นี่คือ อีกผลพวงที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และแกรมมี่
ในโลกของอินเทอร์เน็ต
หลังจากสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต และโลกบันเทิงด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์
eotoday.com ไว้เป็นชุมชนใหม่ในโลกออนไลน์ และเป็นช่องทางขาย เทปเพลง แผ่นซีดี
ไปจนถึงภาพยนตร์ ไปถึงมือลูกค้า
การมาของอินเทอร์เน็ต เป็นแรงบีบคั้นให้ธุรกิจค่ายเพลงต้องหันมารับมือกับปัญหาของลิขสิทธิ์เพลง
ที่จะทำได้ง่ายดายจากเทคโนโลยีของอินเทอร์เน็ต แต่ในอีกด้านหนึ่งสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นโอกาส
หากค่ายเพลงเหล่านั้นสามารถรับมือได้เป็นอย่างดี
แกรมมี่กำลังใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อประโยชน์ทางการค้าในอีกระดับหนึ่ง ด้วยการจับมือกับธนาคารไทยพาณิชย์
จัดตั้งเว็บไซต์ uclicktoday.com เป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์
ช่วงเวลาเกือบ 1 ปี ที่แกรมมี่ใช้สำหรับการก้าวเข้าสู่โลกใบใหม่อย่างเข้มข้น
เว็บไซต์ eotoday.com เป็นเพียงบททดสอบแรกของยุทธศาสตร์ใหม่ในโลกออนไลน์
เป้าหมายของแกรมมี่ไม่ได้มีเว็บไซต์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ เพียงแค่ในไทยเท่านั้น
แต่ต้องเป็นผู้เล่นในระดับภูมิภาค และที่ขาดไม่ได้ก็คือ เป็นช่องทางขายใหม่ที่สามารถทำแล้วได้เงินด้วย
โครงการ uclicktoday จะเป็นอีกก้าวที่แกรมมี่จะได้เรียนรู้และใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่เพื่อก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจ
e-commerce และด้วยประสบการณ์ และฐานลูกค้าที่มีอยู่ในมือ งานนี้แกรมมี่รับหน้าที่เป็นทั้งผู้จัดตั้ง
และบริหารเว็บไซต์ ภารกิจของแกรมมี่จึงไม่ต่างไปจากการเป็นผู้บริหารโครงการห้างสรรพสินค้า
"จริงๆ แล้ว ก็เหมือนกับการเปิดห้างสรรพสินค้าออนไลน์ ที่จะต้องมีเจ้าของสินค้า
หรือห้างร้านต่างๆ ที่สนใจมาเปิดร้านบนนี้ และเราก็คิดค่าเช่าพื้นที่"
ภาระของแกรมมี่ ไม่เพียงจะต้องหาผู้ผลิตสินค้าและบริการมาเช่าพื้นที่บนเว็บไซต์นี้เท่านั้น
แต่ยังต้องเตรียมระบบหลังบ้านให้พร้อม เช่น การจัดส่งสินค้า ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่แกรมมี่มีอยู่เป็นช่องทางในการกระจายสินค้าเหล่านี้
อาวุธสำคัญที่แกรมมี่มีอยู่ในมือ คือ ฐานลูกค้า ที่เป็นกลุ่มเด็ก และวัยรุ่น
ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเป้าหมายของโครงการ uclicktoday.com ที่จะมุ่งเน้นเฉพาะลูกค้าวัยเด็กเท่านั้น
สำหรับประโยชน์ที่ธนาคารไทยพาณิชย์จะได้รับ ก็คือ การขยายฐานลูกค้าSCBeasy.com
หรือบริการอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง จึงได้กำหนดเงื่อนไขของการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์นี้
ผู้ซื้อจะต้องมีบัญชีกับธนาคาร และต้องสมัครเป็นสมาชิกของ SCBeasy.com เมื่อมีการซื้อสินค้าเกิดขึ้น
ธนาคารจะหักจากบัญชีเงินฝากของลูกค้า
"เมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้น ธนาคารก็จะได้ค่าธรรมเนียมจากการชำระเงินค่าสินค้า
เท่ากับเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับธนาคารไปในตัว" วิชิต
ลูกค้าเป้าหมายจะมุ่งไปที่เด็กเป็นหลัก ซึ่งมีข้อจำกัดในเรื่องการใช้บัตรเครดิต
ธนาคารจึงกำหนดวิธีการใหม่ ด้วยการให้ผู้ปกครองเปิดบัญชีใหม่ให้ลูกหลาน หรือกำหนดวงเงินให้ลูกใช้จ่าย
และหักจากบัญชีของผู้ปกครอง
เว็บไซต์นี้จึงเป็นแหล่งในการจำหน่ายสินค้าที่เหมาะกับกลุ่มเด็ก หรือที่เรียกว่า
white product เช่น อุปกรณ์เครื่องกีฬา คอมพิวเตอร์ โรงเรียนสอนภาษา โรงเรียนสอนดนตรี
โรงภาพยนตร์ แต่การเปิดขายสินค้าโดยไม่มีข้อแตกต่างจากการซื้อสินค้าในห้างร้านปกติ
ไม่สร้างแรงจูงใจได้มากพอ
วิธีการของพวกเขา ก็คือ การให้เด็กสะสมแต้มเพื่อใช้เป็นส่วนลด โดยเด็กจะได้รับแต้มเหล่านี้ต่อเมื่อมีการทำความดี
เช่น เล่นกีฬา เรียนหนังสือดี จะได้รับแต้มสะสมมาเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า
ประโยชน์ในแง่ของธุรกิจ ก็คือ ราคาสินค้าที่ขายบนเว็บไซต์นี้จะต่ำกว่าการซื้อผ่านร้านปกติ
ธนาคารไทยพาณิชย์นั้นจะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแกรมมี่ ทั้งในแง่ของประสบการณ์ในแง่ของการทำเว็บไซต์
ที่มากกว่านั้นก็คือฐานลูกค้าหลักของแกรมมี่ที่แกรมมี่มีอยู่แล้ว ขยายฐานลูกค้ากลุ่มเด็กให้กับธนาคาร
วิชิตเชื่อว่า ภายในสิ้นปีนี้ธนาคารจะมีลูกค้าใหม่ที่มาจากโครงการนี้ไม่ต่ำกว่า
70,000-80,000 ราย
จะว่าไปแล้ว ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเมืองไทย ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเริ่มบูมใหม่ๆ
ห้างสรรพสินค้าออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ห้างสรรพสินค้าเหล่านี้ต้องปิดตัวลงไปในที่สุด
ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ของอินเทอร์เน็ตในช่วงเวลานั้น
ห้างสรรพสินค้าออนไลน์แห่งนี้จะเป็นอีกบททดสอบหนึ่ง กับข้อจำกัดเดิมที่เริ่มคลี่คลายลง
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการชำระเงินมีทางเลือกมากขึ้น จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มากขึ้น
แม้อินเทอร์เน็ตของไทยจะใช้เวลามาไม่ต่ำกว่า 3-4 ปี แต่จนถึงวันนี้ยังบอกไม่ได้ว่า
อะไรคือ สูตรสำเร็จในโลกธุรกิจอินเทอร์เน็ต เวลายังเป็นครื่องพิสูจน์ที่ดีที่สุด