อาทิตย์ไม่อัสดงง่ายๆ ในแวดวงอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซ้ำยังเจิดจรัสนักในวงการของอิตาลี
ผู้บริโภคยังพึงใจจะควักสตุ้งสตางค์ซื้อ หาของประณีต ของงดงามสกุลอิตา เลียนมาห่อหุ้มเรือนกาย
ตลาดเครื่องนุ่งห่มของโลกแม้ดูว่าจะอิ่มตัวและมีการแข่งขันรุนแรง แต่ผู้ประกอบการในอิตาลียังมีกำลังใจเข้มแข็งที่จะผลิตของดีมีคุณภาพสูงบนสนนราคาที่คุ้มค่าเหนื่อย
ซ้ำยังต้องการซื้อกิจการอนาคตไกลมาเติมมูลค่าแก่วัตถุดิบของตน
ในท่ามกลางภูมิทัศน์อันงดงามแห่งฝีมือรังสรรค์ของพระเจ้า และศิลปะอันวิจิตรแห่งความคิดความประณีตของบรรพบุรุษ
ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของคนอิตาเลียนถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเนิ่นนานกว่า
2 ศตวรรษ อุตสาหกรรมสาขานี้ฝังตัวกระจัดกระจายอยู่ในสารพัดหลืบมุมของประเทศ
ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในกระบวนการปั่นด้าย ย้อมสี ทอผ้า ตัดผ้า และเย็บปักถักร้อย
กำลังโลดแล่นอย่างมีชีวิตชีวาอยู่ในโรงจักรโรงหัตถกรรมซึ่งบริหารแบบอุตสาหกรรมในครอบครัว
และเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายใกล้ชิดเหนียวแน่น
ณ พื้นที่ต้นทางของอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการทุ่มเทความคิดสร้างสรรค์ เนื้อผ้าชนิดใหม่ๆ
ส่วน ณ พื้นที่ปลาย ทาง ดีไซเนอร์ใช้วิญญาณแห่งสุนทรียภาพเนรมิตแฟชั่นออกมาประเทืองอารมณ์ผู้บริโภค
ชั่วโมงนี้ของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอิตาลี ความใหญ่โตของขนาดการผลิต
ความโอฬาร ของทิวแถวหุ่นยนต์ยาวเหยียดคอยป้อนชิ้นผ้าไปๆ มาๆ ผ่านเครื่องตัดตลอด
24 ชั่วโมง ไม่ใช่จุดเด่นที่สุดของอุตสาหกรรมอีกต่อไปแล้ว โนว์-ฮาวอันสะสมอยู่ในชีพจรและลมหายใจของผู้ประกอบการในทุกขั้นตอนนั่นแหละ
ที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จและความยั่งยืนของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแห่งอิตาลี
เมื่อปลายทศวรรษ 80 อิตาลีหวั่นวิตกว่า อนาคตของประเทศจะสั่นคลอน เพราะต้องพึ่งพิงการส่งออก
ผลิตภัณฑ์ของบรรดาอุตสาหกรรมที่พัฒนาสู่ภาวะอิ่มตัว อาทิ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย
และรองเท้า แต่การณ์ กลับเป็นว่าอิตาลียังขยายตัวก้าวหน้าได้ตลอดช่วงทศวรรษ
90 โดยมียอดส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้าเพิ่มสูงขึ้นในระดับเกินกว่า 70% นั้นเป็นเครื่องพิสูจน์
ว่า ภาวะอิ่มตัวสามารถหนุนนำให้เกิดความแข็งแรงได้เปรียบในการแข่งขันบนเวทีโลก
ฐานะอันแข็งแกร่งของอิตาลีในตลาดโลกได้หยั่งรากระบัดใบถึงขนาดว่าในบางภาคส่วนของอุตสาหกรรมนี้
แทบจะถูกผูกขาดด้วยโนว์-ฮาวอิตาเลียนแต่เพียงผู้เดียว ตัวอย่างเช่น คาสเทล
