Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ มกราคม 2545








 
นิตยสารผู้จัดการ มกราคม 2545
DJUICE dot award ควานหามันสมอง             
โดย ไพเราะ เลิศวิราม
 


   
www resources

www.eotoday.com
โฮมเพจ DTAC
โฮมเพจ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
โฮมเพจ โนเกีย ประเทศไทย

   
search resources

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, บมจ.
โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น, บมจ.
โนเกีย (ประเทศไทย), บจก.
Mobile Phone




ไม่มีใครรู้ว่า บรรดานิสิต และนักศึกษา บริการ WAP รูปแบบต่างๆ จะทำให้พวกเขากลายเป็นเถ้าแก่ใหม่ในเวลาเพียงแค่ข้ามคืน

จำนวนมือถือในปัจจุบัน 700 ล้าน เครื่องในโลก และปลายปีหน้าคาดว่าจะเพิ่มไปถึง 1,000 ล้านเครื่อง ถ้าน้องใครคนไหนทำ wap application ขึ้นมาขาย แค่เหรียญเดียวก็พอ มีผู้ใช้ 1 พันล้านราย คุณสามารถทำเงินได้ 1 พันล้านเหรียญทันที" กฤษณัน งามผาติพงศ์ กรรมการ ผู้จัดการ โนเกีย โมบาย โฟนส์ บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) ยกตัวอย่างบอก กับบรรดานิสิตนักศึกษา ที่เข้ามาร่วม ประกวด บริการบน WAP เทคโนโลยีในงาน DJUICE dot award ที่จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

งานในวันนั้น คลาคล่ำไปด้วยนิสิต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ที่มารวมตัวกันอยู่ที่นั่น พวกเขาไม่เพียงแค่จะต้องคิดค้นบริการรูปแบบจาก wap เท่านั้น แต่พวกเขายังต้องทำให้บริการเหล่านี้ มีโมเดลของการทำรายได้ด้วย และที่ขาดไม่ได้คือ รูปแบบของการนำเสนอโครงการ

ผลตอบแทนที่พวกเขาจะได้รับ นอกเหนือจากตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ ประเทศ สิงคโปร์ 5 วัน คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และทุนการศึกษา 60,000 บาท สำหรับผู้ชนะ เลิศแล้ว บรรดานิสิตนักศึกษาเหล่านี้ยังหมาย ถึงโอกาสของการเป็นเจ้าของกิจการใน อนาคต จากบริการที่พวกเขาคิดขึ้น

"หลักการของเรา คือ การหาสายรถเมล์แล้วยังเดินทางได้สะดวกด้วย เวลา เป็นจุดหลัก เล่น wap แล้วต้องประหยัดเวลา และประหยัดเงิน" หนึ่งในทีมนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เล่าถึงที่มาของบริการ ค้นหาสายรถเมล์ทางมือถือ

ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ เป็น 1 ใน 32 ทีม ที่รวมกลุ่มกับเพื่อน ร่วมสถาบันอีก 4 คน คิดค้นบริการสอบถาม ค้นหาสายรถเมล์ที่สะดวกที่สุดทางโทรศัพท์ มือถือ และได้รับเลือกให้เป็น 5 ทีม ที่ได้ขึ้น แสดงบนเวที แม้ว่าจะไม่ได้อันดับหนึ่ง แต่ บริการที่พวกเขาคิดขึ้นมาก็ได้รับความสนใจ และมีโอกาสที่จะทำเงินได้จริง

ถัดไปจากบูธไม่ไกลกัน นักศึกษาจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ลัย กำลังอธิบายระบบการจองตั๋วภาพยนตร์ จากโทรศัพท์มือถือ ที่พวกเขาคิดขึ้นมาจาก จุดอ่อนของบริการขายตั๋วภาพยนตร์ใน ปัจจุบันที่ยังไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร

"ระบบเดิมที่ให้บริการไม่สะดวก ต้องไปเอาตั๋วก่อน 1 ชั่วโมง โทรเข้าไปก็สายไม่ค่อยจะว่าง ถ้าเป็นบริการนี้แก้ปัญหาทั้งสอง ส่วน"

