|
Today's News
Cover Story
New & Trend
Indochina Vision
GMS in Law
Mekhong Stream
Special Report
World Monitor
on globalization
Beyond Green
Eco Life
Think Urban
Green Mirror
Green Mind
Green Side
Green Enterprise
Entrepreneurship
SMEs
An Oak by the window
IT
Marketing Click
Money
Entrepreneur
C-through CG
Environment
Investment
Marketing
Corporate Innovation
Strategising Development
Trading Edge
iTech 360°
AEC Focus
Manager Leisure
Life
Order by Jude
The Last page
|
|
"ฮัทช์" กระตุ้นนักพัฒนาแอปพลิเคชันบน BREW ได้ทั้งเงินทั้งกล่องในรูปการเป็นผู้เชี่ยวชาญแพลตฟอร์ม BREW และการเป็นเจ้าของส่วนแบ่งรายได้ 50% จากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งาน ซึ่งเป้าหมายเตรียมส่งออกตลาดโลก หลังฟันรายได้หลายแสนบาทจากการดาวน์โหลดไม่กี่เดือน
นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายคอนเทนต์และพันธมิตรธุรกิจ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือฮัทช์กล่าวว่า ฮัทช์มีแผนที่จะส่งเสริมและพัฒนาแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม BREW เพื่อสร้างชุมชนของ BREW ให้เกิดขึ้นในวงกว้าง โดยที่ผ่านมา ฮัทช์มี 2 โครงการคือ BREW Developer Competition Award และ โครงการ BREW Champion
โครงการ BREW Champion เป็นความร่วมมือระหว่างฮัทช์ บริษัท ควอลคอมม์ อินเตอร์เนชั่นแนล อินคอร์ปอเรทเต็ด และเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ในการค้นหา 3 สุดยอดนักพัฒนาแอปพลิเคชัน ที่จะทำหน้าที่เป็นทูตทางเทคโนโลยีในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ BREW ให้กับนักพัฒนาและประชาชนในวงกว้าง ซึ่งมีประกอยด้วยนายกฤต กฤดากร ณ อยุธยา, นางสาว พูลศิริ วงศ์วิเศษกิจ จากบริษัท Motif Technology และนางสาวรัชนี อังรังสี จากมหาวิทยาลัย ชินวัตร ซึ่งทั้ง 3 คน ได้ทุนฝึกอบรมการเป็นผู้เชี่ยวชาญระบบ BREW ที่ศูนย์นักพัฒนาระบบ BREW สำนักงานใหญ่ ควอลคอมม์ ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นทั้ง 3 คน จะกลับมาเผยแพร่ความรู้ให้นักพัฒนาแอปพลิเคชัน พันธมิตรของฮัทช์ ซึ่งมีกว่า 30 บริษัท เข้าร่วมในการประชุมประจำเดือน เป็นเวลา 2 ปี
สำหรับโครงการ BREW Developer Competition Award จะเป็นการแข่งขันสำหรับนักพัฒนาแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์ม BREW เพื่อมาให้บริการบนโทรศัพท์มือถือ HutchPlay โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 3 หมวดคือ PlayGame ซึ่งเป็นบริการเกมมัลติมีเดียบนโทรศัพท์มือถือ, Play Fun บริการเพิ่มสีสันและความสนุกในการใช้งาน และ PlayUpdate ซึ่งเป็นบริการอัปเดตข้อมูลข่าวสารทั้งวงการกีฬา บันเทิง
การแข่งขันครั้งนี้มีนักพัฒนาแอปพลิเคชันส่งชิ้นงานเข้าประกวด 37 ชิ้นงาน โดยการตัดสินจะนับจำนวนการดาวน์โหลดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 47 ถึง 31 มี.ค.48 เพื่อหาผู้ชนะในแต่ละประเภท ซึ่งในหมวด PlayUpdate ผู้ชนะคือบริษัท A-Time ด้วยผลงาน A-Timemedia ซึ่งเป็นการบอกอันดับเพลงต่างๆ PlayGame ผู้ชนะคือ บริษัท Promptnom ผลงาน New Year Chaos และ PlayFun คือ นายวิชัย รัตนานุรักษ์ จากบริษัท Blue Eyes ผลงานคือ Wallus หรือการดาวน์โหลดวอลเปเปอร์
ทั้ง 3 ผลงานจะได้รับส่วนแบ่งรายได้ 50% สำหรับการดาวน์โหลดไปใช้บริการของลูกค้าฮัทช์ นอกจากนี้ยังได้รับโอกาสในการนำแอปพลิเคชันดังกล่าวไปทดสอบที่ NTSL USA เพื่อก้าวสู่การพัฒนาที่ได้รับรองมาตรฐาน รวมทั้งเพื่อส่งออกแอปพลิเคชันดังกล่าวไปตลาดโลก
"ตอนนี้ส่วนแบ่งรายได้อยู่ในระดับหลายแสนบาท แต่ถ้าส่งออกไปได้ก็น่าจะมีการใช้งานเพิ่มมากกว่านี้ โครงการต่อไปจะเป็นการพัฒนาบนเนวี ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์ม BREW เช่นเดียวกัน สำหรับคนที่ชนะจะเห็นได้ว่าไม่ต้องออกแบบซับซ้อน แต่เน้นเรื่องกราฟิก และหากไม่มีเรื่องภาษามาเกี่ยวข้องการส่งออกตลาดโลกน่าจะทำได้ไม่ยาก"
นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งเป็นประธานในการมอบรางวัลให้ 6 นักพัฒนาแอปพลิเคชันกล่าวว่า อยากจะให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนบริษัทใหญ่ๆ ในการต่อยอดการพัฒนาทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างให้เกิดนักพัฒนาด้านซอฟต์แวร์แอปพลิเคชันให้มากขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าตลาดในประเทศมีความต้องการรองรับในจำนวนมาก
|
|
|
|
|