กอฟเฟรโด ซึ่งเป็นเขตเล็กๆ เขตหนึ่งของอิตาลี เป็นผู้ผลิตถุงน่องเกือบ 2
ใน 3 ที่ผู้หญิงยุโรปใช้กันอยู่ โรงงานของเออร์เมเนกิลโด เซงญา เป็น ผู้ผลิตผ้าผืนราว
30% ของที่นำไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าบุรุษระดับเลิศหรูในโลกปัจจุบัน ประดาแฟชั่นเฮาส์นามอุโฆษของสายสกุลต่างๆ
รวมทั้งของสำนักอเมริกัน อาทิ ราล์ฟ ลอเรน กับ แคลวิน ไคลน์ แม้จะสั่งผลิตเสื้อผ้าไลน์ราคาถูกในประเทศซึ่งค่าจ้างแรงงานต่ำ
แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ระดับท็อป แล้ว เป็นต้องว่าจ้างให้ผลิตในอิตาลี
บนความพยายามที่จะอธิบายความลับอันเป็นนามธรรมเบื้องหลังความรุ่งโรจน์
วิตโตริโอ กุยลินี ประธานของ โมดา อินดัสเตรีย หรือ สมาคมอุตสาหกรรมผ้าผืนและผ้าถักแห่งอิตาลี
ชี้ว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอิตาลีมั่นคงอยู่บนเสาหลัก 4
ประการ
ประการแรกคือ เทคโนโลยีอันละเอียดซับซ้อน ซึ่งสามารถเชื่อมโยงทุกขั้นตอนของระบบการผลิตให้สื่อสารถึงกันและกันได้
นับเนื่องตั้งแต่เครื่องปั่นด้ายมาจนถึงแคตวอล์กเดินแบบ ประการที่สองคือ
การสั่งสมทางประวัติศาสตร์ที่ระบบการผลิตเฉพาะแบบของอิตาลีบ่มเพาะสร้างตัวตนขึ้นมา
เสาหลักต้นที่สามที่กุยลินีสัมผัส ได้คือ การดูดซับวัฒนธรรมอันงดงาม ด้วยสุนทรียศิลป์เข้าไปในวิญญาณแห่ง
แฟชั่น วัฒนธรรมที่ชนชาวอิตาเลียนดื่มกินสูดหายใจในท่ามกลางมรดกความ งามแห่งบรรพชน
การดูดซับเช่นนี้เองที่เอื้อให้เกิดทั้งดีไซเนอร์ผู้หลักแหลมเฉียบคม และผู้บริโภคที่รู้จักแยกแยะ
ว่าอะไรเป็นของดีของงาม รู้จักที่จะบริโภคความงามที่ซับซ้อน ผู้คนเหล่านี้แหละที่ย่างเยื้องเลือกสรรซื้อหาสิ่ง
ของชวนใหลหลงในห้างร้านย่าน วีอา มองเตนาโปลีโอเน ของนครมิลาน
เสาหลักต้นสุดท้ายในความเห็น ของกุยลินีได้แก่ ร้านค้าปลีกระดับครัวเรือนรายเล็กที่เติบโตอย่างอิสระดาษดาในซอกหลืบต่างๆ
ของประเทศ มันคือหลักประกันว่า บรรดาเจ้าของรสนิยมหรูวิไลทุกรายแม้จะอยู่ตามเมือง
เล็กเมืองน้อย ล้วนสามารถเสาะหาเส้นใยผืนผ้าชั้นเยี่ยมที่สุดมาสวมใส่ได้
พัฒนาการขั้นต่อไปสำหรับอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอิตาลีได้เริ่มก่อตัวแล้ว
นั่นคือการ ผนึกเอาทุกส่วนเสี้ยวของสายพานอุตสาหกรรมแขนงนี้เข้าไว้ในเครือข่ายธุรกิจเจ้าเดียวกัน
หรือที่เรียกว่า การผนวกเข้าด้วยกันในแนวตั้ง เป้าหมายของกลยุทธ์นี้ย่อมไม่ใช่อื่นใดนอกจากการสร้าง
มูลค่าเพิ่มในแต่ละส่วนเสี้ยวของอุตสาหกรรมให้ได้ตลอด ทั้งกระบวน ตัวอย่างโดดเด่น
ที่สุดในแนวโน้มนี้ ได้แก่กรณีของ มาร์ซอตโต้ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วัลดังโญ
มาร์ซอตโต้นั้นพื้นฐานดั้งเดิมเป็นกิจการทอผ้าขนาด มหึมา โดยเป็นลูกค้ารายใหญ่ของอุตสาหกรรมขนแกะของออสเตรเลีย