หลักการของพวกเขาก็คือ การที่ผู้จองจะสามารถชำระค่าตั๋วหนังได้ทันที โดย จะถูกตัดผ่านระบบบิลลิ่งของผู้ให้บริการ โทรศัพท์มือถือ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วไม่ว่าผู้จอง จะไปรับตั๋วหรือไม่ก็ตาม เงินค่าตั๋วหนังก็ถูก หักผ่านระบบบิลลิ่งของโอเปอเรเตอร์ไปเรียก เก็บในช่วงปลายเดือนพร้อมกับบิลค่าโทรศัพท์ มือถือ

ทุกครั้งที่จองตั๋ว ผู้ใช้บริการจะได้รับคะแนนสะสมเพื่อใช้ในการประมูลสินค้าที่ ทุกสัปดาห์จะมีของมาประมูล ในแง่ของเจ้า ของโรงหนัง นอกจากจะเพิ่มช่องทางการ จำหน่ายตั๋วหนัง ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายของ call center ไม่ต้องคอยรับโทรศัพท์และได้ ข้อมูลไปวิเคราะห์ทางการตลาดว่าจะเพิ่ม รอบได้

หนึ่งในทีมงานเล่าว่า พวกเขาได้รับ การติดต่อจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือราย หนึ่ง แต่พวกเขาไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่นั่นก็เป็นความหวังทำให้พวกเขารู้ว่า นี่คือโอกาสของการทำธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น

ก่อนจะมาคิดบริการเกมสัตว์เลี้ยงบนมือถือ นักศึกษาปี 3 จากคณะสถาปัตยกรรม ศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยคิดที่จะทำบริการข้อมูลหุ้น หรือจราจร แต่ในที่สุดพวกเขากลับเลือกมาจบที่บริการเกมบนมือถือ เมื่อดูแล้วว่าจะเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากกว่า ข้อมูลด้านอื่นๆ

"ลูกค้าเป้าหมายของเราคือ วัยรุ่น และจากการศึกษาก็พบว่า ข้อมูลที่กลุ่มวัยรุ่น สนใจมากที่สุด ก็คือ entertainment" เธอให้คำตอบที่นอกเหนือไปจากความง่ายในการเล่น ยังต้องดึงดูดให้ผู้ใช้เล่นเกมนี้ตลอดเวลา และทั้งหมดนี้บรรจุอยู่ใน business plan ที่เป็นที่มาของรายได้

แม้บริการเหล่านี้ จะเป็นโปรแกรมที่ถูกจำลองอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ยังไม่ได้ถูกพัฒนาเป็นบริการที่ใช้ได้จริง แต่นักศึกษาเหล่านี้ต้องถูกอบรม ทั้งเรื่องของเทคนิค และการตลาด จากดีแทค และบริษัท Mater- na ที่จังหวัดปราจีนบุรีเป็นเวลา 3 วันเต็ม

สิ่งที่พวกเขาต้องเตรียมหาคำตอบสำหรับบริการที่คิดขึ้นมานี้ จึงไม่ใช่เรื่องของ เทคนิคเท่านั้น หรือความคิดสร้างสรรค์เพียง อย่างเดียว ยังหมายถึงความเป็นไปได้ทางธุรกิจ ที่เป็นจริงด้วย

แน่นอนว่า การจัดประกวดการออกแบบบริการ WAP หรือโมบายอินเทอร์เน็ต จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่เป็นโต้โผ และชักชวนแทค และโนเกีย มาเป็นสปอนเซอร์ ไม่ใช่เรื่องเชิง วิชาการอย่างเดียว แต่โจทย์ที่บรรดานักศึกษา ได้รับนอกเหนือจากไอเดียแล้ว ก็คือ ต้อง มีความเป็นไปได้ทางธุรกิจด้วย

"ถ้าคุณเป็นนักวิชาการอย่างเดียว ในชีวิตจริงมันอยู่ไม่ได้ ต้องรู้ในเชิงธุรกิจและ เทคนิคัลด้วย" วราวิช กำภู ณ อยุธยา ผู้ช่วย กรรมการผู้อำนวยการอาวุโส สายงานธุรกิจ อินเทอร์เน็ต บริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) บอก

