุ่มสื่อที่อาจจะลดลงเพราะสินค้าหันมาใช้งบทางด้านอีเว้นท์มากขึ้นแทนการใช้งบผ่านสื่อทีวี วิทยุ”

5. แบคออฟฟิศ คือการรวมส่วนงานสนับสนุนมาร่วมกันแทนที่จะกระจัดกระจายออกไป ดูแลโดยนายปกรณ์ เจริญศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานทรัพยากรบุคคลธุรการจัดซื้อ

นอกจากนั้นยังเปิดตัวโครงการใหม่คือ “สนามหลวง” ที่ถือเป็นค่ายเพลงน้องใหม่ที่เปิดกว้างกับศิลปินทุกราย ในแนวอินดี้ โดยนายมุกเอก จงมั่นคง ลูกชายของนายสันติสุข จงมั่นคง กับนางสาวบุษบา ดาวเรือง ขณะเดียวกันยังมีโครงการครีเอทีฟฟาร์ม เพื่อเป็นการค้นหาครีเอทีฟและนักดนตรีรุ่นใหม่ๆที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานกับจีเอ็มเอ็มเพื่อเป็นการผลิตบุคลากรรุ่นใหม่ๆเข้าสู่ธุรกิจด้วย

“ธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าน่าจะดีขึ้นกว่าช่วงต้นปีที่มีเหตุการณ์ต่างๆ มากมายที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเช่น คลื่นสึนามิ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น” นางบุษบากล่าว   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us