ด้วยสัดส่วนการรับซื้อขนแกะส่งออกของออสเตรเลียที่สูงถึง 5% ณ ปัจจุบันนี้บริษัทกำลังซื้อหาดีไซเนอร์และแบรนด์
เนมแฟชั่นเอาไว้ในพอร์ตของตัวเอง ไม่ขาดสาย กลยุทธ์เช่นนี้ได้เอื้อให้บริษัทสามารถแปรเปลี่ยนตัวเองจากธุรกิจผลิตสิ่งทอซึ่งให้ผลกำไรต่ำ
มาเป็นกลุ่มธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่มีผลประกอบการรวมสูงขึ้น กำไรของบริษัทในปี
1997 เพิ่มขึ้นจาก 9% เป็น 11.2% ในขณะที่ในด้านของรายได้ รวมนั้นเป็นรายรับจากหมวดเสื้อผ้าสำเร็จรูปถึง
2 ใน 3
เท่าที่ผ่านมา บริษัทกว้านซื้อธุรกิจปลายน้ำที่เข้มแข็งอนาคตไกลไว้อย่างกว้างขวาง
อย่างเช่น ฮูโก บอสส์ ซึ่งดั้งเดิมเลยเป็นบริษัทเสื้อผ้าบุรุษสัญชาติเยอรมัน
นอกจากนั้น บริษัทยังสามารถลงนามทำดีลกับดีไซเนอร์อิตาเลียนระดับบลูชิปอย่าง
เกียนฟรังโก เฟอร์เร
มาร์ซอตโต้ผลิตเสื้อผ้าป้อนแฟชั่นเฮาส์ขาใหญ่คับโลกหลายยี่ห้อ บางแบรนด์เป็นสกุลอิตาเลียน
บางแบรนด์ไม่ใช่ สำรวจไปตามชั้นราวในโกดังของบริษัท พบทั้งเสื้อสูทติดโลโกเกียนฟรังโก
เฟอร์รา แขวนไว้ใกล้ๆ กับเสื้อสูทเบลเซอร์แปะฉลากของ มาร์กส์ แอนด์ สเปนเซอร์
ที่ดูเท่พอกันทว่าไม่โฉบเฉี่ยวเท่า เพราะห้างเครือ นี้จับลูกค้าระดับกลางของอังกฤษ
ในเวลาเดียวกัน ศักยภาพการ ทำเงินของอุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นที่เย้ายวนให้เครือข่ายบริษัทยักษ์
ดูดเอากิจการคุณภาพดีเข้าร่วมวงไพบูลย์แห่งเครือข่ายตนบนกลยุทธ์แห่งการขยายธุรกิจแนวขวาง
สองกรณีฮอตของปรากฏการณ์ ด้านนี้คือ กรณีเฟอร์รากาโม ผู้ผลิตรองเท้าและเครื่องประดับชั้นนำ
เข้าซื้อแฟชั่น เฮาส์เอมานูเอล อุงกาโร เมื่อปี 1996 พร้อมกับผนวกเอาน้ำหอม
อุงกาโร มาจากชาแนล ในเวลาเดียว กันด้วย และการซื้อแฟชั่นเฮาส์ วาเลน ติโน
เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยกลุ่มโฮลดิ้ง ดิ ปาร์เตซิปาซิโอนี อินดัสเตรียลิ
(เอชดีพี) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีกิจการหลายหลากสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครมิลาน
รวมทั้งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในโรงงานผลิตกระดาษชั้นนำของอิตาลี กับเป็นเจ้าของ
อาร์ซีเอส เอดิตอรี สำนักพิมพ์อันดับหนึ่งของประเทศ
งานนี้วาเลนติโน การาวานี กับ เกียนคาร์โล เกียมเมติ ได้เงินเข้ากระเป๋าไปประมาณ
260 ล้านดอลลาร์ พร้อมกับส่งสัญญาณให้เพื่อนๆ ในวงการเห็นว่า แฟชั่นอิตาเลียนกับโลกธุรกิจและการเงินภายนอก
กำลังประสานเข้าหากันอย่างสนิทแนบแน่นกันอย่างไร
การเข้าซื้อวาเลนติโน หมายถึง เขี้ยวเล็บที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับเอชดีพีภายในวงการอุตสาหกรรมเสื้อผ้า
มันคือการเข้าควบคุมแบรนด์เนมใหญ่อีกแบรนด์หนึ่งได้อย่างเด็ดขาด เป็น ก้าวกระโดดจากเดิมที่เคยเป็นเพียงสายสัมพันธ์ในรูปไลเซนส์
