Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ พฤษภาคม 2547








 
นิตยสารผู้จัดการ พฤษภาคม 2547
สีอะคริลิก บนแผ่นสังกะสี             
โดย อรวรรณ บัณฑิตกุล
 


   
search resources

สมศักดิ์ สัมโภชานนท์
Crafts and Design




ริ้วรอยผุพังบนแผ่นสังกะสีขึ้นสนิมคือ texture ที่สวยงามสามารถประสานกลมกลืนไปกับสีอะคริลิก กลายเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่า

ความโดดเด่นของผลงานชุด "พระนอนสอนอนิจจัง" ที่สะบัดปลายพู่กัน ด้วยสีอะคริลิกบนแผ่นสังกะสี ทำให้เจ้าของผลงาน สมศักดิ์ สัมโภชานนท์ ได้รับรางวัลที่ 1 "ศิลปินดีเด่นพิเศษ" จากนิทรรศการ "Art Market" จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งคัดเลือกผลงานจากศิลปินหน้าใหม่ทั่วประเทศ

เป็นรางวัลแรกในชีวิตของผู้ชายคนหนึ่งที่กล้าเข้ามาเดินบนเส้นทางของ การเป็นศิลปิน และในวันที่เขากำลังขมขื่น ทดท้อกับชีวิตอย่างสุดๆ บนเส้นทางนี้ แผ่นสังกะสีผุๆ ข้างทาง ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ยากลำบากในวัยเด็ก ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานชิ้นใหม่ ที่มีเอกลักษณ์พิเศษต่างจากศิลปินทั่วไป

วันนั้นเขาเก็บแผ่นสังกะสีเก่าๆ กลับบ้านไปด้วย วางไว้ข้างที่นอน แล้ว ก็คิด บาดแผล และริ้วรอยของชีวิตที่เกิดขึ้นในชีวิตตนเองหมือนสังกะสีเก่า จะปล่อยให้ชีวิตไร้ค่ารอเวลาโยนทิ้ง หรือจะสร้างคุณค่าขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้คน แล้วในที่สุดภาพสีอะคริลิกบนแผ่นสังกะสีขึ้นสนิมก็เกิดขึ้นมา

สมศักดิ์เป็นคนเรียนหนังสือเก่งมาตั้งแต่เด็กด้วยเกรดเฉลี่ยถึง 3.7 ชีวิตในช่วงนั้นเลยเป็นไปตามระบบการศึกษา ในเมื่อเรียนดี เกรดสูง ก็น่าจะเลือกเรียนแพทย์ หรือวิศวกรรมศาสตร์ นั่นคือความคิดเห็นของคนรอบข้างที่มีอิทธิพลต่อเขา ก่อนที่จะรู้ตัวภายหลังว่าไม่ได้ทำให้เขาเรียนหนังสืออย่างมีความสุขเลย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คือมหาวิทยาลัย แห่งแรกที่เขาได้เข้าไปเรียน ก่อนที่จะลาออกมาสอบเอนทรานซ์ใหม่ในคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่เรียนไปแค่ปี 3 ก็ลาออกมาอีก

ชีวิตหลังจากนั้นคือการฝึกหัดวาดภาพสีน้ำ และวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง ไม่มีครู ไม่ได้เรียนต่อจากสถาบันใดๆ ตระเวนวาดไปเรื่อยๆ ตามงานประจำปีในจังหวัดต่างๆ งานหมด เงินก็หมด จนมาเปิดร้านตำนานศิลป์ รับเขียนภาพเหมือนอยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ รายได้แม้ไม่สูงนักแต่เต็มไปด้วยความอิสระกับชีวิต

เป็นงานที่ทำด้วยใจรัก แต่เขาก็ยังไม่พอใจกับผลงานตัวเองนัก และเกิดความเบื่อหน่าย ความท้อแท้ในชีวิตอย่างมาก จนกระทั่งได้มีโอกาสไปพบสัจธรรมบนกองสังกะสีผุ

พระพุทธรูปที่มีร่องรอยของการสึกกร่อนตามกาลเวลา และเรื่องราวของศิลปวัฒนธรรมไทยบนวัสดุที่ค่อยๆ เสื่อมสลายไปตามธรรมชาติแสดงถึงความเป็นอนิจจัง และยังได้สะท้อนไปถึงเรื่องราวของมรดกชาติที่จะเลือนหายไป หากคนรุ่นหลังไม่รู้จักรักษาไว้

เป็นแนวความคิดที่ตกผลึกแล้วของชีวิตและสะท้อนออกมาเป็นผลงาน ที่นำออกแสดงครั้งแรกในนิทรรศการจิตรกรรมชุด "ลีลาไทย" ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท เมื่อเดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา

น้ำยาเคลือบสีกันสนิม อาจนำมาใช้กับงานนี้ได้ แต่ดูเหมือนว่า ไม่ใช่เจตนารมณ์ที่แท้จริงของศิลปิน เพราะเขาไม่ต้องการให้งานเป็นอมตะ ร่องรอยใหม่ๆ ย่อมเกิดขึ้นมา ตามวันเวลาที่ผ่านไปได้แน่นอน เพราะนั่นคือความเป็น จริงในชีวิต

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us