Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ กรกฎาคม 2547








 
นิตยสารผู้จัดการ กรกฎาคม 2547
บ้านใหม่ตาดู บ้านใหม่ศิลปิน             
โดย อรวรรณ บัณฑิตกุล
 


   
search resources

หอศิลป์ตาดู
วิทิต ลีนุตพงษ์
อภิศักดิ์ สนจด
Art




พลันที่หอศิลป์ตาดู ย่านอาร์ซีเอปิดตัวลงในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2546 โดยปล่อยให้บ้านเก่ากลายเป็นแหล่งบันเทิงแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร ได้สร้างคำถามให้สังคมไม่น้อย

ความตั้งใจของ วิทิต ลีนุตพงษ์ ผู้บริหารกลุ่มยนตรกิจ จำกัด เมื่อ 8 ปีที่แล้วคือ หวังจะเห็นหอศิลป์ตาดูบนอาคาร พาวิลเลียนวาย ย่านอาร์ซีเอ เป็นเวทีสาธารณะสำหรับศิลปินร่วมสมัยทั้งรุ่นเก่า และรุ่นใหม่ได้แสดงออกถึงความคิดและผลงานศิลปะของตนเอง มีส่วนกระตุ้นให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนให้รักและสร้างสรรค์งานศิลปะมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งเป็นแหล่งนัดพบและเสวนาของบรรดาผู้รักงานศิลป์ทั้งหลาย

วิถีการเสพงานศิลปะของนักธุรกิจผู้นี้มีความน่าสนใจ และทำให้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ช่วยสร้างให้ศิลปะได้งอกงามในวงกว้าง และหยั่งรากลึกได้ระดับหนึ่ง

งานนิทรรศการ "เปิดบ้านใหม่" ของหอศิลป์ตาดู เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาคือสิ่งที่ตอกย้ำว่า ผู้บริหาร กลุ่มยนตรกิจยังคงมีการจรรโลงงานศิลป์ของไทยต่อไปแน่นอน

หอศิลป์แห่งใหม่ของตาดู อยู่บนชั้น 7 ของอาคารบาเซโลนา มอเตอร์ บนถนนเทียนร่วมมิตร โดยมีอภิศักดิ์ สนจด เป็นผู้อำนวยการหอศิลป์คนใหม่ เขามาพร้อมกับวิธีคิดใหม่ๆ เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม

"อย่างแรกเลยเราคงต้องทำให้หอศิลป์แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน สถานศึกษารอบๆ บริเวณนี้ คือกลุ่มเป้าหมายที่ต้องพยายามสื่อเข้าไปให้ถึง ปฎิทินงานศิลป์แต่ละงานครูศิลปะต้องรับรู้ เพื่อที่จะได้พานักเรียนเข้ามาร่วมกิจกรรมกับศิลปินโดยตรง หรือเมื่อเลิกเรียนแล้วเขาสามารถแวะเวียนเข้ามาดูงานได้เลย"

ในขณะเดียวกันอภิศักดิ์ต้องทำความเข้าใจเรื่องการบริหาร งานวัฒนธรรม และต้องพูดคุยรูปแบบการจัดงานกับศิลปินให้มากขึ้น ไม่ใช่แค่ติดตั้งภาพ เชิญผู้ใหญ่มาเปิดงาน หลังจากนั้นใครจะซื้อภาพไปหอศิลป์ก็หักเปอร์เซ็นต์อย่างที่ตกลงไว้

งาน "Women short stories" ซึ่งเป็นนิทรรศการศิลปะภาพพิมพ์และหนังสือศิลปะร่วมสมัยของวิทมน นิวัติชัย และยุวนา ปุณวัฒนวิทย์ ที่ผ่านไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้น โดยมีการจัดเวิร์กชอปร่วมกับคนดู อีกด้วย โดยแบ่งออกเป็นสองรอบ คือรอบของผู้ใหญ่ และรอบของเด็ก

งานเวิร์คชอปครั้งนั้นได้มีการกางโต๊ะกันกลางห้องศิลป โดยศิลปินได้จัดกิจกรรมต่างๆ มาร่วมให้ความรู้กับคนดูอย่างสนุกสนาน

งานละคร งานภาพยนตร์เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้อำนวยการหอศิลป์ตาดูคนใหม่หมายมั่นว่า จะต้องจัดให้มีเพื่อดึงกลุ่มคนดูที่หลากหลายให้เข้ามาเพิ่มขึ้นและวันนี้ ละครเกี่ยวกับฆาตกรรมของนิกร แซ่ตั้ง กำลังรอจังหวะจัดแสดงที่นี่ พร้อมๆกับการเร่งหาสปอนเซอร์

การคิดค้นรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายของวัฒนธรรม ให้ผสมผสานไปกับกลยุทธ์ทางด้านการตลาด เห็นจะเป็นวิธีการเดียวที่จะทำให้บ้านใหม่ของตาดู แข็งแรงมั่นคงเป็นที่พึ่งของศิลปินไปได้อีกนาน   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us