นอกจากนี้ เอชดีพี ยังมี จิออร์จิโอ อาร์มานี, ปิแอร์ การ์แดง และ นีโน เซอร์รูตี
อยู่ในพอร์ตของบริษัทลูกนาม จีเอฟที ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเสื้อผ้า
กระแสการตัดสินใจขายแฟชั่นเฮาส์ให้แก่ผู้ประกอบการรายยักษ์ดังที่วาเลนติโนกระทำ
ดูว่าจะมาแรงในฐานะ ของยุทธศาสตร์ประการหนึ่งสำหรับพวกสไตลิสต์แฟชั่นที่ประสบความสำเร็จ
และต้องการลานบินทองคำไว้รองรับซอฟต์แลนดิ้งของตน ยุทธ-ศาสตร์อีกอย่างหนึ่งที่เย้ายวนไม่น้อยคือการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
อันเป็นเส้นทางที่คาดกันว่าแฟชั่นเฮาส์สำนักเวอร์ซาเช่จะเลือกเดิน ส่วนสำหรับ
แบรนด์เนมอย่าง จิออร์จิโอ อาร์มานี กับ เกียนฟรังโก เฟอร์เร จะไปในเส้นทางสายใดเมื่อเจ้าของชื่อตัดสินใจเกษียณ
ออกจากวงการนั้น ยังไม่เป็นที่ชัดเจน
ภาพลักษณ์อันรุ่งเรืองของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอิตาลีนั้น
เป็นเพียงด้านเดียวของเหรียญแห่งชะตากรรม อุตสาหกรรมหมวดนี้มิได้ปลอดจากภัยคุกคามทั้งปวง
ตรงกันข้าม มันถูกท้าทายอยู่ตลอดเวลาด้วยปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการที่ชาวฝรั่งเศสสามารถฟื้นคืนฐานะการเป็นผู้กำหนดตัดสินรสนิยม
อันดีของโลก แล้วยังกระแสคุกคามจากการผงาดขึ้นลุยเวทีโลกแบบยกแผง ของหมู่ดีไซเนอร์อเมริกัน
ไหนจะแนวโน้มที่การบริโภคเสื้อผ้าแฟชั่นลดลง
ต่อปัญหาเหล่านี้ ผู้ประกอบการในแวดวงอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอิตาลี
มิได้เฉื่อยชาที่จะปรับตัว เริ่มมีการพลิกกลยุทธ์กันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
นับจากที่ประเทศต่างๆ ในเอเชียประสบวิกฤตการณ์ทางการเงินกันอย่างมโหฬาร ตัว
อย่างเช่น เกียนฟรังโก เฟอร์เร ซึ่งเคยทำยอดขายได้มากจากเอเชีย ตอนนี้ตั้งเป้าเล็งมาสู่การเพิ่มส่วนแบ่งจากยุโรป
นั่นหมายความว่าเสื้อผ้าในคอล เลกชั่นฤดูหนาวปีหน้าของแบรนด์นี้ จะใช้เนื้อผ้าหนาหนักมากขึ้น
และสีสันก็จะทึมซึมลงอันเป็นสิ่งที่ชาวยุโรป นิยมมากกว่า อย่างไรก็ตาม กัสปารี
อัสปาโร แห่งสถาบันการค้าต่างประเทศ ของอิตาลีวิเคราะห์ว่า ปัญหาหลักที่สำคัญเหนืออื่นใดคือการพัฒนาวัสดุใหม่ๆ
ที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสุด หากเป็นในด้านผ้าขนสัตว์ อิตาลีมั่นอกมั่นใจนักกับฐานะความเป็นเจ้าแห่งการพัฒนาผ้าขนสัตว์ของตน
ด้วยว่าบรรดาหัวกะทิในเขตบิเอลลาของอิตาลี ยังกระตือรือร้นทำวิจัยและพัฒนาเส้นใยและเนื้อผ้าจากขนสัตว์แบบใหม่ๆ
อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ สามารถพัฒนา เทคนิคในการทอเส้นใยที่บางเล็กละเอียดยิ่งขึ้นเรื่อยๆ
อีกทั้งสามารถควบคุมคุณภาพเนื้อผ้าของตนได้ละเอียดลึกซึ้งยิ่งขึ้นทุกที
แต่ในแวดวงงานพัฒนาวัสดุสังเคราะห์ใหม่ๆ นั้น มันเป็นพื้นที่เปราะบางของอุตสาหกรรมหมวดนี้ของ