เป้าหมายของการประกวดในครั้งนี้ อยู่ที่ความต้องการแสวงหาไอเดียใหม่ เพื่อมากระตุ้นตลาดโมบายอินเทอร์เน็ต จำเป็นต้องอาศัยความหลากหลายทางความคิด ที่ผู้ประกอบการใหญ่ๆ อย่าง จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ แทค และโนเกียไม่อาจทำเพียงลำพัง

"ดีแทคไม่ควรทำทุกอย่าง" ธนา เธียร อัจฉริยะ ผู้อำนวยการฝ่าย Consumer Pro-duct Management บริษัทแทค ยกตัวอย่าง การเปิดบริการโมบายอินเทอร์เน็ตของเทเล นอร์ ที่นอกจากจะเป็นผู้ให้บริการแล้ว เทเล นอร์ยังทำข้อมูลทุกอย่างตั้งแต่ผลบอล หุ้น ข้อมูล ภาพยนตร์ ผลปรากฏว่า คือ มีคนใช้แค่ไดเรคเทอรีส์โทรศัพท์

"คนเขาไม่เชื่อถือ เทเลนอร์ทำข้อมูลหุ้นได้ ทางที่ดีที่สุดคือ เปิดให้ทุกคนทำและ แบ่งรายได้ เหมือนกับที่เราเริ่มในวันนี้" ธนา บอก
เวทีประกวดในครั้งนี้ จึงเป็นเสมือน กับเวทีในการแสวงหา และคัดเลือกไอเดีย ใหม่ๆ ที่จะเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ ทาง ธุรกิจเนื้อหา ธนาบอกว่า มีหลายแอพพลิเค ชั่นที่มีโอกาสจะทำเป็นบริการ เช่นเดียวกับ เจ้าของเนื้อหาอย่างแกรมมี่ที่มองเห็นโอกาส จากไอเดียใหม่ๆ เหล่านี้เช่นกัน

"คุณไม่มีทางอยู่คนเดียวได้ ยิ่งคนทำเยอะ ก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้คนใช้มากขึ้น การทำแบบนี้ทำให้เราได้มีโอกาสคลุกคลี และจับได้ก่อน แทนที่จะคิดเองทั้งหมด ซึ่งไม่มีทางที่เราจะคิดได้เอง"

การริเริ่มจัดประกวดโครงการในครั้งนี้ จึงเท่ากับเป็นการต่อยอดทางธุรกิจ ทางด้าน อินเทอร์เน็ตไร้สาย เป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของแกรมมี่ เป้าหมายของจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ก็คือ การร่วมมือกับกับนิสิตและนักศึกษาที่มีไอเดียดี หาโอกาสทำรายได้ร่วมกัน วราวิช บอกว่ามีหลายแอพพลิเคชั่นที่ค้าขายได้เลย

"ภาพจะเหมือนกับแกรมมี่ในเชิงค่ายเพลง คนที่คิดแอพพลิเคชั่นไม่ต่างจากศิลปิน ส่วนเรามีช่องทางจำหน่าย มีการตลาด มีระบบการจัดการที่จะช่วยเขา เมื่อมีรายได้ก็มาแบ่งกัน" วราวิชบอกถึงไอเดียที่เขาก๊อบปี้ มาจากธุรกิจค่ายเพลงของแกรมมี่

นักศึกษาเหล่านี้ จึงเป็นเสมือนนักร้องและนักดนตรี ที่จะถูกทาบทามเข้าสังกัด จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่จะทำตัวเป็นค่ายเพลงด้านแอพพลิเคชั่น จะนำบริการเหล่านี้ออกสู่ตลาด

และนี่ก็คือ โอกาสของเถ้าแก่ใหม่วัยเยาว์ที่จะมีโอกาสก้าวเข้าสู่ธุรกิจบริการบนอินเทอร์เน็ต ที่กำลังเป็นเวทีใหม่

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us