อิตาลี ยิ่งกว่านั้น มันเป็นโนว์-ฮาวที่บริษัทอเมริกันก้าวหน้าเหนือชั้นไปหลายช่วงตัวแล้ว
ดูปองต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเคมีภัณฑ์จากมลรัฐเดลาแวร์ เป็นผู้สร้าง "ไลครา" เส้นใยสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่นสูงซึ่งเป็นที่นิยมมากของผู้ชมชอบออกกำลังกาย
ดับบลิว. แอล.กอร์ แอนด์ แอสโซซิเอตส์ เป็นผู้พัฒนา กอร์-เท็กซ์ ที่เป็นวัสดุซึ่งนิยมใช้ทำหมวกผู้หญิงระดับเลิศ
วัสดุ เหล่านี้ไม่ได้จำกัดวงใช้กันเฉพาะบางเซ็กเมนต์ของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มอีกต่อไปแล้ว
วัสดุสังเคราะห์ใหม่ๆ บุกตลาดเข้าไปปรากฏให้เห็นในเสื้อผ้าชุดเท่สง่าสบายในปริมณฑลกว้างขวางแล้ว
ยิ่งกว่านั้น เนื้อผ้าไฮเทคที่มีคุณสมบัติอันมหัศจรรย์มากมายกำลังขยายอิทธิพลเข้าไปในหมู่ดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่
(ประเภทที่ทยอยจบมาจากวิทยาลัยเซนต์มาร์ตินในกรุงลอนดอน) ดีไซเนอร์เลือดใหม่ไฟแรงนับแต่จะมีจำนวนมากขึ้นทุกขณะ
และกำลังทะยานขึ้นสู่ระดับเพนท์เฮาส์แห่งอาชีพ พวกเขาทยอยขึ้นยึดหัวหาดในแถวหน้าของแฟชั่นเฮาส์ชั้นเลิศเก่าแก่ของฝรั่งเศส
แนวโน้มที่พวกเขาจะสามารถช่วงชิงฐานะผู้นำทางความคิดในโลกแฟชั่นนับแต่จะสูงขึ้น
ไอเดียของพวกเขาจะถูกดูดซึมเข้าสู่วงการเสื้อผ้ากระแสหลักมากขึ้นเรื่อยๆ
ยังเร็วเกินไปที่ประเมินว่าความ อ่อนด้อยกว่าในพัฒนาการแห่งวัสดุสังเคราะห์จะเป็นเหตุให้อุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของอิตาลีเพลี่ยง
พล้ำต่อการรุกคืบจากสำนักแฟชั่นอเม-ริกัน ในแวดวงแห่งการห่อหุ้มเรือนกายของโลกใกล้ยุค
2K มนุษย์ยังคงเป็นมนุษย์ที่เปี่ยมด้วยความฝันและจินตนาการ การห่อหุ้มร่างกายย่อมวน
เวียนอยู่กับความรู้สึกนึกคิดแห่งการซื้อความพอใจ ซึ่งเจ้าความพอใจนี้ช่างอิสระจากปริมณฑลแห่งกาละและเทศะ
จนยากแก่การจำกัดวิสัยทัศน์ว่าวัสดุสังเคราะห์ใหม่ๆ เท่านั้น จึงเป็น คำตอบแห่งรสนิยมของยุคสมัยได้
จุดแข็งแห่งความริเริ่มสร้างสรรค์ การนำเสนอสุนทรียภาพที่กลั่นกรองอย่างลึกซึ้ง
การเป็นสุดยอดช่างฝีมือ และการพัฒนาวัสดุจากธรรมชาติให้ละเอียดอ่อนงดงาม
น่าจะเป็นเครื่องรับประกันความยั่งยืนของอุตสาหกรรม สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในอิตาลี
ประเทศ แห่งชาติพันธุ์ผู้เชื่อมั่นว่าค่าแรงงานถูกไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญที่สุดในเวทีการแข่งขันระดับโลก
พวกเขาเป็นชาติพันธุ์ผู้เชื่อมั่นว่า คุณภาพของผลิตภัณฑ์คือหนทางสู่หม้อทองคำ
ณ สุดปลายสายรุ้ง แห่งความฝัน จินตนาการ และการพัฒนา สำหรับอิตาลีแล้ว ไม่มีคำว่าอาทิตย์อัสดงในอุตสาหกรรมหมวดนี้
หากจะมีแต่คำว่าอภิมหาอำนาจและทรัพย์ศฤงคารในโลกแห่งการห่อหุ้มเรือนกาย